Tin tức
Phạm vi và đối tượng của Thương mại điện tử
16/12/2016
Phạm vi của Thương mại điện tử rất rộng 

 Phạm vi của Thương mại điện tử rất rộng bao gồm các lĩnh vực như sau:
 
-Việc thiết lập mối quan hệ ban đầu: giữa các khách hàng và người cung cấp tiềm năng.
 
-Trao đổi thông tin:Các dịch vụ hỗ trợ trước và sau khi bán hàng ( cung cấp các chi tiết về các sản phẩm và dịch vụ có mặt trên thị trường, sách hướng dẫn sử dụng, giải đáp các thắc mắc của khách hàng...)
 
-Bán hàng:Thanh toán qua mạng ( bao gồm di chuyển vốn điện tử, thẻ tín dụng điện tử, séc điện tử, tiền điện tử)
 
-Phân phối: Bao gồm cả việc phân phối các sản phẩm "vật thể" như hàng nông sản, hàng công nghiệp... và các sản phẩm có thể phân phối qua mạng như hình ảnh, âm thanh... và các hàng hoá dịch vụ "số" khác, các công nghệ thông tin liên lạc như thư điện tử (e-mail), fax, trao đổi dữ liệu điện tử (electronic data interchange - EDI), di chuyển vốn điện tử.

 *Ðối tượng tham gia thương mại điện tử.

-Các công ty đa quốc gia: Vì đây là những công ty có phạm vi hoạt động ở nhiều nước trên thế giới nên các công ty này sẽ thúc đẩy sự phát triển của Thương mại điện tử bằng cách sử dụng chúng phổ biến chúng. Ví dụ: công ty giải khát của Mỹ Coca Cola có chi nhánh khắp thế giới. Nhiều hoạt động của những chi nhánh này được thực hiện qua mạng Internet do đó làm qui mô của Thương mại điện tử được mở rộng.

-Các nhà cung cấp công nghệ thông tin, các công ty và các cá nhân sử dụng: Tạo điều kiện thuận lợi cho Thương mại điện tử phát triển, chấp nhận và khai thác nó.

Internet là cơ sở của Thương mại điện tử nên chính nhờ có sự phát triển của công nghệ thông tin mà Thương mại điện tử ra đời. Các hãng máy tính không ngừng cải tiến nâng cao trình độ công nghệ góp phần phát triển Thương mại điện tử. Chính phủ phải có vai trò dỡ bỏ các rào cản về công nghệ và pháp lý.



Cụ thể:

-Về mặt công nghệ: Chính phủ tăng cường đầu tư cho nền công nghệ nước nhà để nền công nghệ nước đó có thể bắt kịp với xu hướng của thế giới. Như vậy quốc gia mới có thể tham gia tích cực được vào Thương mại điện tử toàn cầu.

-Về mặt pháp lý: Chính phủ cần khuyến khích, củng cố sự tin tưởng của các nhà doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc tham gia vào Thương mại điện tử bằng cách tạo ra một môi trường Pháp lý cho Thương mại điện tử. Các chính sách của chính phủ phải đảm bảo để có được môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Các nước tham gia " Khung Thương mại điện tử toàn cầu" đều nhất trí một số nguyên tắc sau đây về sự chỉ đạo ủng hộ của Chính phủ cho sự tiến triển của Thương mại điện tử và đưa ra những kiến nghị về những nỗ lực quan trọng mà các nỗ lực quốc tế là cần thiết để bảo vệ hệ thống Thương mại điện tử:

-Khu vực tư nhân phải dẫn đầu, Internet phải phát triển trên vũ đài do thị trường tạo ra chứ không phải là ngành công nghiệp bị điều chỉnh. Ngay cả khi cần có hành động tập thể thì các chính phủ nên cổ vũ cho sự tự điều chỉnh và sự dẫn đầu của khu vực tư nhân khi có thể.

-Các Chính phủ nên tránh đưa ra các hạn chế ràng buộc Thương mại điện tử.

Khi sự tham gia của chính phủ là cần thiết thì mục tiêu phải là khuyến khích và thực thi một môi trường pháp lý tối thiểu đơn giản, nhất quán và có thể tiên liệu cho thương mại. Khi sự can thiệp của chính phủ là cần thiết, vai trò của nó phải là đảm bảo cạnh tranh, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và sự riêng tư, chống giả mạo, tạo sự rõ ràng trong suốt và tạo thuận lợi cho giải quyết tranh chấp, chứ không phải là quy chế kiểm soát.

Các Chính phủ nên thừa nhận tính chất đặc biệt của Internet. Sự thành công thần kỳ và bùng nổ của Internet, một phần là do bản chất phi tập trung của nó và do truyền thống quản trị từ dưới lên trên trên có thể cản trở Thương mại điện tử phải được rà soát lại và bày bày tỏ để phản ánh kịp thời đại điện tử.

Thương mại điện tử phải được tạo thuận lợi trên phạm vi toàn cầu. Khung pháp lý hỗ trợ các giao dịch Thương mại điện tử phải nhất quán và có thể tiên liệu được những bất luận của giữa mua, người bán nằm trong hệ thống tài phán pháp lý nào
 
                                                                                          Nguồn doanhnhan.net
Ý kiến bạn đọc