Tối ưu hoá thẻ Meta Description
30/11/2010
Đúng như tên gọi của nó, description trong tiếng Việt có nghĩa là mô tả hay miêu tả, thẻ meta description dùng để mô tả một cách khái quát, ngắn gọn nội dung trang Web của bạn. Google rất “quan tâm” đến thẻ meta description bởi vì nó muốn những snippet (đoạn trích ngắn) phải thể hiện chính xác trên trang kết quả. Khi thẻ này giúp người đọc hiểu rõ về nội dung của trang Web, Google sẽ “ưu tiên” sử dụng thẻ Meta Description.
Thẻ meta descriptions có 3 công dụng cơ bản sau đây:
1. Miêu tả nội dung trang một cách chính xác và ngắn gọn.
2. Trên trang kết quả tìm kiếm, nó đóng vai trò như một cụm từ quảng cáo ngắn, cho người dùng biết có nên click vào hay không.
3. Hiển thị những từ khoá hướng tới, không phải vì mục đích thứ hạng, mà là biểu thị nội dung cho người tìm kiếm.Cũng giống như những đoạn quảng cáo hay, không dễ viết được những thẻ meta description tốt. Nhưng đối với những trang hướng từ khoá, đặc biệt với những kết quả tìm kiếm cạnh tranh, thẻ meta description là một phần rất quan trọng để thu hút traffictừ các search engines thông qua những trang của bạn. Thẻ metadescription quan trọng hơn nhiều so với các từ khoá tìm kiếm thôngthường vì ý định của người tìm kiếm thường không rõ ràng và những ngườitìm kiếm khác nhau có thể có những động cơ khác nhau.
2. Trên trang kết quả tìm kiếm, nó đóng vai trò như một cụm từ quảng cáo ngắn, cho người dùng biết có nên click vào hay không.
3. Hiển thị những từ khoá hướng tới, không phải vì mục đích thứ hạng, mà là biểu thị nội dung cho người tìm kiếm.Cũng giống như những đoạn quảng cáo hay, không dễ viết được những thẻ meta description tốt. Nhưng đối với những trang hướng từ khoá, đặc biệt với những kết quả tìm kiếm cạnh tranh, thẻ meta description là một phần rất quan trọng để thu hút traffictừ các search engines thông qua những trang của bạn. Thẻ metadescription quan trọng hơn nhiều so với các từ khoá tìm kiếm thôngthường vì ý định của người tìm kiếm thường không rõ ràng và những ngườitìm kiếm khác nhau có thể có những động cơ khác nhau.
Tuân theo một số quy tắc sau khi viết thẻ meta description sẽ rất tốt để thu hút traffic tìm kiếm:
1. Luôn luôn miêu tả nộidung trung thực, trừ những nội dung bị cấm. Đừng cố tình lôi cuốn ngườitìm chỉ bằng các thẻ meta description trong khi nội dung không hoàntoàn thế. Điều này chỉ làm mất thương hiệu của bạn.
2. Hạn chế ký tự - hiệntại Goolge cho hiển thị lên tới 160 ký tự, Yahoo là 165 còn MSN lên tới200. Hãy sử dụng mức thấp nhất của Google, tức là viết thẻ meta decription chỉ nên trong vòng 160 ký tự (bao gồm cả khoảng trống).
3. Viết càng “kêu” càngtốt, trong khi vẫn giữ được tính miêu tả của nó. Một thẻ metadescription hoàn hảo cũng giống như một quảng cáo hoàn hảo – đó là tínhhấp dẫn và mang thông tin.
4. Cũng như một quảng cáo, bạn có thể kiếm tra các thông tin hiển thị củathẻ meta description trên các trang tìm kiếm, nhưng bạn cũng nên thậntrọng. Bạn cần mua từ khoá thông qua PPC để biết có bao nhiêu lần “ấntượng” mà từ khoá đó nhận được trong một khoảng thời gian nhất định vàcó thể theo dõi CTR của bạn.
5. Khác với một quảng cáo, động cơ cho một click tìm kiếm tự nhiên thườngrất khác so với động cơ của người dùng click vào những kết quả được trảtiền. Đừng cho rằng một chiến lược quảng cáo PPC thành công là do cóthẻ meta description tốt hay ngược lại.
6. Bạn phải đảm bảo rằng, trên mỗi trang trong Website của bạn phải chứa những thẻ Meta Description có nội dung khác nhau.
7. Một thẻ Meta Description được viết tốt sẽ không phải là một câu hoànchỉnh, mà nó chỉ liệt kê các thông tin liên quan đến trang đó. Bạn cũngnên tránh lặp lại các từ khóa, hay keyword stuffing.
8. Điều đặc biệt quan trọng là phải có những từ khoá của bạn trong thẻmeta này – những từ khoá này sẽ được bôi đậm bởi các công cụ tìm kiếm,qua đó tạo gây được chú ý hơn với nguời xem và tăng CTR cho trang củabạn.
