Thị trường xuất nhập khẩu
Thị trường ngách - hướng đi mới trong xuất khẩu
04/09/2014

Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều doanh nghiệp đã chọn sự khác biệt để tạo lợi thế thâm nhập thị trường thế giới và duy trì hiệu quả hoạt động.

Chọn miếng bánh nhỏ

Chịu mức thuế chống bán phá giá theo kết luận điều tra sơ bộ của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) lên tới 53,91%, cánh cửa xuất khẩu các sản phẩm ống thép hàn chịu lực của Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà đứng trước nguy cơ bị “đóng” lại do sản phẩm không thể cạnh tranh. Điều đáng lo ngại hơn khi Mỹ lại là thị trường xuất khẩu chính, chiếm tới 95% các sản phẩm thép không gỉ của Sơn Hà. Do đó, việc Mỹ khởi kiện và áp thuế chống bán phá giá với mức cao đã ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu xuất khẩu, với mức giảm lên đến 81% so với cùng kỳ.

Đứng trước bài toán phải tiếp tục duy trì hoạt động, hạn chế những rủi ro, lãnh đạo doanh  nghiệp này đã nhanh chóng họp bàn các giải pháp để tìm thị trường thay thế. Theo đó, định hướng chiến lược chính được ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Sơn Hà, đưa ra là mở rộng đến tất cả các thị trường, trong đó nhắm đến các thị trường “ngách” để xuất khẩu, là những thị trường mới nổi, có nhiều tiềm năng như Mỹ la tinh, châu Phi, Trung Đông, Myanmar, Lào…

Khi Mỹ áp thuế bán phá giá thì Sơn Hà xuất tới hơn 90% lượng hàng vào nước này. Do đó, trước nguy cơ đổ vỡ cao, công ty đã có chiến lược khẩn cấp tìm thị trường khác thay thế, đặc biệt là những “thị trường ngách”, là những “địa chỉ” mới với quy mô xuất khẩu nhỏ hơn nhưng có nhiều tiềm năng. Đội xuất khẩu của công ty đã đi khắp nơi và tránh các nước có độ rủi ro cao như Iraq và Afghanistan. Với quyết tâm tìm kiếm, công ty cũng đã có được các đơn hàng mới từ những thị trường mới, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và ổn định lại hoạt động xuất khẩu.

Không như Sơn Hà, Công ty May Bình Minh vẫn kiên định với các thị trường xuất khẩu truyền thống. Với kinh nghiệm xuất khẩu các sản phẩm dệt may vào thị trường Nhật Bản, công ty cho rằng tiềm năng thị trường vẫn còn nhiều và chỉ tạm thời “giảm” do tác động của kinh tế khó khăn. Do đó, thay vì tìm kiếm các thị trường mới, May Bình Minh đã nghiên cứu xu hướng tiêu dùng đối với các sản phẩm may mặc để đưa ra dòng sản phẩm đặc trưng nhằm bù đắp lượng đơn hàng giảm.

Cần tạo sự khác biệt

Chọn “ngách”, tức là lựa chọn hướng đi riêng trong xuất khẩu đang giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua được khó khăn trong khủng hoảng. Tuy nhiên, để tiếp cận được thị trường mới hay đưa các sản phẩm mới, có tính đặc thù luôn là bài toán khó với doanh nghiệp khi những rào cản gia nhập thị trường luôn đặt ra.

Việc lựa chọn thị trường hay sản phẩm “ngách” trong bối cảnh kinh tế khó khăn và cạnh tranh khốc liệt là hướng đi cần thiết. Tuy nhiên, để kênh “ngách” mang lại hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải tạo được sự khác biệt cho chính sản phẩm, dịch vụ, dựa trên nhu cầu, đặc thù của thị trường.

Doanh nghiệp cần phải quan sát và phân tích rất kỹ nhu cầu thực của thị trường hay khách hàng, đối tượng tiêu dùng mà mình nhắm đến. Từ đó, có định hướng chiến lược rõ ràng cho việc thâm nhập thị trường, hay giới thiệu dòng sản phẩm đặc thù. Thu hẹp thị trường đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải chăm sóc khách hàng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu cao hơn, hoặc thậm chí phải chấp nhận chi phí cao hơn để thâm nhập thị trường.

Ý kiến bạn đọc