Thị trường xuất nhập khẩu
Mở rộng thị trường xuất khẩu từ hội chợ nước ngoài
25/07/2013

Tham dự các hội chợ tại nước ngoài để tìm thêm bạn hàng, đơn hàng được xem là "chìa khóa" hữu ích giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn.

Không đủ sức tham gia

Mạnh dạn tham dự Hội chợ Thương mại Quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ Firenze - Florence 2013 (được tổ chức tại Italia vào tháng 4 vừa qua), Công ty Sơn mài Hùng Hà phần nào "gỡ" được chút vốn liếng, giảm áp lực hàng tồn kho vốn đang là gánh nặng lớn của Công ty.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty Hùng Hà cho biết: "2 năm qua Công ty sụt giảm đến 60% đơn hàng do các bạn hàng truyền thống ở châu Âu, Mỹ cắt giảm đơn hàng. Thời điểm này DN đã cắt giảm đến 80% nhân công, mọi sản phẩm đều phải thuê gia công để tiết giảm chi phí sản xuất, chỉ giữ lại nhân lực khâu hoàn thiện sản phẩm. Để giữ được bạn hàng, đơn hàng chúng tôi phải chấp nhận bù lỗ, hoặc cố gắng bươn chải để giữ thăng bằng duy trì hoạt động. Trong bối cảnh không thể tăng giá, hoặc thậm chí phải giảm giá để giữ khách hàng, chi phí giá thành sản xuất lại "đội" lên càng khiến cho DN gặp khó khăn, doanh thu chỉ đủ duy trì sản xuất".

Bởi vậy mà khi tham dự Hội chợ Firenze tại Italia, đây được xem như cơ hội lớn với Công ty Hùng Hà. Mang đi ba khối hàng, DN đã bán được 70% lượng hàng - một số lượng không nhiều nhưng có ý nghĩa lớn với DN trong việc giới thiệu sản phẩm đến các khách hàng, thị trường mới. Ông Hùng cho biết, do kêu gọi được các nhà tài trợ nên khi tham dự hội chợ này, các DN tham gia được hỗ trợ chi phí thuê gian hàng, giúp giảm bớt một phần gánh nặng tài chính cho DN.

Là DN bán hàng XK thông qua kênh hội chợ, triển lãm, Công ty Thương mại Thanh Tâm hiểu rất rõ về điều này. Bà Hà Thị Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công ty cho biết, chi phí trung bình để tham dự một kỳ hội chợ quốc tế quy mô lớn ở nước ngoài như châu Âu, thường mất hơn 6.500 euro. Theo ông Hùng, đây là mức đầu tư quá lớn với DN có nguồn lực tài chính hạn chế, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. Do đó, nếu không có sự hỗ trợ về tài chính, việc tham dự hội chợ không thể đạt hiệu quả cao, có chuyến có lãi, nhưng phần nhiều chỉ hòa vốn hoặc thậm chí là lỗ do chi phí quá lớn.

Có cơ chế hỗ trợ

Theo bà Tâm, lượng hàng tiêu thụ trong một ngày thường dao động ở mức 500 - 600 euro với hội chợ quy mô nhỏ và ở mức gần 2.000 euro/ngày với hội chợ quy mô lớn. Tuy nhiên, đây lại là kênh quảng bá hàng khá hiệu quả và tạo ra nhiều cơ hội để tìm kiếm các hợp đồng, khách hàng lớn cho DN XK. Thực tế, Giám đốc Công ty Hùng Hà cho biết, mặc dù Hội chợ Firenze là hội chợ bán lẻ, nhưng DN này cũng đã tìm kiếm được một số đối tác tiềm năng và hiện đang thương thảo hợp đồng.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành tổ chức sự kiện, các hội chợ - triển lãm, ông Nguyễn Hải Giang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư, thương mại và dịch vụ Thắng Lợi cho rằng, kênh hội chợ không tạo ra lợi nhuận lớn, nhưng lại rất hiệu quả trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Cũng bởi, thay vì chào hàng ở website, tìm kiếm bạn hàng trên internet hay qua các kênh truyền thống, đưa hàng đến hội chợ - triển lãm quốc tế là mang sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Do đó, cơ hội bán hàng, tìm kiếm đơn hàng mới sẽ nhiều tiềm năng hơn.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc các cơ quan Nhà nước đứng ra tổ chức hội chợ quốc tế có ý nghĩa lớn với DN. Theo bà Tâm, ngoài việc Nhà nước hỗ trợ về mặt tài chính, cơ quan hữu quan cũng tạo ra cơ chế hỗ trợ, khuyến khích DN tham dự các hội chợ quốc tế nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng XK. Phản hồi của các DN XNK cũng cho biết, bên cạnh sự hỗ trợ về tài chính, các cơ quan liên quan cần xây dựng cơ chế hỗ trợ thông tin thị trường, thông tin các sự kiện hội chợ, triển lãm quốc tế, tư vấn về cách thức tổ chức đưa hàng đi quảng bá, giới thiệu tại hội chợ ở nước ngoài..., khi đó, hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại sẽ lớn hơn rất nhiều.

Ý kiến bạn đọc