Facebook, mạng xã hội với hơn 800 triệu thành viên trên toàn cầu và hơn 4 triệu thành viên tại VN đang trở thành một kênh bán hàng online hiệu quả bên cạnh các hình thức bán hàng online qua sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) hay các trang rao vặt.
Facebook, mạng xã hội với hơn 800 triệu thành viên trên toàn cầu và hơn 4 triệu thành viên tại VN đang trở thành một kênh bán hàng online hiệu quả bên cạnh các hình thức bán hàng online qua sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) hay các trang rao vặt.
Lập một trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook để giãi bày những tâm tư, tình cảm của mình hay đơn giản chỉ là chia sẻ những tấm ảnh, clip vui nhộn hay thông tin trên báo đài… đang là trào lưu khá “hot”, đặc biệt trong giới trẻ. Do đó, Facebook là sự lựa chọn của nhiều cá nhân, DN trong hoạt động kinh doanh của mình. Chị Thanh Hương, chủ một cửa hàng bán đồ mỹ phẩm Hàn Quốc trên mạng cho biết, nhận thấy Facebook là công cụ có tính năng lan truyền rộng và rất nhanh, chị quyết định lập tài khoản cá nhân để rao bán hàng tại đây. “Tuy không thể giới thiệu hết mặt hàng như trên các sàn giao dịch thương mại điện tử( TMĐT) khác nhưng cách làm này cũng thu hút được một lượng khách kha khá đến thăm gian hàng”, chị Hương chia sẻ.
Tính năng lan truyền và kết nối cộng đồng với tốc độ chóng mặt của mạng xã hội là ưu điểm lớn nhất để các đơn vị kinh doanh lựa chọn chúng làm kênh bán hàng và quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Thông qua các tính năng như thích, bình luận, tag người quen và bạn bè, đăng tải các hình ảnh, video, cho phép tìm kiếm những nhóm khách hàng cùng chung độ tuổi, sở thích… Facebook giúp đơn vị kinh doanh có thể thu thập thông tin, chăm sóc nhóm khách hàng tiềm năng tốt hơn, truyền tải thông điệp đến đúng đối tượng khách hàng của mình.
Thông thường, để bán hàng trên Facebook, các chủ shop lập ra trang cá nhân, thu hút nhiều thành viên thích và trở thành fan của trang, cập nhật thông tin sản phẩm và khuyến mãi, sau đó giới thiệu cho bạn bè và những nhóm đối tượng phù hợp với sản phẩm để quảng bá, thông tin từ người này được lan truyền sang người khác. Tuy nhiên, cách làm này mất khá nhiều thời gian vì phải làm bằng tay và thông tin bị trôi theo thời gian nên vài ngày sau sẽ biến mất, người xem bị bỏ qua.
Bên cạnh việc lập trang cá nhân, hiện nay các đơn vị kinh doanh có thể sử dụng dịch vụ Facebook Shop do sàn giao dịch TMĐT Chodientu.vn vừa mới cung cấp. Đây là cách lập shop chuyên nghiệp, khắc phục được những nhược điểm của các shop cá nhân. Với giải pháp bán hàng mới này, các đơn vị, DN sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức khi bán hàng online, hiệu quả đem lại cao hơn, tận dụng được xu thế của mạng xã hội để tiếp cận số lượng khách hàng lớn. Bởi lẽ, sử dụng dịch vụ này, DN có thể dễ dàng tạo các gian hàng chuyên nghiệp trên Facebook với thiết kế website giao diện phù hợp, sản phẩm được cập nhật tự động từ các website gian hàng, có tính năng tìm kiếm, sắp xếp theo danh mục, tích hợp hành vi lan truyền cho bạn bè, khách hàng có thể “click” để đặt mua và thanh toán trực tuyến.