9. Không phải lúcnào bạn cũng phải viết thẻ meta description. Mặc dù theo logic thôngthường, sẽ tốt hơn nếu bạn viết một thẻ meta description để tự quảng bánội dung của mình chứ không phải để các Search Engines rà soát trangcủa bạn rồi mới hiện thị nội dung. Tôi chỉ sử dụng quy luật này nếutrang của tôi đang hướng đến 1 – 3 cụm từ hay thuật ngữ tìm kiếm quantrọng, lúc này tôi sẽ sử dụng thẻ meta description để đánh vào ngườidùng muốn tìm kiếm những từ khoá đó. Tuy nhiên, cũng có những trườnghợp khác. Nếu bạn đang hướng đến những chuỗi từ khoá dài hay lượngtraffic lớn hơn, ví dụ như với hàng trăm tiêu đề hay blog entries, hay thậm chí 1 catalog sản phẩm lớn thì đôi khi bạn cũng nênđể các Search Engines tự chọn lọc những văn bản phù hợp. Lý do rất đơngiản, khi các Search Engines pull, chúng luôn luôn hiển thị những từkhoá (và các cụm từ xung quanh) mà người dùng tìm kiếm. Nếu bạn bắt 1thẻ meta description làm việc, có thể bạn sẽ hạn chế độ phù hợp mà cácSearch Engines index một cách tự nhiên. Trong một số trường hợp, ta nênbỏ thẻ meta description, nhưng ko phải khi nào ta cũng sử dụng cách này.
4. Cũng như một quảng cáo, bạn có thể kiếm tra các thông tin hiển thị củathẻ meta description trên các trang tìm kiếm, nhưng bạn cũng nên thậntrọng. Bạn cần mua từ khoá thông qua PPC để biết có bao nhiêu lần “ấntượng” mà từ khoá đó nhận được trong một khoảng thời gian nhất định vàcó thể theo dõi CTR của bạn.
5. Khác với một quảng cáo, động cơ cho một click tìm kiếm tự nhiên thườngrất khác so với động cơ của người dùng click vào những kết quả được trảtiền. Đừng cho rằng một chiến lược quảng cáo PPC thành công là do cóthẻ meta description tốt hay ngược lại.
6. Bạn phải đảm bảo rằng, trên mỗi trang trong Website của bạn phải chứa những thẻ Meta Description có nội dung khác nhau.
7. Một thẻ Meta Description được viết tốt sẽ không phải là một câu hoànchỉnh, mà nó chỉ liệt kê các thông tin liên quan đến trang đó. Bạn cũngnên tránh lặp lại các từ khóa, hay keyword stuffing.
8. Điều đặc biệt quan trọng là phải có những từ khoá của bạn trong thẻmeta này – những từ khoá này sẽ được bôi đậm bởi các công cụ tìm kiếm,qua đó tạo gây được chú ý hơn với nguời xem và tăng CTR cho trang củabạn.
9. Không phải lúcnào bạn cũng phải viết thẻ meta description. Mặc dù theo logic thôngthường, sẽ tốt hơn nếu bạn viết một thẻ meta description để tự quảng bánội dung của mình chứ không phải để các Search Engines rà soát trangcủa bạn rồi mới hiện thị nội dung. Tôi chỉ sử dụng quy luật này nếutrang của tôi đang hướng đến 1 – 3 cụm từ hay thuật ngữ tìm kiếm quantrọng, lúc này tôi sẽ sử dụng thẻ meta description để đánh vào ngườidùng muốn tìm kiếm những từ khoá đó. Tuy nhiên, cũng có những trườnghợp khác. Nếu bạn đang hướng đến những chuỗi từ khoá dài hay lượngtraffic lớn hơn, ví dụ như với hàng trăm tiêu đề hay blog entries, hay thậm chí 1 catalog sản phẩm lớn thì đôi khi bạn cũng nênđể các Search Engines tự chọn lọc những văn bản phù hợp. Lý do rất đơngiản, khi các Search Engines pull, chúng luôn luôn hiển thị những từkhoá (và các cụm từ xung quanh) mà người dùng tìm kiếm. Nếu bạn bắt 1thẻ meta description làm việc, có thể bạn sẽ hạn chế độ phù hợp mà cácSearch Engines index một cách tự nhiên. Trong một số trường hợp, ta nênbỏ thẻ meta description, nhưng ko phải khi nào ta cũng sử dụng cách này.
Theo kienthucweb
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
• 10 thương vụ "cá lớn nuốt cá bé" nổi bật nhất thế giới công nghệ trong năm 2016 (19/12/2016)
• Cạnh tranh bán lẻ trực tuyến ngày càng khốc liệt (16/12/2016)
• Phạm vi và đối tượng của Thương mại điện tử (16/12/2016)
• Năm 2016, thương mại điện tử tăng mạnh (15/12/2016)
• Cung cấp giải pháp tìm kiếm thông tin thương mại Thủ đô (15/12/2016)
• Thương mại điện tử Việt Nam 2016: "Tam quốc diễn nghĩa" Trung - Thái - Hàn, doanh nghiệp Việt gồng mình đấu với cả 3 (14/12/2016)
• Online Friday 2016 lập kỷ lục doanh thu (09/12/2016)
• Đại gia bán lẻ đua làm thương mại điện tử (04/12/2016)
• Để ngành hậu cần song hành cùng thương mại điện tử (02/12/2016)
• Cyber Monday khác gì với Black Friday? (02/12/2016)
TIN TỨC CŨ