Logictic, phân phối
Hãng tàu rục rịch tăng phí cho hàng xuất khẩu
13/11/2013

Các hãng tàu vừa thông báo áp khoản phí lên đến 450 đô la Mỹ đối với một container hàng hóa đi một số thị trường chính như Mỹ, Trung Đông vào thời điểm nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang tăng việc giao hàng mùa cuối năm.

Các hãng tàu như MOL, MSC, Hapag-Lloyd thông báo từ ngày 15-11 sẽ áp dụng loại phí mức tăng chung (General Rate Increase - GRI) mới đối với hàng hóa từ các nước, trong đó có Việt Nam, đi Mỹ. Cụ thể mức GRI áp dụng đối với container loại 20 feet, 40 feet thường và 40 feet cao lần lượt là 300- 400- 450 đô la Mỹ/container. 

Trong khi đó hàng hóa từ Việt Nam đi các nước khu vực Địa Trung Hải từ đầu tháng 11 sẽ áp dụng mức GRI mới lên đến 925 đô la Mỹ/container 20 feet, theo thông báo của hãng United Arab Shipping Company.

Theo đại diện hãng giao nhận HL Cargo, hầu hết các hãng tàu nước ngoài đều áp dụng mức tăng này vào cùng thời điểm. Chi phí để xuất một container hàng khô 40 feet đi bờ Đông (để phân biệt với bờ Tây có chi phí thấp hơn) nước Mỹ vào khoảng 3.100- 3.200 đô la Mỹ, bao gồm cước tàu và tất cả các khoản phí, phụ phí. Mức này tương đương với cùng thời điểm năm ngoái.

Vị đại diện hãng HL Cargo nói trên cho biết các hãng tàu có trong tay hàng chục khoản phí và phụ phí và thường xuyên điều chỉnh các khoản này dựa trên các lý do nhiều khi rất khó hiểu và khó kiểm chứng.

Ông Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Công ty Gạo Việt, cho biết trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đang khó khăn, đơn hàng xuất khẩu gạo của Việt Nam sang các thị trường kể trên lại phải gánh chi phí, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể với gạo của Pakistan và Ấn Độ, có chi phí thấp hơn.

Ý kiến bạn đọc