Ba thị trường xuất khẩu lớn đáng chú ý trong 9 tháng đầu năm 2014 là: Hàn Quốc, EU và Hoa Kỳ. Đây là những thị trường có nhiều thuận lợi hơn nhưng lại có sự cạnh tranh gay gắt bởi tại đây có sự góp mặt của hầu hết các nguồn cung lớn nhất mực, bạch tuộc trên thế giới.
Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất mực, bạch tuộc Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2014, với giá trị xuất khẩu chiếm tới gần 35%, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tại EU, nền kinh tế phục hồi ngay từ đầu năm tạo đà thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu mực, bạch tuộc. Trong đó, nổi bật là 3 thị trường đơn lẻ Italy, Tây Ban Nha và Đức. Tính đến hết tháng 9/2014, Tây Ban Nha là thị trường có mức tăng trưởng nhập khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam cao nhất trong khối. Giá trị xuất khẩu các mặt hàng này sang đây đã tăng tới 147,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến hết tháng 9/2014, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 3,92 triệu USD, tăng 100,9% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ chỉ bằng 1% so với thị trường hàng đầu Hàn Quốc, nhưng đây là dấu hiệu tích cực sau 2 năm liên tiếp xuất khẩu nhuyễn thể chân đầu của Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm.
Mặc dù đã bước qua 2/3 chặng đường của năm nhưng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hải sản Việt Nam năm nay không đạt được kế hoạch đề ra do tình hình sản xuất gặp khó khăn, nguồn nguyên liệu trong nước thiếu hụt và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.
Hiện nay, ở Việt Nam chỉ còn lại vùng biển Kiên Giang có nguồn nguyên liệu khá thuận lợi cho các nhà máy chế biến mực và bạch tuộc cả về chất lượng và sản lượng. Hầu hết các địa phương khác đều thiếu nguyên liệu và buộc phải nhập khẩu.
Dự báo, trong năm 2015 nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc trên thị trường thế giới có nhiều lạc quan nên cơ hội xuất khẩu của Việt Nam cũng khá lớn. Tuy nhiên, nguyên liệu vẫn là bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam.