Xuất khẩu hàng hóa sang Canada 10 tháng đầu năm 2016 đạt 2,14 tỷ USD
27/11/2016
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây, đáng chú ý là xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada liên tục tăng trưởng.
Theo số liệu thống kê, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada trong tháng 10 năm 2016 đạt trị giá 242,96 triệu USD, tăng 20,8% so với tháng 9/2016; nâng tổng kim ngạch xuất khẩu sang Canada 10 tháng đầu năm 2016 lên 2,14 tỷ USD, tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm 2015.
Được đánh giá là thị trường tự do, Canada đang là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Những nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Canada đều là những mặt hàng có lợi thế như: hàng dệt may; thủy sản; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép; gỗ và sản phẩm; hàng nông sản...
Trong 10 tháng đầu năm 2016, nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang Canada là dệt may, đạt 414,89 triệu USD, chiếm 19,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giày dép các hiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực vào thị trường Canada, nhóm hàng nay đứng thứ hai trong bảng xuất khẩu với kim ngạch đạt 197,06 triệu USD, tăng trưởng 14,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 9,2% thị phần.
Đứng thứ ba về kim ngạch xuất khẩu sang Canada trong 10 tháng đầu năm 2016 là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 179,78 triệu USD, chiếm 8,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2015; tính riêng trong tháng 10/2016 so với tháng liền kề trước, xuất khẩu nhóm hàng này cũng tăng trưởng tới 68,5%, trị giá đạt 25,02 triệu USD.
Xét về mức tăng trưởng xuất khẩu sang Canada trong 10 tháng đầu năm 2016, thì hầu hết các nhóm hàng đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, một số nhóm hàng có mức tăng trưởng khá gồm: hạt tiêu tăng 20,2%; sản phẩm từ sắt thép tăng 19,3%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc tăng 18,1%.
Với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm khoảng 500 tỷ USD, Canada là một thị trường rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trên thế giới cũng như đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, sự hấp dẫn này cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh khốc liệt. Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Canada, các doanh nghiệp cần xây dựng lòng tin với khách hàng, đây là yếu tố quan trọng trong quá trình thâm nhập vào thị trường Canada. Doanh nghiệp cần xây dựng một trang web phong phú, dễ sử dụng, tạo điều kiện để nhà nhập khẩu Canada liên lạc thuận lợi với nhà xuất khẩu.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải cung cấp mẫu mã đúng yêu cầu và thời hạn qui định.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa sang Canada tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2016 (ĐVT: USD)
Theo số liệu thống kê, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada trong tháng 10 năm 2016 đạt trị giá 242,96 triệu USD, tăng 20,8% so với tháng 9/2016; nâng tổng kim ngạch xuất khẩu sang Canada 10 tháng đầu năm 2016 lên 2,14 tỷ USD, tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm 2015.
Được đánh giá là thị trường tự do, Canada đang là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Những nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Canada đều là những mặt hàng có lợi thế như: hàng dệt may; thủy sản; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép; gỗ và sản phẩm; hàng nông sản...
Trong 10 tháng đầu năm 2016, nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang Canada là dệt may, đạt 414,89 triệu USD, chiếm 19,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giày dép các hiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực vào thị trường Canada, nhóm hàng nay đứng thứ hai trong bảng xuất khẩu với kim ngạch đạt 197,06 triệu USD, tăng trưởng 14,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 9,2% thị phần.
Đứng thứ ba về kim ngạch xuất khẩu sang Canada trong 10 tháng đầu năm 2016 là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 179,78 triệu USD, chiếm 8,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2015; tính riêng trong tháng 10/2016 so với tháng liền kề trước, xuất khẩu nhóm hàng này cũng tăng trưởng tới 68,5%, trị giá đạt 25,02 triệu USD.
Xét về mức tăng trưởng xuất khẩu sang Canada trong 10 tháng đầu năm 2016, thì hầu hết các nhóm hàng đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, một số nhóm hàng có mức tăng trưởng khá gồm: hạt tiêu tăng 20,2%; sản phẩm từ sắt thép tăng 19,3%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc tăng 18,1%.
