Quảng bá website để làm gì?
Trong thương mại truyền thống, khi cần mua máy điều hòa nhiệt độ, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy một vài cửa hàng trên phố và ghé vào. Trong thương mại điện tử, một website bán máy điều hòa nhiệt độ muốn khách hàng biết đến và ghé vào thì phải tiến hành các hoạt động quảng bá.
Tương tự thương mại truyền thống, quảng bá website là một phương pháp cơ bản xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ trực tuyến.
Trong thương mại điện tử, quảng bá website là một khâu then chốt, quyết định thành bại khi xây dựng kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ trực tuyến.
Quảng bá website là phương pháp xúc tiến thương mại toàn cầu không thể thiếu đối với các doanh nghiệp xuât nhập khẩu.
Mặc dù còn nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng hoạt động quảng bá website nhưng kết quả điều tra trực tuyến của Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cho biết:
Theo bạn hoạt động XTTM nào hiệu quả nhất?
Hội chợ, triển lãm |
||||||||||||||||||||||||||||||||| |
32,77% |
1.051 phiếu |
Khảo sát thị trường |
||||||||||||||||||||||||||| |
26,85% |
861 phiếu |
TT giới thiệu sản phẩm |
||||||||||||||||| |
17.03% |
546 phiếu |
website XTTM |
|||||||||||||||||||||||| |
23.36% |
749 phiếu |
|
Tổng cộng |
100% |
3.207 phiếu |
Cách tốt nhất để thu hút thật nhiều khách truy cập website của bạn là kết hợp quảng bá trực tuyến với quảng cáo truyền thống.
Một website nếu không được quảng bá, sẽ gần như không có khách truy cập nhưng nếu được quảng bá tốt, có thể có tới hàng triệu lượt khách một ngày. Nếu website của bạn đáng để người khác phải quan tâm, bạn hãy chọn lựa cách trình diễn và tiến hành các phương pháp quảng bá thích hợp, chinh phục thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng.
Phương tiện, phương pháp quảng bá website?
Phương tiện quảng cáo truyền thống: Báo, tạp chí, truyền hình, truyền thanh, truyền khẩu, tờ rơi, vật phẩm, ấn phẩm, sản phẩm, sự kiện,...
Phương tiện quảng cáo online: website, sàn giao dịch điện tử, báo điện tử, cổng thông tin điện tử, danh bạ, niên giám điện tử, email, công cụ tìm kiếm, blog, diễn đàn, e-catalog,...
Phương pháp quảng bá: mua quảng cáo trên báo, tạp chí; đặt banner, logo trên các website; viết bài, thuê viết bài; tạo webshop trong các sàn giao dịch điện tử; trao đổi liên kết website; đăng ký vào các danh bạ, niên giám điện tử; Đẩy website hiển thị lên top đầu danh sách kết quả tìm kiếm của các search engines Google, Yahoo, Msn/Windows Live Search,… với các từ khóa phổ biến; gửi thư điện tử; tham dự, tài trợ các sự kiện;...
Phương pháp, thời điểm quảng bá nào phù hợp với website của bạn?
Phương pháp quảng bá website phù hợp nhất là phương pháp quảng bá website của bạn tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất với chi phí tối ưu nhất vào thời điểm thích hợp nhất
Nếu thị trường trọng điểm của bạn ở nước ngoài thì rõ ràng quảng bá website của bạn trong nước không mang lại mấy hiệu quả và ngược lại.
Tương tự quảng cáo truyền thống, quảng bá giá rẻ có thể phù hợp với website này nhưng có thể phản tác dụng với website khác.
Thời điểm quảng bá phù hợp tùy thuộc vào từng sản phẩm, dịch vụ, hoàn cảnh,... Đẩy mạnh quảng bá website kinh doanh đồ ăn phục vụ tận nơi vào mùa mưa chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cũng như một doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đẩy mạnh quảng bá trước mùa mua sắm.
Chi phí dành cho quảng bá website và hiệu quả?
Đối với các website ngắm tới thị trường nội địa, có thể chỉ với khoảng 20 USD phí gửi email tới 2.000 người là bạn đã có thể có được vài chục khách hàng.
Đối với các website chuyên về xuất nhập khẩu, có thể chỉ với khoảng 200 USD phí quảng bá website, sản phẩm, dịch vụ trên 99++ cơ sở dữ liệu tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, các danh bạ, niên giám chuyên ngành và đa ngành cùng với 30 sàn giao dịch điện tử là bạn đã có thể có được một vài khách hàng.
Để đạt hiệu quả cao, bạn nên tiến hành quảng bá theo từng chiến dịch, kết hợp sử dụng nhiều phương tiện, phương pháp quảng bá.
Hiệu quả của quảng bá website? Tỷ lệ khách truy cập website trở thành khách hàng?
Tương tự quảng cáo truyền thống, hiệu quả của quảng bá website còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố: mẫu mã, chất lượng, giá thành sản phẩm dịch vụ, phương tiện và cách thức quảng cáo,...
Ví dụ quảng bá website xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ qua các công cụ tìm kiếm và các sàn giao dịch điện tử, tỷ lệ khách truy cập trở thành khách hàng chỉ khoảng 0,5 - 3/1.000, nhưng với website xuất khẩu hàng nông sản, tỷ lệ có thể lên tới 1 - 5/100
Tỷ lệ khách truy cập trở thành khách hàng nếu quảng bá website bán hàng tiêu dùng nội địa qua email khoảng 0,5 - 3/100. (Số liệu thống kê tham khảo trên dựa vào những công việc thực tế do công ty Vietwebpro đã tiến hành cho khách hàng)