Thương mại điện tử đã phát triển khác xa 10 năm trước và hiện nay, tính ứng dụng luôn được đặt lên hàng đầu. Sự nổi tiếng của một website đôi khi lại nhờ những yếu tố tưởng như rất nhỏ nhặt.
1. Thông báo người sử dụng đang ở đâu
Bất cứ khi nào người dùng truy cập đến một gian hàng, website cần hiển thị vị trí của họ trong cấu trúc chung của site, chẳng hạn Home > Category > Sub-cat > Product.
2. Phân loại đa dạng
Website phải cung cấp đủ các chuẩn phân loại như Giá cả (Từ cao đến thấp, Từ thấp đến cao), Tính phổ biến (Bán chạy nhất, Được người dùng đánh giá cao nhất...), Tính năng, Màu sắc, Kích cỡ, Sản phẩm mới để khách hàng thỏa sức lựa chọn theo tiêu chí của riêng họ mà không gặp khó khăn.
3. Hiển thị tất cả sản phẩm cùng loại trên một trang
Trừ khi số sản phẩm lên tới hơn 200, website nên tạo điều kiện cho người sử dụng quan sát tổng thể các mặt hàng để họ dễ đối chiếu. Điều này cũng không khó thực hiện nhờ sự phổ biến của băng thông rộng hiện nay.
4. Càng chi tiết càng tốt
Một website sẽ được đánh giá cao nếu cung cấp một vài thông tin ấn tượng trước khi khách hàng bấm vào trang riêng về sản phẩm đó.
5. Chia sẻ thông tin có ích
Nhiều người sử dụng cho biết họ đã thấy rất nhiều mẫu quần áo đẹp, phù hợp gu thẩm mỹ của họ nhưng lại không biết bộ đồ đó có vừa với số đo của mình hay không. Hay không ít website kinh doanh cặp laptop quên thông báo chiếc cặp đó phù hợp cho máy tính xách tay 14 inch, 15 inch hay 17 inch...
6. Đặt thanh tìm kiếm ở vị trí dễ thấy
Ngay cả khi thực hiện xong lệnh search, website vẫn nên đặt thanh tìm kiếm ở vị trí trung tâm và giữ lại từ khóa cũ trong trường hợp người sử dụng muốn điều chỉnh lệnh để đạt kết quả phù hợp hơn. Bên cạnh đó, hệ thống tìm kiếm nâng cao theogiá cả, màu sắc, kích cỡ... sẽ không bao giờ thừa với khách hàng. (Người dùng vẫn xếp tìm kiếm là tính năng khó chịu nhất trên các website thương mại điện tử).
7. Khoe tối đa kho hàng của bạn
ebay đã rất thông minh trong việc hiển thị sản phẩm mà họ có dựa trên lệnh tìm kiếm của khách hàng. Chỉ một chi tiết nhỏ thôi cũng góp phần thúc đẩy công việc kinh doanh của chủ nhân một gian hàng trực tuyến.
8. Thông báo ngay nếu hết hàng
Người sử dụng sẽ khó chịu nếu họ dành cả tiếng đồng hồ ngắm nghía sản phẩm nhưng mãi đến khi bấm chọn nó thì mới phát hiện ra rằng mặt hàng đó không còn trong kho.
9. Trực quan sinh động
Do không thể cảm nhận sản phẩm như trong đời thực, ảnh, video và những lời nhận xét là thông tin vô giá với khách hàng. Một bức ảnh ở một góc chụp duy nhất không thể đủ thuyết phục người mua.
10. Các cách chuyển hàng
Website nên liệt kê các phương pháp thanh toán và phân phối hàng hóa để người sử dụng xem có phù hợp với hoàn cảnh của họ không trước khi bắt đầu mua sắm.
11. Khẳng định giao dịch qua e-mail
Một khách hàng của Dell cho hay anh ta rất lo lắng không hiểu chiếc laptop mình đặt mua có được chuyển đến trước chuyến du lịch Trung Quốc không bởi anh không muốn dành 28 giờ trên máy bay mà thiếu máy tính. Rất may, e-mail khẳng định thời hạn giao hàng của Dell đã giúp anh bình tâm
Muốn thành công phải có niềm đam mê
Ban đầu, tôi lập trang web Ebay chỉ để thử nghiệm, chủ yếu xuất phát từ một sở thích nhỏ của mình. Lúc đó, tôi đã có một công việc chính khác, Pierre Omidyarnhớ lại. Thế nhưng, sở thích nhỏ đó đã đem lại cho Omidyar thành công bất ngờ: Ebay nay là trang web mua bán dành cho cá nhân lớn nhất trên thế giới.
