Tài chính tiền tệ
12.000 đồng cho một lần thử tuổi vàng tại Đồng Nai
29/07/2016

 

 

Bộ Khoa học Công nghệ vừa trao quyết định thành lập trung tâm “thử vàng” trực thuộc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Đồng Nai nhằm phát hiện vàng non tuổi đang bày bán trên thị trường. 

Ngày 28/7, Bộ Khoa học Công nghệ đã trao quyết định cho Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (trực thuộc Sở Khoa học Công nghệ Đồng Nai) được phép thẩm định kiểm tra hàm lượng vàng trang sức, mỹ nghệ bằng phương pháp huỳnh quang tia X.

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt nam thì đây là Trung tâm cấp tỉnh đầu tiên được phép hoạt động đo lường về tuổi vàng, trang sức trong cả nước ngoài 2 trung tâm trực thuộc Bộ đang đóng ở Hà Nội và TP HCM.

"Việc thành lập trung tâm sẽ giúp loại dần vàng kém chất lượng, đưa thị trường vàng sớm trở lại ổn định, trong sạch đến người tiêu dùng", ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nói.

Theo ông Phạm Văn Sáng - Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Đồng Nai thì với máy móc hiện đại, mỗi lần người dân đến thử vàng sẽ có mức phí từ 12.000 đồng đến 30.000 đồng. "Nếu trường hợp phát hiện vàng non so với niêm yết của tiệm vàng nơi người dân mua thì Sở sẽ hỗ trợ 100.000 đồng chi phí đi lại cho người dân, đồng thời tiến hành kiểm tra ngay tiệm vàng đó để chấn chỉnh", ông Sáng cho biết.

Theo Sở Khoa học Công nghệ, từ đầu tháng 7 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành đã đồng loạt kiểm tra hơn 30 tiệm kinh doanh vàng trong tỉnh và phát hiện một tiệm vàng vi phạm. "Trước khi tiến hành kiểm tra liên ngành trong tháng 7, Sở đã có văn bản gửi đến các tiệm vàng nhưng vẫn phát hiện. Chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh sẽ công bố những đơn vị vi phạm để người tiêu dùng được biết", ông Sáng nói.

Trước khi kiểm tra liên ngành đồng loạt, nhiều tháng trước, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng (Sở Khoa học Công nghệ) tiến hành đo tuổi vàng của 50 doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn, phát hiện 47 cơ sở vi phạm và xử phạt với số tiền hơn một tỷ đồng.

Trong đó, vàng 24K hàm lượng vàng 98% theo công bố nhưng kết quả kiểm định nhiều doanh nghiệp chỉ đạt 93,5%, có nơi chỉ đạt 65,57% . Vàng 18K hàm lượng vàng 75% theo công bố chất lượng, nhưng kết quả kiểm định thường chỉ đạt 65-73%.

 Theo Vnexpress.net

Ý kiến bạn đọc