Rào cản thương mại
Xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu: Những lưu ý với doanh nghiệp Việt
06/11/2016

Khu vực Bắc Âu có trình độ phát triển kinh tế cao và đang muốn thúc đẩy trao đổi thương mại với Việt Nam. Điều các DN xuất khẩu (XK) Việt Nam cần làm là khẳng định năng lực đáp ứng các đòi hỏi của xu thế phát triển bền vững sẽ có chỗ đứng tốt ở thị trường Bắc Âu.

Tại Tọa đàm Kinh doanh với thị trường Bắc Âu do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tổ chức ở Hà Nội mới đây, ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI - nhận định: Các nước Bắc Âu nằm trong top các quốc gia thịnh vượng nhất thế giới, có nền công nghiệp, dịch vụ phát triển, môi trường kinh doanh thuận lợi. Việt Nam và các nước Bắc Âu đã ký kết hầu hết các hiệp định về thương mại, khoa học, kỹ thuật, khuyến khích và bảo hộ đầu tư… Đó là những nền tảng pháp lý thuận lợi cho các DN hai bên hợp tác kinh doanh. Tuy nhiên, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước Bắc Âu hiện còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt khoảng 1,3 tỷ USD/năm. Hầu hết đại diện Đại sứ quán các nước Bắc Âu tham dự tọa đàm đều bày tỏ mong muốn thúc đẩy DN hai bên khai thác tiềm năng thị trường của nhau, sẵn sàng làm cầu nối tích cực cho DN Việt Nam XK vào thị trường này. Điều DN Việt Nam cần làm là phải đáp ứng các đòi hỏi cao về chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, kinh doanh có trách nhiệm…

Theo bà Katja Majbom Goodhew - Tham tán thương mại Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam - hiện Đan Mạch đang hưởng ứng phong trào thực phẩm Bắc Âu mới chất lượng cao. Nhu cầu về nông sản, thực phẩm nhập khẩu cũng đáng kể, nhưng người tiêu dùng ở Đan Mạch rất chú trọng thực phẩm sạch, đủ dinh dưỡng, sản phẩm đổi mới, sáng tạo, an toàn sức khỏe và môi trường.

Ông Gustav Dahlin - Bí thư thứ 2, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam - cho hay, quan hệ hợp tác Thụy Điển - Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn chú trọng thúc đẩy thương mại. Đại sứ quán Thụy Điển sẵn sàng làm cầu nối cho DN Việt Nam tìm hiểu thông tin, thị trường, thủ tục, chính sách cũng như các quy định về thương mại để XK vào Thụy Điển và thị trường EU. Điều DN Việt Nam cần lưu ý là người tiêu dùng Thụy Điển cũng có nhận thức rất cao về chất lượng, tác động của sản phẩm đến sức khỏe, môi trường và xã hội.

Lan Ngọc

Nguồn : Báo điện tử Công thương

Ý kiến bạn đọc