Trang web này hiện là nơi tổ chức khoảng bốn triệu vụ mua bán theohình thức đấu giá mỗi ngày và trong vòng 2 4 giờ thì có khoảng nửa triệu mặt hàng mời được rao bán tại đây. Với thành công này, Omidyar đang sở hữu một tài sản khoảng 10 tỉ USD và là một trong những người giàu nhất thế giới.
Omidyar sinh ngày 21/61/1967 ở Paris, trong một gia đình người Iran nhập cư. Năm Omidyar lên sáu tuổi, gia đình của ông chuyển đến Washington D.C để cha ông - một nhà vật lý học có thể theo đuổi công việc ở Trung tâm Y khoa của Đại học John Hopkins. Cha mẹ của Omidyar đã chia tay lúc ông chỉ mới hai tuổi và mặc dù Omidyar sống với mẹ nhưng người cha đã có ảnh hưởng rất lớn trong cuộc đời của Omidyar sau này. Chính nhũng năm tháng theo học tại Trường Andrews Episcopla ở Maryland, niềm đam mê về công nghệ thông tin đã lớn dần trong Omidyar. Sau khi chuyển sang Hawaii để học xong lớp tám và lớp chín, Omidyar đã trở về thủ đô Washington để hoàn tất chương trình phổ thông.
Từ khi còn nhỏ, Omidyar đã rất mê các vật dụng điện tử nho nhỏ. Năm học lớp ba, Omidyar có cơ hội được sở hữu chiếc máy vi tính đầu tiên - một chiếc TRS - 80 với bộ nhớ chỉ có 4kb. Từ đó, Omidyar tìm mọi cách dành thời gian cho máy tính và học cách lập trình.
Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Omidyar theohọc ngành Khoa học máy tính ở Đại học Tufts và tốt nghiệp vào năm 1988. Không có thành tích xuất sắc trong học vấn, Omidyar vấn không quá khó khăn đề tìm một việc làm sau khi ra trường. Công việc đầu tiên của anh là ở Claris, một bộ phận của Apple Computer. Tại đây, Omidyar đã làm việc cho các dự án phát triển phần mềm cho Macintosh và Macdraw. Công việc này đã giúp cho anh có điều kiện để sống với niềm đam mê máy tính. Nhưng rồi máu kinh doanh tiềm ẩn đã khiến anh ở lại đấy không lâu.
Omidyar cho rằng yếu tố quan trọng nhất quyết định nên thành công là niềm đam mê: Trong lĩnh vực phần mềm, niềm đam mê quan trọng hơn bất cứ điều gì khác. Tôi thực sự bị thôi thúc bởi ý nghĩ tạo ra những phần mềm có thể đem lại một lợi ích hay tạo ra một tác động tích cực cho con người. Bạn phải tin tưởng vào những điều mình đang làm và thật sư đam mê với điều đó thì mới có thể dành đủ thời gian và công sức để đi đến thành công. Nói về Omidyar, nhiều nhà phân tích cho rằng con đường đi đền thành công của ông được xây dựng trên những yếu tố sau:
Sự tự tin: Omidyar là một người dám chấp nhận rủi ro, mạo hiểm. Ông sẵn sàng từ bỏ một công việc ổn định để theođuối một ý tưởng mà nhiều người nghĩ rằng sẽ không bao giờ có thể thực hiện được. Omidyar luôn kiên định với tầm nhìn chiến lược, các mục tiêu của mình và tin rằng nhưng nổ lực của mình sẽ được đền bù.
Niềm đam mê: Ngay từ nhỏ, Omidyar đã biết rằng đam mê lớn nhất của mình là máy vi tính và không có điều gì ngăn cản được ông theo đuổi niềm đam mê đó.
Sự chuẩn bị: Khó ai có thể ngờ được Ebay lại có thể tăng trưởng nhanh như vậy chỉ trong vòng vài năm sau khi được thành lập. Ngay cả bản thân Omidyar cũng vậy, tuy nhiên ông luôn chuẩn bị sẵn sàng cho Công ty của mình tư thế có thể nắm bắt bất cứ cơ hội nào có được.