Thị trường xuất nhập khẩu
Bỉ- thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong khu vực EU
10/08/2013

Những năm gần đây, Bỉ luôn là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong khu vực EU. Tính từ năm 2005 đến nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bỉ tăng mạnh. Năm 2012, Việt Nam thu về từ thị trường này 1,44 tỷ USD, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

KIM NGẠCH XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM SANG BỈ NĂM 2005 –2012

Đơn vị tính: triệu USD

 

 

Mặt hàng

ĐVT

Tháng 6/2013

Tháng/2013

 

 

Lượng

Trị giá (USD)

Lượng

Trị giá (USD)

Tổng

 

 

123.456.875

 

637.948.146

Giày dép các loại

USD

 

50.464.975

 

250.452.256

Hàng dệt may

USD

 

15.078.941

 

75.771.537

Cà phê

Tấn

3.803

7.921.520

27.957

59.425.357

Túi xách,ví,vali, mũ và ôdù

USD

 

9.138.075

 

50.070.001

Hàng thuỷ sản

USD

 

8.948.898

 

42.467.918

Đá quý, kim loại quý và sản phẩm

USD

 

6.504.501

 

23.989.397

Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng

USD

 

5.793.131

 

23.725.745

Gỗ và sản phẩm gỗ

USD

 

1.821.777

 

15.937.167

Sản phẩm từ chất dẻo

USD

 

1.306.141

 

8.067.123

Gạo

Tấn

3.003

1.288.622

21.526

8.020.279

Cao su

Tấn

658

1.331.151

2.793

5.883.230

Sản phẩm từ sắt thép

USD

 

1.133.288

 

5.645.663

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

USD

 

409.494

 

3.862.057

Sản phẩm gốm sứ

USD

 

498.586

 

3.678.933

Sắt thép các loại

Tấn

495

1.252.721

1.580

3.537.524

Hạt điều

Tấn

95

637.350

395

2.757.166

Hạt tiêu

Tấn

48

371.655

275

1.996.150

Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện

USD

 

314.145

 

1.720.390

Sản phẩm mây, tre, cói và thảm

USD

 

268.584

 

1.386.738

 

Theo số liệu thống kê, trong nửa đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bỉ đạt 637,94 triệu USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với thị trường này, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng như thủy sản, giày dép, dệt may, đồ da, đồ gốm, đá quý, đồ nhựa, sản phẩm cao su. Trong đó đạt giá trị xuất khẩu lớn nhất là mặt hàng giày dép các loại, thu về 250.452.256 USD, chiếm 39,2% tổng trị giá xuất khẩu; tiếp đến là hàng dệt may, trị giá 75.771.537 USD, chiếm 11,8%; đứng thứ ba là mặt hàng cà phê 9,3%. Ba mặt hàng trên chiếm 60,4% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Bỉ trong nửa đầu năm 2013. Đáng chú ý ba mặt hàng giày dép, dệt may, cà phê là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

 

Bỉ còn đóng vai trò là cầu nối cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU, bởi Bỉ được xem như trung tâm phân phối hàng hóa nhập khẩu chính của châu Âu. Phần lớn hàng hóa sau khi nhập khẩu vào Bỉ sẽ được tái xuất, nên thông qua thị trường Bỉ, các doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận được nhiều hơn tới các thị trường khác trong khu vực châu Âu.

Với những ưu thế đó, ngài Bruno Angelet (Đại sứ vương quốc Bỉ tại Việt Nam )cho biết, gần đây, Bỉ đang xúc tiến làm việc với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) để tìm kiếm địa điểm và lên kế hoạch xây dựng trung tâm phân phối hàng xuất khẩu Việt Nam tại Bỉ đặt ở cảng Zeebrugge.

Bỉ lựa chọn thủy sản là mặt hàng phân phối qua trung tâm này bởi lẽ thời gian qua, đây là một trong những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất từ Việt Nam sang EU. Thị trường EU hiện là 1 trong 3 thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam bên cạnh Mỹ và Nhật Bản.

Ý kiến bạn đọc