Tin tức
10 thương vụ "cá lớn nuốt cá bé" nổi bật nhất thế giới công nghệ trong năm 2016
19/12/2016
Cùng điểm lại 1 năm 2016 khá sôi nổi và khuấy động thị trường công nghệ với những vụ mua bán/sáp nhập này nhé.

2016 là năm nổi lên khá nhiều dấu ấn bất ngờ cho cộng đồng công nghệ chung trên toàn thế giới, đặc biệt là các thương vụ mua bán/sáp nhập giữa các công ty với nhau. Từ việc một nhà sản xuất đồ chơi mua lại công ty phát triển IoT hay doanh nghiệp buôn bán trả hàng tỷ USD để có được thương hiệu thương mại điện tử, sự đa dạng thực sự nổi bật lên trong những quyết định của họ.

Việc các thương hiệu "thâu tóm" nhau cũng phần nào phản ánh tình trạng chung giữa các công ty trên thế giới. Thực tế, một trong những điểm đáng chú ý trong năm nay là sự vươn lên mạnh mẽ của cộng đồng phát triển kinh doanh công nghệ trẻ.

Dưới đây là danh sách 10 thương vụ đình đám nhất trong năm qua, với những cuộc trả giá khổng lồ và quan trọng, tốn khá nhiều giấy mực của giới báo chí.

Fitbit "đè bẹp" Pebble

Pebble nổi lên từ một dự án gốc lập ra trên Kickstarter dành cho mảng sản xuất các thiết bị công nghệ đeo/cầm tay/bỏ túi. Với thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt (Snapchat cũng tham gia với Spectacles của mình), Fitbit cảm thấy cần phải bổ sung tiềm lực nên đã mua lại Pebble với số tiền 40 triệu USD cho những mục đích về sau.

Mattel hợp nhất cùng Sproutling

Mattel - công ty đồ chơi đa quốc gia được thành lập từ năm 1945 - những tưởng sẽ không bao giờ có chút đặc điểm gì liên quan đến lĩnh vực công nghệ. Thế nhưng, để tăng thêm các điểm thu hút và hấp dẫn, họ đã mua lại Sproutling, một công ty thiết bị đeo theo dõi sức khỏe - nhằm tích hợp công nghệ mới cho các sản phẩm đồ chơi dành cho mục đích học tập của mình.

Samsung chiếm lĩnh Harman

Ông lớn công nghệ xứ Hàn đã thâu tóm thành công Harman - doanh nghiệp chuyên sản xuất máy móc tự động và thiết bị âm thanh - với giá trị lên đến 8 tỉ USD vào cuối năm nay. Đây là một trong những thương vụ lớn nhất của năm, hé lộ thêm nhiều tham vọng của Samsung về thị trường ô-tô tự động.
Yahoo về tay Verizon

Suốt thời gian vừa qua, Yahoo đã nhận được hàng loạt những dấu hiệu tụt giảm doanh số trầm trọng. Và cuối cùng thì cũng gần như hoàn thành xong thương vụ mua lại bởi Verizon với số tiền 4,4 tỉ USD. Động thái này sẽ giúp cứu vãn tên thương hiệu của Yahoo, nhưng sẽ không còn cơ hội hoạt động như một công ty độc lập nữa. Tuy nhiên, một vài sự việc xảy ra gần đây lại đang khiến cho những công đoạn về cuối bị trì hoãn và chưa rõ kết quả.

Walmart và Jet - "hổ mọc thêm cánh"

Lại là một ví dụ nữa về một công ty truyền thống thâu tóm nhà sản xuất công nghệ trên thế giới. Walmart giờ đây đang nỗ lực cạnh tranh với Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử khi mang về nền tảng mạng lưới mua sắm do Jet lập ra. Dù sao thì Amazon vẫn luôn giữ cho mình một vị thế vững chắc trên thị trường của mình.

Microsoft kết nối cùng LinkedIn

Một vụ mua bán mang tính lịch sử, dựa trên 2 lý do: LinkedIn là trang mạng xã hội lớn đầu tiên bị thâu tóm bởi một trong những ông lớn công nghệ cũng nổi tiếng bậc nhất. Hơn nữa, đây cũng là nước đi lớn nhất của Microsoft trong quá trình phát triển công ty từ trước tới nay, hứa hẹn nhiều mục tiêu to lớn của công ty dành cho tương lai.

Tesla "nạp năng lượng" cùng Solar City

Lý do thương vụ này nổi bật hơn hẳn là vì Elon Musk - sáng lập và điều hành Tesla Motors - đã mua lại chính công ty mà mình cũng góp công khởi nghiệp nên. Bên cạnh điều bất ngờ đó, đây cũng là một phần kế hoạch mà Musk dành cho Tesla: trở thành một công ty phát triển năng lượng mặt trời một cách toàn diện, tạo ra các phát kiến tích hợp cho cả ô-tô, nhà ở và pin năng lượng.

Snapchat mua lại Bitstrips

Bạn còn nhớ Bitstrips không? Cái tên này từng tạo ra một cơn sốt trên Facebook, và may mắn là họ đã được Snapchat mua về vào tháng 3 và phát triển, tích hợp thành một app hoàn chỉnh có tên Bitmoji. 100 triệu USD là cái giá đặt ra cho thương hiệu này.
Uber và OTTO

Uber mua lại công ty phát triển công nghệ xe tự lái OTTO vào tháng 8, góp phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh và chiếm lĩnh thị trường của dịch vụ do mình đặt ra. Dù sao thì vẫn còn đó khá nhiều trở ngại trước mắt để họ vượt qua vào năm 2017 tới.

Beme về tay CNN

Mạng truyền hình tin tức nổi tiếng này muốn nhúng tay nhiều hơn vào lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số. Nhưng thay vì tự phát triển theo cách truyền thống hoặc quảng bá trên Twitter, họ đã mua lại Beme - ứng dụng chia sẻ video của Casey Neistat, mục đích là để anh sẽ một tay hỗ trợ CNN trong quá trình lên sóng.
Tham khảo: TheNextWeb
Ý kiến bạn đọc