Thế Giới Vi Tính: Chào bạn! Trước khi cung cấp thông tin “Làm thế nào để có một website hiệu quả?” đến bạn, mời bạn tham khảo một số thông tin tổng quan về hoạt động của các website Việt Nam do ông Trần Hữu Linh, phó cục trưởng cục Thương Mại Điện Tử và CNTT, bộ Công Thương cung cấp. Hiện ở Việt Nam có khoảng 45,3 % DN có website, trong đó có khoảng 80 nghìn tên miền tiếng Việt (.vn). So với Mỹ (có đến 90%), tỷ lệ này không cao. Website giờ đây đã trở thành một thứ thiết yếu phải có đối với DN. Nếu DN nào không có khi giao dịch với khách hàng dễ bị xem là kém tin cậy.
Thực trạng của các website Việt Nam hiện nay mà ông Linh cho biết là, các website quá chú trọng xây dựng hình thức, nhiều hình ảnh, bay nhảy, nhấp nháy khiến người xem bị rối mắt. Tính cập nhật của các website này rất kém. Có những website chỉ xây dựng cho có rồi để đó. Thông tin cập nhật từ vài 3 tháng thậm chí từ nhiều năm trước. Đây là điều tối kỵ đối với người đọc! Website cũng được xem như một địa chỉ nhưng rất ít DN quan tâm đến việc quảng bá, giới thiệu để mọi người biết. DN xuất khẩu mới chỉ chú trọng xây dựng phần tiếng Việt chưa quan tâm đến phiên bản tiếng Anh...
Một đánh giá khác của ông David Tran, giám đốc Maketing của Worldsoft, có nhiều năm kinh nghiệm về phát triển kinh doanh và tiếp thị, từng sống và làm việc ở 4 quốc gia: Mỹ, Singapo, Ấn Độ và Việt Nam, tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử, phát triển phần mềm và giao dịch địa ốc trực tuyến, cho rằng: “Tất cả các website Việt Nam chưa đáp ứng và thể hiện được đầy đủ các lợi thế tiềm năng của nó. Các website sử dụng quá nhiều mầu sắc vào các phông chữ khác nhau, dồn quá nhiều mục quảng cáo vào một chỗ. Bản thân việc định vị trên website không logic, đôi khi có những lỗi rõ rệt khiến các tiện ích của website bị hạn chế và làm cho người sử dụng gặp nhiều khó khăn. Việc thiết kế ở Việt Nam có vấn đề! Nhiều trang web vẫn sử dụng các biểu ngữ và các hình hoạt họa gây khó chịu, làm xao lãng thông điệp chính của website. Và hầu hết các website của Việt Nam có xu hướng sao chép lại của người khác, tạo thói quen và thông lệ xấu...”. Dưới đây là trao đổi của tạp chí Thế Giới Vi Tính B với ông David Tran, nhằm làm rõ hơn các nhận định nói trên và tư vấn thêm về cách thức xây dựng website: Thế Giới Vi Tính: Thưa ông David! Theo ông các DN Việt Nam muốn có một website tốt cần phải làm gì? Ông David Tran: Có một câu châm ngôn “ít hơn là nhiều hơn “(Less is more). Nếu bạn thực sự muốn có một số ý tưởng để thiết kế được những trang web tuyệt vời và hiệu quả, đơn giản bạn chỉ cần nhìn vào những công ty hoạt động cùng ngành nghề ở Mỹ hay ở những nơi khác. Cách tốt nhất mà các website của Việt Nam nên làm là nghiên cứu và xem những website đó để học thêm cách thể hiện mà không tốn chi phí. Bạn nên để website của mình trống và thoáng, như thế người truy cập sẽ tập trung hơn vào các phần quan trọng. Không cần thiết phải nhồi nhét tất cả các nội dung về công ty của bạn vào một trang vì không có ai sẽ đọc mọi thứ cùng một lúc. Hãy giữ cho mọi thứ đơn giản.
Hơn hết bạn phải quan tâm đến thị trường mục tiêu, khách hàng của bạn. Ai là những người sẽ mua sản phẩm và dịch vụ của bạn?! Họ cần tìm kiếm gì khi họ vào trang web của bạn?! Có những người sẽ hỗ trợ cho việc kinh doanh của bạn qua việc chi tiêu của họ và họ chính là tiêu điểm của bạn khi xây dựng website. Điều này chính là nguyên lý hướng dẫn khi xây dựng một trang web. Vì vậy, bước đầu tiên bạn hãy dành nhiều thời gian và sức lực dể nghiên cứu, khảo sát các khách hàng mục tiêu của mình, xem họ thuộc đối tượng nào để phục vụ?
Ông lớn lên và làm việc ở Mỹ, Singapore, Ấn Độ. Hẳn ông có nhiều điều kiện tiếp cận với các website của DN ở các nước này. Vậy, ông có thể chia sẻ một số đánh giá của mình về các website lớn với DN Việt Nam? |
Tin tức
Để có một website hiệu quả...
18/05/2009
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
TIN TỨC CŨ