Theo thông báo chính thức từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ (TIM) vừa công bố ngày 1/5, xuất khẩu của nước này trong tháng 4/2016 đã giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2015. TIM cho biết nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ việc giá các mặt hàng xuất khẩu giảm.
Theo chủ tịch của TIM là ông Mehmet Buyukeksi thì đây là lần đầu tiên sau hai tháng tăng liên tục, kim ngạch xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ chứng kiến sự sụt giảm. Ông Buyukeksi nhận định: “Việc giá xuất khẩu đi xuống đã ảnh hưởng tiêu cực tới kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hài lòng với việc lượng hàng được xuất khẩu đã tăng lên.”
Trong các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, ngành công nghiệp ô tô tiếp tục tiên phong với kim ngạch xuất khẩu lên tới hơn 2 tỷ USD, tăng 11,5% so với tháng 4/2015. Các nhóm hàng xếp sau đó gồm có hàng dệt may (1,5 tỷ USD – tăng 13,3%), hóa chất và các sản phẩm làm từ hóa chất (1,22 tỷ USD – 14,6%) …
Trong tổng số 106 nước mà Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu hàng hóa, khu vực liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là đối tác hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ khi lượng hàng hóa xuất sang khu vực này tăng 5,1%. Một thị trường quen thuộc khác là khu vực Trung Đông lại chứng kiến sự sụt giảm ở mức 14% so với cùng kỳ năm 2015.
Các đối tác nhập khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 4/2016 là Đức, I-ta-li-a, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và I-rắc. Trong nhóm 20 nước nhập khẩu nhiều nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, thị trường tăng mạnh nhất là Hà Lan (28,2%), xếp trên nước láng giềng Bun-ga-ri-a (26,6%).
Nguồn Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