Giá hàng hóa, nguyên liệu
Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu sang Hàn Quốc
01/08/2014
 Hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ, thương mại hai chiều đã tăng gần 55 lần (từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên 27,3 tỷ USD năm 2013). Năm 2013, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Hàn Quốc. Hai nước đặt mục tiêu phấn đấu kim ngạch thương mại 30 tỷ USD sau năm 2015

Chương trình triển lãm - truyền thông “Sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu: Cơ hội mới cho thương mại Việt Nam - Hàn Quốc” tại hệ thống siêu thị Lottemart” do Báo Công Thương phối hợp cùng Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam (hệ thống Lottemart), Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2 – HCM) và Công ty TNHH Glory International (Fact) vừa được khai mạc tại Lottemart quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Tìm kiếm thị trường

Triển lãm diễn ra 10 ngày (từ 25/7-3/8) tại 3 địa điểm thuộc hệ thống siêu thị Lottemart (quận 7, Bình Dương, Đồng Nai). Đây là dịp để các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng Việt Nam giới thiệu phẩm đến tay người tiêu dùng, đồng thời tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng sang Hàn Quốc. Một đoàn hơn 30 nhà nhập khẩu Hàn Quốc đã có chuyến thăm, kết nối và tìm kiếm cơ hội giao thương với các DN Việt tham gia chương trình này.

Tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ luôn là mối quan tâm lớn của nhiều DN. Ông Đặng Ngọc Tú - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thanh An (Thanh An Seafood), nhà máy tại KCN Sóng Thần 1, tỉnh Bình Dương, DN tham gia chương trình cho biết: Nguyên liệu sản xuất được Công ty thu mua chủ yếu ở các tỉnh miền Tây, sơ chế tại nhà máy ở Bình Dương rồi tiêu thụ. Công ty có gần 20 năm kinh nghiệm chế biến, xuất khẩu các loại thủy sản vào nhiều thị trường (EU, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc ...) nên việc tham gia chương trình cũng là cơ hội tốt để quảng bá sản phẩm thương hiệu “Thanh An Seafood” đến rộng rãi người tiêu dùng, bán hàng vào hệ thống Lottemart và tìm kiếm thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Cán bộ phụ trách marketing của Công ty TNHH Chunho Vina (quận 2, Tp. Hồ Chí Minh) chuyên sản xuất, kinh doanh cà phê chế phin chia sẻ, cà phê thương hiệu Flaffe của Công ty được phân phối trong một số cửa hàng ở khu vực quận 1 nên việc tham gia chương trình là cơ hội tốt để tiến tới việc đưa hàng vào hệ thống Lottemart và xuất khẩu sang Hàn Quốc. Bởi lẽ, sản phẩm của Công ty được chế biến phù hợp với gu thưởng thức cà phê của người hàn Quốc.

Xác định đây là cơ hội kinh doanh tốt, hàng trăm mặt hàng được bày bán trong chương trình này (yến sào Khánh Hòa, hải sản đông lạnh Thanh An, áo mưa Lucky, nhôm Kim Hằng, bột giặt Lix, nước mắm Hạnh Phúc, cà phê Flaffe, hạt điều Yến Nhung ...) đều được bài trí bắt mắt kèm nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng.

Rộng cửa xuất khẩu

Theo ông Nguyễn Hữu Quý - Tổng biên tập Báo Công Thương, chương trình có ý nghĩa rất quan trọng, không những khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà còn giúp cho người tiêu dùng Hàn Quốc lựa chọn hàng Việt Nam có chất lượng cao. “Chương trình bước đầu đã thu hút được nhiều mặt hàng tham gia. Chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào phát triển quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc trong thời gian tới” - ông Nguyễn Hữu Quý nhấn mạnh.

Ông Hong Won Sik - Tổng giám đốc Lottemart Việt Nam khẳng định, chương trình không đơn thuần bày bán các mặt hàng xuất xứ Việt Nam mà còn giới thiệu những thương hiệu Việt xuất sắc tới người tiêu dùng, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hàng sang Hàn Quốc cho DN Việt. Một kế hoạch triển khai chương trình “Sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu” tại 109 siêu thị Lottemart tại Hàn Quốc vào tháng 10 năm nay cũng được Lottemart nghiên cứu.

Theo ông Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, để sản phẩm Việt được người tiêu dùng Hàn Quốc chấp nhận, các DN Việt phải tìm hiểu, nghiên cứu thị hiếu và văn hóa tiêu dùng phù hợp với người dân Hàn Quốc. Hệ thống Lottemart ở Hàn Quốc rất nổi tiếng, nếu DN Việt đưa hàng vào được kênh phân phối này thì sẽ là cơ hội tốt để kinh.

“Hàn Quốc là quốc gia phát triển và có nhiều kinh nghiệm trong việc đưa hàng ra nước ngoài. Tôi mong rằng các DN Hàn Quốc sẽ góp ý để DN Việt hoàn thiện sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng và văn hóa của thị trường Hàn Quốc” - ông Việt chia sẻ./.

Ý kiến bạn đọc