Thương mại điện tử Việt đặt mục tiêu 10 tỷ USD
31/10/2016
Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA) kỳ vọng tới năm 2020, thương mại điện tử sẽ cán mốc 10 tỷ USD, chiếm 5% doanh thu bán lẻ.
Năm 2020 sẽ có 30% dân số Việt Nam tham gia lĩnh vực thương mại điện tử với giá trị tiêu dùng dự kiến 350 USD mỗi người. Ảnh: Anh Quân
Việt Nam hiện có hơn 54% dân số sử dụng Internet cùng lượng người sử dụng các thiết bị thông minh gia tăng, được xem là thị trường tiềm năng để phá triển thương mại điện tử.
Lĩnh vực này không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà bắt đầu có sự xê dịch ra những địa phương khác trên phạm vi cả nước. Theo thống kê của VECITA, doanh thu bán lẻ trực tuyến 2015 của Việt Nam đạt khoảng hơn 4 tỷ USD, vẫn còn bé so với tiềm năng cũng như trong khu vực (Trung Quốc đạt 617 tỷ USD, Hàn Quốc 39 tỷ USD, Ấn Độ 14 tỷ USD...).
"Thương mại điện tử Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Mục tiêu quan trọng đến năm 2020, doanh số bán lẻ lĩnh vực này đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% tổng mức bán lẻ của cả nước. Trong đó, kỳ vọng các giao dịch thương mại điện tử B2B chiếm 30% kim ngạch xuất nhập khẩu vào năm 2020", bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng phụ trách VECITA phát biểu tại một hội nghị mới đây. B2B là mô hình thương mại điện tử trong đó các doanh nghiệp giao dịch trực tiếp với nhau.
Theo kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020 được Thủ tướng phê duyệt, tới năm 2020, 50% doanh nghiệp sẽ có trang thông tin điện tử, 80% doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các ứng dụng thương mại điện tử.
Ngoài ra, 100% siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép khách hàng không cần trả bằng tiền mặt. 70% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của cá nhân, hộ cá nhân qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt...
Một mục tiêu quan trọng khác được đề ra trong kế hoạch là tới năm 2020 sẽ có 30% dân số Việt Nam tham gia thương mại điện tử với giá trị mua hàng trực tuyến dự tính đạt 350 USD mỗi người một năm.
Nguồn: Vnexpress
Năm 2020 sẽ có 30% dân số Việt Nam tham gia lĩnh vực thương mại điện tử với giá trị tiêu dùng dự kiến 350 USD mỗi người. Ảnh: Anh Quân
Việt Nam hiện có hơn 54% dân số sử dụng Internet cùng lượng người sử dụng các thiết bị thông minh gia tăng, được xem là thị trường tiềm năng để phá triển thương mại điện tử.
Lĩnh vực này không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà bắt đầu có sự xê dịch ra những địa phương khác trên phạm vi cả nước. Theo thống kê của VECITA, doanh thu bán lẻ trực tuyến 2015 của Việt Nam đạt khoảng hơn 4 tỷ USD, vẫn còn bé so với tiềm năng cũng như trong khu vực (Trung Quốc đạt 617 tỷ USD, Hàn Quốc 39 tỷ USD, Ấn Độ 14 tỷ USD...).
"Thương mại điện tử Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Mục tiêu quan trọng đến năm 2020, doanh số bán lẻ lĩnh vực này đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% tổng mức bán lẻ của cả nước. Trong đó, kỳ vọng các giao dịch thương mại điện tử B2B chiếm 30% kim ngạch xuất nhập khẩu vào năm 2020", bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng phụ trách VECITA phát biểu tại một hội nghị mới đây. B2B là mô hình thương mại điện tử trong đó các doanh nghiệp giao dịch trực tiếp với nhau.
Theo kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020 được Thủ tướng phê duyệt, tới năm 2020, 50% doanh nghiệp sẽ có trang thông tin điện tử, 80% doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các ứng dụng thương mại điện tử.
Ngoài ra, 100% siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép khách hàng không cần trả bằng tiền mặt. 70% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của cá nhân, hộ cá nhân qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt...
Một mục tiêu quan trọng khác được đề ra trong kế hoạch là tới năm 2020 sẽ có 30% dân số Việt Nam tham gia thương mại điện tử với giá trị mua hàng trực tuyến dự tính đạt 350 USD mỗi người một năm.
Nguồn: Vnexpress
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
• 10 thương vụ "cá lớn nuốt cá bé" nổi bật nhất thế giới công nghệ trong năm 2016 (19/12/2016)
• Cạnh tranh bán lẻ trực tuyến ngày càng khốc liệt (16/12/2016)
• Phạm vi và đối tượng của Thương mại điện tử (16/12/2016)
• Năm 2016, thương mại điện tử tăng mạnh (15/12/2016)
• Cung cấp giải pháp tìm kiếm thông tin thương mại Thủ đô (15/12/2016)
• Thương mại điện tử Việt Nam 2016: "Tam quốc diễn nghĩa" Trung - Thái - Hàn, doanh nghiệp Việt gồng mình đấu với cả 3 (14/12/2016)
• Online Friday 2016 lập kỷ lục doanh thu (09/12/2016)
• Đại gia bán lẻ đua làm thương mại điện tử (04/12/2016)
• Để ngành hậu cần song hành cùng thương mại điện tử (02/12/2016)
• Cyber Monday khác gì với Black Friday? (02/12/2016)
TIN TỨC CŨ