Mỹ là thị trường ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất thế giới. Để thâm nhập thị trường này, doanh nghiệp cần vận dụng TMĐT.
Đó là thông điệp từ hội thảo với chủ đề “Ứng dụng TMĐT hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu Việt Nam thâm nhập thị trường Hoa Kỳ trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới” do Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam tổ chức sáng 2/4/2009 ở Hà Nội. Ông Nguyễn Duy Khiên, vụ trưởng vụ Thị Trường Châu Mỹ, bộ Công Thương đã chỉ ra những cơ hội xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ hiện chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nhưng chỉ chiếm dưới 0,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này. Bên cạnh dân số đông, thu nhập của người dân Mỹ cũng chênh lệch nhau rất lớn. Điều đó cho thấy đây là một thị trường lớn, đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, chính những yếu tố này cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sang Mỹ bởi sẽ có rất nhiều đối thủ. Để giúp doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả thị trường này, ông Khiên nhấn mạnh vai trò TMĐT, sử dụng website thay catalogue để giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, phó giám đốc trung tâm Phát Triển TMĐT, bộ Công Thương cũng tư vấn cho doanh nghiệp về kênh tiếp cận trực tiếp nguồn tin từ các tham tán qua cổng Thông Tin Thị Trường Nước Ngoài do bộ Công Thương quản lý.
Cũng tại hội thảo này, các doanh nghiệp đã được biết đến kho dữ liệu vận đơn nhập khẩu của thị trường Mỹ, các hỗ trợ của tổng cục Hải Quan trong hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu.