Chính sách
Thí điểm nộp thuế điện tử từ 2015
06/10/2014
 Người nộp thuế có thể thực hiện các nghĩa vụ thuế trên Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế, từ đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế đến hỏi đáp tra cứu thông tin về thuế.

Dự kiến, đầu năm 2015, Tổng cục Thuế sẽ triển khai thí điểm dự án thuế điện tử nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức nộp thuế.
Theo đó, người nộp thuế có thể thực hiện các nghĩa vụ thuế trên Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế, từ đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế đến hỏi đáp tra cứu thông tin về thuế.

Trước mắt, Tổng cục Thuế sẽ thực hiện thí điểm ở 2 tỉnh, thành phố đã triển khai hệ thống quản lý thuế tập trung, sau đó sẽ triển khai mở rộng cho các tỉnh, thành phố trong cả nước vào các năm tiếp theo.
Tính đến thời điểm hiện nay, dịch vụ khai thuế điện tử đã triển khai ở 63 tỉnh, thành phố và trên 300 Chi cục thuế trực thuộc.
Theo đó, hệ thống khai thuế qua mạng internet đã cung cấp dịch vụ cho hơn 397.130 người nộp thuế; đồng thời hệ thống đã tiếp nhận và xử lý hơn 17,6 triệu hồ sơ khai thuế điện tử.

Đối với dịch vụ nộp thuế điện tử, đã triển khai đến 18 tỉnh, thành phố trên cả nước, với gần 4.000 doanh nghiệp tham gia, tổng số thu nộp ngân sách nhà nước vượt qua ngưỡng 2.000 tỷ đồng.
Song song đó, tháng 9/2014, ngành Thuế đã triển khai Hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) tại các Cục Thuế địa phương. Đây được xem là hệ thống quản lý thuế tích hợp cho phép quản lý và lưu trữ tập trung thông tin quản lý tất cả các sắc thuế trên phạm vi toàn quốc để đáp ứng các nghiệp vụ quản lý thuế tập trung.

Khi hệ thống TMS được triển khai sẽ thay thế toàn bộ 16 ứng dụng hỗ trợ quản lý thuế đang vận hành và hỗ trợ các khâu xử lý dữ liệu cho các quy trình nghiệp vụ về đăng ký thuế, quản lý hồ sơ, xử lý kê khai, quyết toán thuế, kế toán nội địa, quản lý nợ.
Đồng thời, TMS giúp cho ngành Thuế dễ dàng áp dụng các quy trình nghiệp vụ quản lý chuẩn trên toàn quốc ở cả 3 cấp, tránh được các sai sót không đáng có trong quá trình trao đổi dữ liệu giữa các cấp và các hệ thống, giảm thiểu chi phí vận hành và các sai sót.

Các bước đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử:

Bước 1: Người nộp thuế (NNT) thực hiện đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử http://kekhaithue.gdt.gov.vn theo các bước trong tài liệu hướng dẫn sử dụng.

Bước 2: NNT tải bản đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản với ngân hàng BIDV tại đây hoặc trên cổng thông tin điện tử của BIDV.
Bước 3: NNT khai các thông tin, sau đó đến chi nhánh Ngân hàng BIDV để thực hiện thủ tục đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản cho dịch vụ nộp thuế điện tử.
Bước 4: Sau khi chi nhánh BIDV duyệt đăng ký, NNT nhận thông tin chấp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử qua email đã đăng ký kèm với mật khẩu đăng nhập cho dịch vụ nộp thuế điện tử.
NNT có thể liên hệ với đầu mối hỗ trợ để được giải đáp các thông tin về dịch vụ, hướng dẫn sử dụng và vướng mắc trong quá trình sử dụng. Thông tin đầu mối hỗ trợ dịch vụ nộp thuế điện tử như sau: Email: tdt@gdt.gov.vn; điện thoại: 0437689679 số máy lẻ: 2103.

Ý kiến bạn đọc