Với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm khoảng 500 tỷ USD, Canada là một thị trường rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trên thế giới cũng như đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, sự hấp dẫn này cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh khốc liệt. Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Canada, các doanh nghiệp cần xây dựng lòng tin với khách hàng, đây là yếu tố quan trọng trong quá trình thâm nhập vào thị trường Canada. Doanh nghiệp cần xây dựng một trang web phong phú, dễ sử dụng, tạo điều kiện để nhà nhập khẩu Canada liên lạc thuận lợi với nhà xuất khẩu.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải cung cấp mẫu mã đúng yêu cầu và thời hạn qui định.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa sang Canada tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2016 (ĐVT: USD)
Mặt hàng xuất khẩu | Tháng 10/ 2016 | So T10/2016 với T9/2016 (%) | 10 tháng/ 2016 | So 10T/2016 với cùng kỳ 2015 (%) |
Tổng kim ngạch | 242.965.454 | 20,8 | 2.149.142.997 | 6,9 |
Hàng dệt, may | 33.311.115 | -5,8 | 414.896.543 | -8,1 |
Giày dép các loại | 17.842.102 | 34,2 | 197.060.327 | 14,8 |
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện | 25.023.779 | 68,5 | 179.788.265 | 1,5 |
Hàng thủy sản | 20.168.775 | -1,3 | 152.258.349 | -3,8 |
Phương tiện vận tải và phụ tùng | 12.048.805 | -9,7 | 123.308.781 | 7,5 |
Gỗ và sản phẩm gỗ | 12.738.870 | 6,8 | 108.963.411 | -14,9 |
Hạt điều | 8.433.626 | 41,5 | 75.368.763 | 4,8 |
Túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù | 4.311.768 | 24,9 | 44.174.942 | -4,5 |
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác | 6.127.997 | 22,7 | 43.355.652 | 1,3 |
Sản phẩm từ sắt thép | 5.161.829 | 2,5 | 42.433.254 | 19,3 |
Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận | 1.524.775 | -40,7 | 23.592.408 | -2,7 |
Sản phẩm từ chất dẻo | 2.202.262 | 11,5 | 22.319.907 | 2,0 |
Kim loại thường khác và sản phẩm | 1.549.874 | 6,0 | 21.876.411 | -19,0 |
Vải mành, vải kỹ thuật khác | 1.814.683 | -1,0 | 17.562.235 | 5,1 |
Hàng rau quả | 1.382.667 | 11,9 | 14.077.599 | 7,7 |
Hạt tiêu | 1.329.422 | -22,1 | 13.926.713 | 20,2 |
Cà phê | 1.291.614 | 12,8 | 11.196.099 | 9,1 |
Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc | 740.763 | -15,8 | 6.475.100 | 18,1 |
Sản phẩm mây, tre, cói và thảm | 412.343 | -5,2 | 4.975.449 | 4,3 |
Cao su | 545.232 | -46,2 | 4.738.331 | 16,4 |
Thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh | 598.299 | 38,7 | 3.572.723 | -14,6 |
Chất dẻo nguyên liệu | 454.674 | 74,7 | 3.300.404 | -34,8 |
Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện | 803.940 | 5,7 | 2.304.232 | -33,4 |
Sản phẩm gốm, sứ | 142.501 | 6,7 | 2.171.226 | -20,4 |
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
• Hoa Kỳ dẫn đầu các thị trường nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam (08/12/2016)
• Chìa khóa mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường ASEAN (07/12/2016)
• Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng mạnh nhờ thực hiện FTA (06/12/2016)
• Hoa Kỳ, thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam (05/12/2016)
• Hoa Kỳ dẫn đầu các thị trường nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam (04/12/2016)
• Những nhóm hàng chủ yếu xuất khẩu sang Đài Loan 11 tháng đầu năm 2016 (02/12/2016)
• Việt Nam- nhà cung ứng lớn thứ hai mặt hàng giày dép tại Chi Lê (01/12/2016)
• Năng lực xuất khẩu đồ gỗ của ta và nhu cầu nhập khẩu của Úc (30/11/2016)
• Trung Quốc tăng nhập khẩu cá tra, doanh nghiệp lo thiếu nguyên liệu (29/11/2016)
• Xuất khẩu sang Đức 10 tháng đầu năm 2016 tăng ở hầu hết các nhóm hàng (29/11/2016)
TIN TỨC CŨ