Số liệu của Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính cho thấy, trong tháng 11/2016, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước ước đạt 31,6 tỷ USD, tăng 1,1% so với tháng trước.
Với quy mô trên 600 triệu người, ASEAN đang trở thành đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Không chỉ vậy, cộng đồng này còn được đánh giá sẽ tạo ra một khu vực kinh tế có tính cạnh tranh cao, hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.
Ngày 19/12, Cơ quan xúc tiến thương mại-đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) công bố báo cáo cho biết xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam trong năm nay tăng mạnh nhờ việc Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước đã được phê chuẩn vào cuối năm ngoái và đi vào thực hiện trong bối cảnh thương mại toàn cầu trì trệ.
Hoa Kỳ, thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam (05/12/2016)
Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2016, Việt Nam có 4 thị trường xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD trong số hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại.
Số liệu của Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính cho thấy, trong tháng 11/2016, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước ước đạt 31,6 tỷ USD, tăng 1,1% so với tháng trước.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đài Loan trong tháng 11 năm 2016 đạt trị giá 218,00 triệu USD, tăng 13,0% so với tháng 10/2016; nâng tổng kim ngạch xuất khẩu sang Đài Loan trong 11 tháng đầu năm 2016 đạt 2,02 tỷ USD, tăng trưởng 6,1% so với cùng kỳ năm 2015. Với mức tăng trưởng này, kim ngạch xuất khẩu sang Đài Loan trong 11 tháng 2015 đã đạt gần bằng cả năm 2015 (2,08 tỷ USD); trong thời gian tới, Đài Loan sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho hàng hóa của Việt Nam.
Năm 2015, Chi Lê là nước nhập khẩu đứng thứ 21 trên thế giới về nhập khẩu nhóm hàng giày dép (mã HS 64).Với mức tăng trưởng 4% giai đoạn 2011-2015, quốc gia này mỗi năm chi khoảng 1 tỷ USD cho nhóm hàng này, cho thấy nhiều tiềm năng cho những doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.
Nước ta có thế mạnh hơn trong xuất khẩu đồ gỗ trong đó lớn nhất là đồ nội thất phòng ngủ (HS 940350), đồ nội thất khác (HS 940360) và ghế có khung bằng gỗ (HS 940161 và HS 940169).
Sản lượng cá tra tăng, giá cá tăng 10% so với cùng kỳ nhưng doanh nghiệp mua vào không nhiều, do người nuôi bán cho thương lái xuất sang Trung Quốc. VASEP dự báo năm 2017 Trung Quốc sẽ soán ngôi của Mỹ để trở thành nước nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Như vậy, nhiều khả năng doanh nghiệp đối mặt với sự “khan hiếm nguyên liệu” sẽ trầm trọng hơn trong năm tới
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải Quan, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Đức trong tháng 10/2016 đạt trị giá 493,80 triệu USD, tăng 6,5% so với tháng 9/2016. Tính chung cho 10 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Đức đạt 4,82 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2015
Tháng 10/2016: Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản phục hồi (28/11/2016)
Tháng 10/2016, xuất khẩu tôm Việt Nam tăng 6% so với tháng 9/2016 đạt trên 337 triệu USD và tăng 3% so với cùng kỳ năm 2016. Tính đến hết tháng 10/2016, giá trị xuất khẩu tôm đạt 2,58 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu tôm vẫn tiếp tục tăng là nhờ nhu cầu vẫn tốt từ các thị trường nhập khẩu với giá trị tăng trưởng từ 3 thị trường nhập khẩu lớn: Mỹ, EU, Trung Quốc.
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan trong những năm gần đây không ngừng phát triển, kim ngạch thương mại song phương khá lớn và tăng đều hàng năm, trong đó Việt Nam luôn xuất siêu. Hà Lan hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu trong 10 tháng qua sau khi vượt qua Anh và Đức về kim ngạch.
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây, đáng chú ý là xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada liên tục tăng trưởng.
Theo số liệu thống kê sơ bộ phổ biến ngày 14/11/2016 của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2016 của cả nước đạt gần 31,25 tỷ USD, tăng 4,3% tương ứng tăng hơn 1,27 tỷ USD so với tháng trước. Trong đó xuất khẩu đạt hơn 15,4 tỷ USD, giảm nhẹ 0,1%, tương ứng giảm 18 triệu USD so với tháng trước; nhập khẩu đạt gần 15,85 tỷ USD, tăng 8,9% tương ứng tăng hơn 1,29 tỷ USD so với tháng trước.
Sau hai ngày (22-23/11) diễn ra Đối thoại chính sách nông nghiệp cấp cao Việt Nam-Úc, hai bên đã thống nhất về việc thành lập nhóm công tác để trao đổi, thảo luận và xử lý những vấn đề liên quan đến các mục tiêu chung và các ưu tiên hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước trong thời gian tới.
Nếu như năm 2015, nhập khẩu cá ngừ của Italy có xu hướng giảm, năm 2016 nhập khẩu cá ngừ của nước này lại tăng. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Italy trong 8 tháng đầu năm đạt 563 triệu USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2015. Và những tháng cuối năm, khi nhu cầu tiêu thụ phục vụ cho dịp lễ tết tăng cao, nhập khẩu cá ngừ của nước này sẽ tiếp tục tăng.
Năm 2015, Brazil đứng thứ 27 về nhập khẩu hàng hóa trên thế giới, với kim ngạch nhập khẩu đạt 171,45 tỷ USD, giảm 5% so với năm 2014.
Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Myanmar (16/11/2016)
Myanmar là thị trường có nhiều triển vọng cho xuất khẩu của Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Myanmar tăng 21,2% so với cùng kỳ.
Trong giai đoạn 2011-2015, hàng năm Úc nhập khẩu khoảng 3,1 đến 3,5 tỷ USD. So với giai đoạn 2006-2010 trong giai đoạn này tốc độ tăng trưởng đã chậm lại, chỉ tăng bình quân 1,9% mỗi năm, do đã chạm ngưỡng và được dự báo xu thế này sẽ tiếp tục trong giai đoạn 2016-2020 trước khi tăng trưởng trở lại.
Nếu xét những mặt hàng HS 6 chữ số có kim ngạch xuất khẩu từ 100 triệu USD mỗi năm của nước ta thì thấy rằng năng lực xuất khẩu gỗ, thuộc chương 44, của nước ta nhìn chung còn tương đối hạn chế, chủ yếu là xuất khẩu dăm gỗ (HS 440122), gỗ xẻ (HS 440799), gỗ ván ép (HS 441239) và viên gỗ (HS 440131).