Nhờ nhu cầu thực phẩm từ Nhật Bản tăng đã giúp kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc tăng nhanh trong thời điểm này. Đây là tín hiệu đáng mừng cho xuất khẩu của Hàn Quốc từ nay đến cuối năm.
Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), trong quý II/2011, XK dưa hấu, cá ngừ và mỳ ăn liền sang Nhật đạt 604 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm Hàn Quốc giúp các nhà XK nước này bù lại tổn thất do tình hình ảm đạm tại thị trường Mỹ và Châu Âu. Lượng tiêu thụ đồ uống của công ty đồ uống Lotte Chilsung tăng 2 lần, mang lại 1 triệu USD mỗi tháng và giá cổ phiếu tăng 58% kể từ sau động đất, sóng thần và sự cố hạt nhân ở Fukushima. Tiêu thụ mỳ ăn liền của công ty NongShim tăng hơn 2 lần. Công ty này hy vọng tăng doanh thu lên 100 tỷ won trong năm nay so với 55 tỷ won của năm ngoái.
Giám đốc Sean Hwang của công ty Mirae Asset Securites tại Xơun phát biểu “Thật đáng buồn khi phải thừa nhận thiên tai tại Nhật Bản đã mang lại cơ hội cho các công ty từ sản xuất thực phẩm đến chế tạo ô tô của Hàn Quốc, nhưng liệu tình hình thuận lợi này có thể kéo dài được bao lâu.”
Nhu cầu thực phẩm tại Nhật tăng giúp hạn chế mức tăng trưởng XK đang thụt lùi của Hàn Quốc trong quý II. XK đạt tỷ lệ tăng trưởng 3,3% trong 3 tháng đầu năm 2011 và hiện tăng thêm 1,8%. Tháng 6 này, sản xuất công nghiệp tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất trong 9 tháng gần đây. Tháng 5, XK thực phẩm của các nước sang Nhật Bản tăng 17,5%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 9/2008, và tăng 9,4% trong tháng 6.
Nhật Bản chiếm 1/3 tỷ trọng XK hàng nông nghiệp, thực phẩm và thủy sản của Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc đặt hy vọng tăng 29% giá trị XK, đạt 7,6 tỷ USD và sẽ tiếp tục duy trì con số này trong năm 2013.
Theo ông Shin Eun Jin, Chủ tịch Công ty Thương mại Nari, nhu cầu thực phẩm Hàn Quốc tại Nhật Bản tăng quá nhanh khiến Hàn Quốc không kịp sản xuất đáp ứng. Một số nhà sản xuất Nhật Bản đã tìm đến ký hợp đồng trực tiếp với nông dân Hàn Quốc.”
KITA cho biết, trong tháng 5/2011, XK dưa hấu sang Nhật Bản tăng 10 lần so với cách đây một năm, XK cá ngừ tăng 5 lần, nước đóng chai tăng 10 lần. Nhật Bản là thị trường khó tính nhưng người tiêu dùng không quá cân nhắc giá cả như ở Trung Quốc hay các nước đang phát triển khác.
Hiện thâm hụt thương mại hàng tháng của Hàn Quốc – Nhật Bản giảm còn 2,5 tỷ USD so với mức 3 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tình hình nhu cầu thực phẩm tăng chỉ mang tính tạm thời do thiếu nguồn cung và lo ngại phóng xạ, vì vậy Hàn Quốc hy vọng có thể làm cho người tiêu dùng Nhật sẽ ưa chuộng hơn thực phẩm NK từ nước này.