Tin tức
Thương mại điện tử 2014: Thời của Recommender Systems
01/05/2014

Recommender Systems (tạm dịch là hệ thống đề xuất) là chủ đề được thảo luận khá sôi nổi tại buổi sự kiện E-commerce Meet-up 2014 được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM trong thời gian vừa qua.

Định nghĩa phổ biến nhất về Recommender Systems là hệ thống thông minh, đề xuất thông tin bán hàng cho khách hàng dựa trên lịch sử tương tác của người đó và những người khác với hệ thống nhằm tăng doanh số bán ra. Hai doanh nghiệp tận dụng công nghệ này rất thành công là Amazon, Netflix…

Thị trường Việt Nam có thực sự cần ?

Trên thực tế, khá nhiều doanh nghiệp ở các quốc gia khác nhau cần đến hệ thống Recommender Systems. Ông Shinichiro Yoshii, Sáng lập đồng thời là Giám đốc Điều hành của Scigineer, công ty đầu tiên trên thế giới phát triển công nghệ xử lý thông tin nhằm phân tích hành vi người dùng và nhận biết trải nghiệm người dùng cho biết, nếu như cách đây ba năm, nhu cầu về hệ thống này chỉ chiếm 12,8% đối với các trang web thương mại điện tử (TMĐT) ở Nhật Bản để thúc đẩy doanh số thì hiện nay, nhu cầu này đã tăng hơn gấp đôi, chiếm 33%.

Theo ông Shinichiro Yoshii, điều này giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) bán giải quyết được bài toán “cái đuôi dài” (long-tail) trong kinh doanh, thuật ngữ chỉ hình thức kinh doanh tập trung vào các sản phẩm không thuộc danh mục chính giúp tăng giá trị trung bình một đơn hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi từ đó giúp tăng thu nhập của các doanh nghiệp.

Ông Võ Duy Tuấn, Giám đốc Kỹ thuật của Teamcrop.com đồng thời là Nhà Sáng lập Spiral.vn, công ty chuyên cung cấp giải pháp hệ thống kinh doanh và TMĐT cho rằng Recommender Systems là hệ thống nằm trong danh sách các việc cần phải làm đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT. Theo ông Tuấn, ngay khi có nhân lực, kinh phí phát triển thì doanh nghiệp cần tiến hành càng sớm, càng tốt.

Đồng quan điểm với ông Võ Duy Tuấn, ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Khối TMĐT của VC Corp cho rằng Recommender Systems là hệ thống cần thiết trong các mô hình kinh doanh trực tuyến. Theo ông Tuấn chia sẻ, VC Corp đã xây dựng hệ thống này từ những ngày đầu nhằm giúp tối ưu hóa thông tin, dữ liệu khách hàng giúp các cửa hàng bán được nhiều hàng hóa hơn.

Thuê ngoài hay tự xây dựng?

Theo ông Võ Duy Tuấn, từng có kinh nghiệm triển khai Recommender Systems từ hồi làm Giám đốc Kỹ thuật của dienmay.com ông cho rằng càng nhiều dữ liệu, hệ thống sẽ đưa ra các tiêu chí đề xuất có độ chính xác cao hơn.

Ông Võ Duy Tuấn cho rằng, khi một trang web TMĐT có hơn 100 đơn hàng là có thể tiến hành xây dựng hệ thống Recommender Systems, vì để có khoảng 100 đơn hàng, trang web phải có từ 20,000 đến 30,000 khách truy cập mỗi ngày. Thời gian xây dựng tầm từ ba đến sáu tháng.

Còn đối với các doanh nghiệp chưa đạt mức đơn hàng nói trên, theo ông Tuấn, các doanh nghiệp này nên tập trung hoàn thiện khâu tiếp thị, giao nhận, hậu mãi và quan trọng nhất là thu thập dữ liệu tương tác của khách hàng. Các dữ liệu tương tác bao gồm đặt hàng, xem sản phẩm, chia sẻ, bình luận về sản phẩm… vì hệ thống Recommender Systems cần dữ liệu tổng quan. Ông Tuấn cũng cho rằng đối với các doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích dữ liệu thì nên thuê ngoài đối tác thứ ba.

Đồng quan điểm với ông Tuấn, bà Satoko Kuroi, Phó giám đốc Phát triển kinh doanh của Scigineer, nguyên Phó chủ tịch Phát triển kinh doanh của Adjapon và là diễn giả tại Mobile Marketing Association (MMA) Singapore 2013, giải pháp thuê ngoài đối tác thứ ba là hình thức giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian vào việc đầu tư và xây dựng hệ thống.

Theo đó deqwas là giải pháp thông minh mà Scigineer giới thiệu ở thị trường Việt Nam, deqwas sử dụng nhiều thuật toán để liên tạo ra cơ sở đề xuất rộng lớn và đa chiều. Một ví dụ điển hình là đối với deqwas là khi khách hàng mua DVD Star War, hệ thống không chỉ đề xuất các tập khác của phim mà còn đưa ra các bộ phim khác trùng với sở thích của khách hàng. Deqwas được sử dụng cho ba mục đích : Dynamic Re-Targeting (tạm dịch là tự động định hướng lại) , In-site Recommendation (tạm dịch là đề xuất nội bộ) và Print on Demand (tạm dịch là in theo yêu cầu).

Bà Satoko Kuroi cho biết, hiện có khá nhiều trang web TMĐT của các doanh nghiệp lớn ở Nhật Bản sử dụng dụng hệ thống deqwas như SHISEIDO, L’OREAL, Yahoo! Japan, Wacoal, Tripadvisor, Fujitsu…

Theo Twenty.vn

Ý kiến bạn đọc