Tài chính tiền tệ
Trung Đông: Khu vực tiềm năng đối với cà phê xuất khẩu của Việt Nam
07/12/2013
 

Nằm trên con đường giao thương giữa Châu Á, Châu Âu và Châu Phi, khu vực Trung Đông luôn có một vị trí quan trọng trên bản đồ thương mại thế giới. Với diện tích hơn 6 triệu km2 và dân số khoảng 300 triệu người, khu vực này được xem là thị trường có nhiều tiềm năng trong hoạt động trao đổi mặt hàng cà phê xuất khẩu của Việt Nam.

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cà phê liên tục tăng trưởng thời gian gần đây. Năm 2009 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 18,2 triệu USD, năm 2012 kim ngạch đạt 37,6 triệu USD (tăng 158,7% so với năm 2009) và 9 tháng đầu năm 2013 đạt 35,2 triệu USD (bằng 93,6% kim ngạch năm 2012). Với tình hình như xuất khẩu như hiện nay, dự tính kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Đông năm 2013 có thể đạt 47 triệu USD (tăng 25% so với năm 2012).

 

Hầu hết các thị trường trong khu vực Trung Đông đã nhập mặt hàng cà phê của Việt nam. Trong đó, I-xra-en là hai thị trường nhập khẩu nhiều nhất mặt hàng này của Việt Nam. 9 tháng đầu năm 2013 I-xra-en nhập khẩu 17,4 triệu USD( tăng 5,9% so với cùng kỳ 2012). Ngoài ra, một số thị trường có mức tăng trưởng khá đối với mặt hàng cà phê của Việt Nam như I-ran đạt 2,5 triệu USD (tăng 943,2% so với cùng kỳ), Cô-oét đạt 0,5 triệu USD (tăng 285,2%). Đặc biệt, một số thị trường quan trọng tại Trung Đông bắt đầu nhập khẩu mặt hàng này như Xy-ri đạt 5,8 triệu USD, UAE đạt 1,6 triệu USD, Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,3 triệu USD.

Bảng:  Thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Trung Đông

9 tháng đầu năm 2013

Đơn vị tính: USD

Stt

Tên nước

9T 2013

Tỷ trọng (%)

9T 2012

tăng giảm

(%)

1

I-xra-en

17.427.115

49,4

16.462.498

5,9

2

Xy-ri

5.828.959

16,5

~

~

3

Ô-man

2.853.060

8,1

3.641.705

-21,7

4

I-ran

2.471.601

7,0

236.928

943,2

5

Gioóc-đa-ny

2.068.567

5,9

4.308.258

-52,0

6

UAE

1.594.986

4,5

~

~

7

Thổ Nhĩ Kỳ

1.269.783

3,6

~

~

8

Li-băng

953.650

2,7

861.936

10,6

9

Cô-oét

493.774

1,4

128.202

285,2

10

Ả-rập Xê-út

302.396

0,9

700.696

-56,8

 

Tổng cộng

35.26.891

 

26.340.223

33,9

Nguồn: Tổng cục Hải quan

 

Thị trường khu vực Trung Đông được xem là nhiều tiềm năng đối với mặt hàng cà phê xuất khẩu của Việt Nam. Thị hiếu tiêu dùng và nhu cầu sử dụng cà phê trong khu vực ngày càng tăng. Thị trường UAE, thị trường quan trọng nhất trong khu vực đã bắt đầu nhập khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam. Đây là tín hiệu tốt cho hoạt động xuất khẩu cà phê sang khu vực Trung Đông. Cà phê là mặt hàng xuất khẩu quan trọng trong cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tích cực tham gia các hội chợ triển lãm trong khu vực, thiết lập các quan hệ kinh doanh để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng cà phê sang khu vực Trung Đông.

Ý kiến bạn đọc