Chính sách
Bộ Tài chính quyết truy thu thuế xe dùng nhiên liệu sạch
06/10/2014
 Các loại xe Lexus dòng HL, Prius, Camry Hybrid hay Honda Insight đều nằm trong diện không được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt theo xác định của Bộ Tài chính.

Hôm qua, Bộ Tài chính có văn bản gửi cho các nhà nhập khẩu xe sử dụng nhiên liệu sạch Hybrid khẳng định quan điểm tiếp tục truy thu thuế đối với dòng xe trên.

Cơ quan này cho rằng tại điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định: Xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó, tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng, thuế suất tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức áp dụng cho dòng xe chở người thông thường.

Căn cứ theo quy định này, loại xe mà các doanh nghiệp nhập về chạy bằng động cơ mà năng lượng cung cấp cho động cơ điện được chuyển hóa từ nhiên liệu xăng hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng không nằm trong diện được hưởng ưu đãi thuế. Nói cách khác, Bộ Tài chính xác định những chiếc xe này đều chạy bằng xăng chứ không phải "chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện" theo quy định.

Từ lập luận trên, Bộ Tài chính cho rằng các loại xe như Lexus dòng HL, xe Prius, Camry Hybrid hay Honda Insight đều nằm trong diện bị truy thu thuế.

Ý kiến của Bộ Tài chính được đưa ra sau hơn 2 tuần một số nhà nhập khẩu xe Hybrid đồng loạt có văn bản đề nghị cơ quan này xem xét lại quyết định truy thu thuế, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Có ít nhất 5 đơn vị nhập khẩu đã làm giấy ủy quyền đề nghị một công ty luật tại TP HCM đứng ra làm đơn vị tư vấn pháp lý và gửi đơn khiếu nại cơ quan chức năng. Cả 5 doanh nghiệp này cũng chưa chấp nhận việc nộp thêm số thuế phát sinh theo yêu cầu. Có đơn vị đã tính đến việc giải thể hoặc chuyển nghề vì cho rằng số thuế bị truy thu lên tới cả vài triệu đôla, họ rất khó có khả năng trả nợ khi xe đã bán hết cho người tiêu dùng.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu TP HCM than thở: "Chúng tôi nhập khẩu xe từ nhà sản xuất. Các hãng sản xuất khẳng định những xe này thuộc dòng Hybrid sử dụng nhiên liệu sạch nhưng cơ quan chức năng không chịu thì doanh nghiệp chẳng biết làm thế nào", vị đại diện này nói.

Hiện một số doanh nghiệp đã nhờ cơ quan độc lập đứng ra giám định đối với dòng xe này. Tuy nhiên, theo một quan chức hải quan, việc đánh giá xe có tiết kiệm hay không thì cả doanh nghiệp và hải quan đều khó xác định. Hiện nay, trên thế giới chưa có nước nào sản xuất được loại xe theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và chính sách ưu đãi của VN là: Sử dụng dưới 70% xăng và khoảng 30% điện
Ý kiến bạn đọc