Chính sách
Xin giảm thuế nhập khẩu để giữ giá xi măng
06/10/2014
 Ngành xi măng vừa kiến nghị Thủ tướng giảm thuế nhập khẩu clinker xuống 0% và giảm thuế nhập khẩu xi măng xuống 10%


Hiệp hội Xi măng cho biết, năm 2008, ngành xi măng dự kiến phải nhập khẩu khoảng 4.5 triệu tấn clinker để đảm bảo nhu cầu xi măng trong cả nước. Nguồn clinker nhập khẩu chủ yếu từ các nước ngoài khối ASEAN (Trung Quốc, Hàn Quốc…) và từ các nước ASEAN (Thái Lan, Indonesia…). 

Hiện thuế nhập khẩu clinker từ các nước trong khối ASEAN là 5% và từ các nước ngoài khối ASEAN là 10%. Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, do có sự khác biệt về thuế nhập khẩu như trên nên khối lượng nhập khẩu clinker từ các nước ngoài khối ASEAN bị hạn chế. 
Trong khi đó, việc nhập khẩu từ các nước trong khối ASEAN cũng gặp khó khăn do bị ép giá, tăng giá. Chỉ trong chưa đầy 4 tháng đầu năm 2008, giá FOB clinker từ Thái Lan, Philipinnes đã tăng khoảng 72% (đầu năm 2008 giá FOB là 30 USD/ tấn, tháng 4/2008 tăng lên 38USD/ tấn). 
Hiện, giá clinker nhập khẩu về đến cảng Việt Nam đã tăng từ 1 triệu tới 1,1 triệu đồng/ tấn, cao hơn giá xi măng trong nước. 
Để giữ ổn định giá xi măng đến hết tháng 6 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Xi măng cho rằng, cần phải giảm thuế nhập khẩu clinker và thuế nhập khẩu xi măng. Theo đó, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng cho giảm thuế nhập khẩu clinker từ các nước ngoài khối ASEAN từ 10% xuống 0% (chỉ áp dụng cho năm 2008) và từ các nước trong khối ASEAN từ 5% xuống 0% đối với những lô hàng nhập từ 20/4/2008. 
Đề phòng trường hợp nhu cầu xi măng trong nước tăng đột biến cần phải nhập khẩu thêm xi măng, Hiệp hội cũng đề nghị Thủ tướng cho phép giảm thuế nhập khẩu xi măng từ các nước  ngoài khối ASEAN từ 40% xuống 10% (áp dụng cho năm 2008).

Ý kiến bạn đọc