Tình hình lạm phát tại Trung Quốc tăng cao, ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa, đặc biệt là hàng xuất khẩu, làm nguồn hàng này tăng giá đáng kể.
Lạm phát gây sức ép lên biên lợi nhuận lớn đến mức các doanh nghiệp đang phải đẩy việc tăng giá lên người tiêu dùng. Mới đây, hãng Unilever đã bị phạt 2 triệu Nhân dân tệ do thông báo tăng giá. Lo sợ các biện pháp trừng phạt của Chính phủ Trung Quốc và nhu cầu tiêu dùng đi xuống, nhiều doanh nghiệp đã không tiến hành tăng giá hàng hóa.
Thay vào đó, họ đối phó bằng cách khác. Pepsi và Coca-Cola giảm kích cỡ từ chai 600 ml xuống còn 500 ml. Còn Starbucks thì cho ra mắt những sản phẩm mới có giá thành cao hơn.
Cho đến nay, các biện pháp kiểm soát giá vẫn chưa giải quyết được vấn đề do Trung Quốc phải đối mặt với hàng loạt khó khăn chồng chất. Ảnh hưởng từ thảm họa hạt nhân ở Nhật Bản làm gián đoạn nguồn cung, tình trạng thiếu nước và năng lượng, tăng giá đồng Nhân dân tệ và các vấn đề chung...
Lạm phát cao ở Trung Quốc có thể tác động đáng kể tới Mỹ, qua việc tăng giá hàng hóa xuất khẩu.
Với tình hình lạm phát tồi tệ tại Trung Quốc – đối tác thương mại lớn thứ hai của nước Mỹ – buộc các doanh nghiệp phải tăng giá hàng hóa xuất khẩu.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng các biện pháp mà Trung Quốc áp dụng như tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngân hàng là đủ để kiềm chế lạm phát và ngăn giá hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu leo thang. Tuy nhiên, thực tế lại không được như vậy.
Tháng trước, hạn hán nghiêm trọng đã khiến giá rau quả tăng 20%, trong đó bắp cải tăng đến 60%. Tình hình càng trở nên tồi tệ khi tình trạng thiếu điện diễn ra tại 10 tỉnh thuộc các vành đai sản xuất vùng châu thổ sông Châu và sông Dương Tử do các nhà máy phải giảm sản lượng.
Global Sources – hãng cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp – đã khảo sát 232 doanh nghiệp xuất khẩu và nhận thấy 74% trong số đó muốn tăng giá hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu trong năm nay. Một nhà điều hành cấp cao của hãng sản xuất điện tử gia dụng Haier nói với China Daily rằng họ muốn tăng giá các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ lên 10% bởi giá nhựa và cao su mỗi năm lại tăng thêm 50% trong vòng 3 năm qua.
Tháng 4 vừa qua, giá xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ đã tăng 2,6%. Trong khi tình hình lạm phát của Trung Quốc ngày càng xấu đi, việc tăng giá hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ sẽ còn tiếp diễn. Trừ khi Mỹ lấy lại được động cơ phát triển kinh tế, nếu không nguy cơ lạm phát vẫn còn đe dọa nước này.