Thị trường ngoài nước
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với thành phố Oran, Algeria
30/11/2016
Nhằm tăng cường trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Algeria, Đại sứ quán Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Oran đã phối hợp tổ chức Hội thảo doanh nghiệp giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước vào ngày 29/11/2016 tại Oran. Oran là thành phố nằm ở Tây Bắc Algeria, thủ phủ của tỉnh Oran. Đây là một trong những thành phố cảng lớn nhất đất nước với dân số gần 3 triệu người đồng thời là trung tâm chế tạo và thương mại của Algeria.

Tham dự Hội thảo có Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Oran, đại diện Sở Nông nghiệp, Du lịch địa phương và khoảng 70 doanh nghiệp của Algeria hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng nông sản, công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, du lịch, xây dựng, vận tải. Về phía Việt Nam có Đại sứ và Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Phạm Quốc Trụ đã giới thiệu khái quát những thành tựu của Việt Nam trong 30 năm kể từ khi thực hiện chính sách Đổi mới, trong phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời khẳng định chính sách của Việt Nam là luôn mong muốn tăng cường hơn nữa trao đổi thương mại với tất cả các nước trên thế giới, nhất là với các nước châu Phi trên cơ sở quan hệ hữu nghị và hợp tác cùng có lợi.

Đại sứ nhấn mạnh triển vọng hợp tác kinh tế giữa hai nước là rất khả quan và bày tỏ tin tưởng rằng cuộc hội thảo này là cơ hội để hai bên trao đổi thông tin nhằm hiểu rõ hơn thị trường hai nước, qua đó giúp phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế song phương. Đại sứ cũng khẳng định sẽ làm hết sức mình để giúp các doanh nghiệp Algeria trong trao đổi kinh tế và thương mại với các đối tác Việt Nam trên cơ sở hợp tác đôi bên cùng thắng.

Để cộng đồng doanh nghiệp Algeria hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam, Tham tán Thương mại Hoàng Đức Nhuận đã giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và lao động giữa hai nước trong thời gian qua và triển vọng trong thời gian tới.

Về phần mình, ông Mouad ABED, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Oran đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội thảo và cho rằng đây là cơ hội để các doanh nghiệp Algeria hiểu biết rõ hơn thị trường Việt Nam, qua đó góp phần phát triển và tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước. 

Ông Mouad ABED cũng đã giới thiệu những cải cách kinh tế của Algeria với ưu tiên đa dạng hóa kinh tế nhằm tránh phụ thuộc vào dầu mỏ. Algeria đang đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế phi dầu mỏ như nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, du lịch, công nghệ thông tin, truyền thông và năng lượng tái tạo.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam đã cung cấp các địa chỉ hữu ích và phát tài liệu, danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của 18 ngành hàng Việt Nam cho các đại biểu tham dự, trả lời các thắc mắc của doanh nghiệp về quy định XNK, những cơ hội và tập quán kinh doanh với Việt Nam, khả năng hợp tác đầu tư...

Tại Hội thảo, doanh nghiệp đã nêu những khó khăn thường gặp phải như khoảng cách địa lý xa xôi, rào cản về ngôn ngữ, văn hóa kinh doanh, thuế nhập khẩu cao, khó khăn trong khâu thanh toán, thiếu thông tin thị trường, đối tác…

Các đại biểu nhất trí kiến nghị Chính phủ hai nước tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên thuận lợi hơn trong kinh doanh, đầu tư như đàm phán, ký kết Hiệp định thương mại ưu đãi song phương, thúc đẩy ký kết Bản ghi nhớ công nhận kiểm tra vệ sinh an toàn động thực vật, đề nghị phía Algeria sớm phê chuẩn Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Algeria, tăng cường công tác thông tin thị trường, giới thiệu doanh nghiệp, tạo điều kiện trao đổi đoàn, tham dự hội chợ, triển lãm quốc tế, tổ chức hội thảo giao thương...

Algeria hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam tại Châu Phi. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria đã đạt 225 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam gồm điện thoại di động và linh kiện, cà phê, gạo, hàng hải sản, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt tiêu, hạt điều, cơm dừa, dệt may, giày dép...
Thương Vụ Việt Nam tại Algeria
Ý kiến bạn đọc