Hàn quốc ngày càng thể hiện được sức mạnh công nghệ của mình trên thị trường quốc tế. Bằng chứng là các sản phẩm tivi LCD, chip điện tử có xu hướng đứng đầu thế giới, ngày càng chiếm thị phần tiêu thụ khá cao.
Theo thông tin từ Whathifi, hai ông lớn chuyên sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng của Hàn Quốc là LG và Samsung tiếp tục thống trị thị trường LCD TV panel của thế giới với 54% lượng cung toàn cầu.
Chỉ tính riêng từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, Samsung đã bán ra được 5,37 tỷ USD, dẫn đầu thị trường LCD panel với thị phần lên tới 27,6%. Đứng thứ hai là LG với doanh số bán hàng lên tới 5,07 tỷ USD cũng như chia sẻ 26,4% thị phần trên toàn thế giới.
Cả hai hãng điện tử trên đều gia tăng thị phần kể từ quý I năm nay, Samsung tăng 1% và LG tăng 1,7%.
Thứ ba và thứ tư đã thuộc về hai công ty của Đài Loan là Chimei Innolux với 3,07 tỷ USD (chiếm 15,9%), và AU Optronics với 3,05 tỷ USD (chiếm 15,8%). Trong khi đó, thương hiệu TV hàng đầu của Nhật Bản là Sharp lại sở hữu những con số không lấy làm gì khả quan với doanh số 1,13 tỷ USD và thị phần 5,9%, đứng thứ năm trong bảng xếp hạng.
Như vậy, Hàn Quốc đã thật sự thống trị ngành công nghiệp TV LCD khi chiếm tới 54% thị trường béo bở này, Đài Loan gây ấn tượng với con số 33,7%, còn Nhật Bản đã trở thành cái bóng của chính mình khi sở hữu con số 8,4% đầy khiêm tốn. Trung Quốc hiện đang có thị phần khoảng 3,6% và phần còn lại là 0,4% được chia đều cho các nước chưa hoặc không cần nhắc đến.
Sự sụt giảm thị phần của Nhật Bản phần lớn bắt nguồn từ Sharp. Gần đây hãng đã có kế hoạch chuyển đổi sản xuất từ LCD TV panel sang loại panel nhỏ hơn, phù hợp với máy tính bảng và các thiết bị cầm tay khác, cũng như liên minh với các nhà sản xuất đến từ nước ngoài.
Thời điểm khó khăn cho LCD
Thời điểm này, không những các hãng sản xuất nhỏ mà ngay cả các tên tuổi lớn trong lĩnh vực LCD cũng cảm thấy bấp bênh bởi ảnh hưởng của điều kiện kinh tế toàn cầu, giá màn hình giảm mạnh và nguồn cung tăng lên quá mức.
Cả hai ông lớn Chimei Innolux và AU Optronics vừa báo cáo mức thua lỗ lên tới 302 triệu USD trong quý II năm nay. Lý do họ đưa ra rất đơn giản là dư thừa nguồn cung và sụt giảm nhu cầu. Bộ đôi này đang có kế hoạch giảm vốn đầu tư cũng như cắt khoảng 80% tổng công suất của các nhà máy.
Lĩnh vực sản xuất chip?
Sức mạnh của ngành điện tử tiêu dùng Hàn Quốc tiếp tục được củng cố bởi năng lực của các công ty thuộc thị trường có tính cạnh tranh cao là bán dẫn. Doanh số bán hàng của Samsung là 3,37 tỷ USD trong quý II năm nay giúp nó có 41,1% thị phần của thị trường chip thế giới.
Tổng cộng, các công ty đến từ Hàn Quốc đã chiếm tới 65,7% thị trường, theo sau là Nhật Bản (4,7%), Mỹ (11,1%) và Đài Loan (8,4%).
Lĩnh vực điện thoại di động?
Ở lĩnh vực này, các công ty sản xuất điện thoại của Hàn Quốc lại nhận được tin tốt bởi Samsung và LG đang hưởng lợi rất lớn từ việc Nokia đang trên đà đi xuống. Trong quý thứ II, Samsung đã bán được 69,8 triệu thiết bị cầm tay và LG cũng "phủi tay" 24,4 triệu chiếc mang lại cho bộ đôi này 16,7% và 5,7% thị phần của thế giới.
Điều này cũng giúp họ có vị trí thứ hai và thứ ba trên bảng xếp hạng, chỉ sau thương hiệu Nokia huyền thoại - bán được 97,9 triệu chiếc điện thoại và sở hữu 22,8% thị phần.
Tổng kết lĩnh vực điện thoại di động đầu năm nay, Apple đã bán được 19,6 triệu chiếc iPhone, chiếm 4,6% thị phần; gương mặt mới trong làng điện thoại là ZTE của Trung Quốc cũng "bon chen" 10,4 triệu chiếc và chia sẻ 3% thị phần.