Hàng rào thuế quan khó ngăn dòng xe cũ
31/10/2014
Nhiều lô hàng ôtô cũ tiếp tục đổ về các cảng bất chấp hàng rào thuế quan. Diễn biến này không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia khi cho rằng, thị trường ôtô cũ nhập khẩu sẽ chính thức sôi động vào tháng tới .
Ngay sau khi hai chiếc Mercedes của Công ty TNHH Vĩnh Hoàng chính thức được thông quan hôm 16/6, cảng Hải Phòng đón nhận thêm lô hàng khác gồm 2 chiếc Matiz đời 2005, do Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng và Dịch vụ kỹ thuật (Mast) nhập khẩu với giá khai báo là 1.050 USD. Hiện Chi cục Hải quan Hải Phòng khu vực I tiến hành tham vấn giá và đợi kết quả từ phía Cục Đăng kiểm.
Một quan chức Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, sau những tranh cãi từ lô hàng đầu tiên của Vĩnh Hoàng, hải quan có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc tham vấn giá, còn doanh nghiệp cũng khai báo thực tế hơn nên lô hàng 2 chiếc Matiz của Mast sẽ được thông quan ngay sau khi có kết quả đăng kiểm. Giá tham vấn sẽ ở mức 1.500 USD/xe đúng bằng hai chiếc Matiz do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông nhập khẩu trước đó.
Theo thống kê của Cục Hải quan Hải Phòng, sau gần 2 tháng Nghị định 12 có hiệu lực, đến thời điểm này đã có khoảng 12 chiếc xe đã qua sử dụng chính thức mở tờ khai, trong đó 6 chiếc đã được thông quan. Ngoài cảng Hải Phòng, 3 cảng còn lại cũng đang rậm rịch đón nhận thêm nhiều lô hàng mới.
Trao đổi với VnExpress, nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, thị trường xe hơi cũ vẫn chứa nhiều tiềm năng mà giới kinh doanh luôn muốn nhảy vào. Những đơn vị đi đầu tiên phần lớn đều có ý định nhập hàng theo kiểu thử nghiệm và chờ phản ứng của thị trường. Dù những lô hàng này không được suôn sẻ như mong muốn nhưng hầu hết trong số họ vẫn tiếp tục duy trì kế hoạch nhập khẩu.
Lãnh đạo Công ty Vĩnh Hoàng cho biết, một lô hàng nhiều chiếc xe hạng sang vẫn đang trên biển, và dự kiến sẽ cập cảng vào một vài ngày tới. Theo vị đại diện công ty, nhiều đơn vị khác cũng đang có hàng chờ sẵn ngoài khơi, chỉ cần lô hàng hai chiếc BMW 320 và 520 của một doanh nghiệp ở Hà Nội nhập về hôm 30/5 được thông quan sẽ lập tức cho đổ hàng về cảng. Theo ông, đây là vướng mắc cuối cùng giữa doanh nghiệp và hải quan về thủ tục tham vấn giá. Không chỉ các doanh nghiệp trong nước tham gia vào thị trường ôtô cũ mà doanh nhân nước ngoài cũng bắt đầu có những bước thăm dò. Anh Thuấn, một Việt kiều người Canada cho biết, sau quá trình khảo sát thị trường VN, anh quyết định nhập thử nghiệm 2 chiếc Lexus IS300 đời 2002 giá cập cảng 23.750 USD và Camry 3.0 giá 19.500 USD. Những lô hàng tiếp theo sẽ lần lượt về nếu người tiêu dùng chấp nhận.
Ghi nhận của TS, những ngày gần đây, giới rành xe thường rỉ tai nhau về những chiếc xe hạng sang đã qua sử dụng được chào bán trên các trang web mua bán của Việt Nam của nhiều công ty và cá nhân lần đầu tiên xuất hiện. Các tin rao bán hầu như không đưa mức giá cụ thể nào mà chỉ theo hình thức thỏa thuận. Số lượng xe rao bán một ngày lên tới hàng chục chiếc. Thậm chí, hai chiếc BMW Z4 và Camry 2.4 sau khi rời cảng Đà Nẵng cũng được rao bán ngay trên trang nhất với giá thỏa thuận khoảng 90.000 USD cho BMW Z4 và 55.000 USD cho Camry 2.4. Theo giới chuyên môn, thị trường ôtô cũ đang vận động theo đúng như chủ trương của các cơ quan quản lý. Trong lần trả lời chất vấn trước Quốc hội hôm 15/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng, chính sách thuế dù chặt chẽ nhưng xe cũ vẫn về nhiều. "Rõ ràng, chính sách về xe cũ với chủ trương của Chính phủ là nhất quán. Quy định hội nhập yêu cầu VN không được cấm nhập nên phải mở, nhưng sẽ cho nhập xe tốt chứ không biến VN thành bãi rác", ông nói. Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng nhận định, thị trường xe cũ sẽ rất sôi động trong thời gian tới.
Ngay sau khi hai chiếc Mercedes của Công ty TNHH Vĩnh Hoàng chính thức được thông quan hôm 16/6, cảng Hải Phòng đón nhận thêm lô hàng khác gồm 2 chiếc Matiz đời 2005, do Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng và Dịch vụ kỹ thuật (Mast) nhập khẩu với giá khai báo là 1.050 USD. Hiện Chi cục Hải quan Hải Phòng khu vực I tiến hành tham vấn giá và đợi kết quả từ phía Cục Đăng kiểm.
Một quan chức Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, sau những tranh cãi từ lô hàng đầu tiên của Vĩnh Hoàng, hải quan có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc tham vấn giá, còn doanh nghiệp cũng khai báo thực tế hơn nên lô hàng 2 chiếc Matiz của Mast sẽ được thông quan ngay sau khi có kết quả đăng kiểm. Giá tham vấn sẽ ở mức 1.500 USD/xe đúng bằng hai chiếc Matiz do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông nhập khẩu trước đó.
Theo thống kê của Cục Hải quan Hải Phòng, sau gần 2 tháng Nghị định 12 có hiệu lực, đến thời điểm này đã có khoảng 12 chiếc xe đã qua sử dụng chính thức mở tờ khai, trong đó 6 chiếc đã được thông quan. Ngoài cảng Hải Phòng, 3 cảng còn lại cũng đang rậm rịch đón nhận thêm nhiều lô hàng mới.
Trao đổi với VnExpress, nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, thị trường xe hơi cũ vẫn chứa nhiều tiềm năng mà giới kinh doanh luôn muốn nhảy vào. Những đơn vị đi đầu tiên phần lớn đều có ý định nhập hàng theo kiểu thử nghiệm và chờ phản ứng của thị trường. Dù những lô hàng này không được suôn sẻ như mong muốn nhưng hầu hết trong số họ vẫn tiếp tục duy trì kế hoạch nhập khẩu.
Lãnh đạo Công ty Vĩnh Hoàng cho biết, một lô hàng nhiều chiếc xe hạng sang vẫn đang trên biển, và dự kiến sẽ cập cảng vào một vài ngày tới. Theo vị đại diện công ty, nhiều đơn vị khác cũng đang có hàng chờ sẵn ngoài khơi, chỉ cần lô hàng hai chiếc BMW 320 và 520 của một doanh nghiệp ở Hà Nội nhập về hôm 30/5 được thông quan sẽ lập tức cho đổ hàng về cảng. Theo ông, đây là vướng mắc cuối cùng giữa doanh nghiệp và hải quan về thủ tục tham vấn giá. Không chỉ các doanh nghiệp trong nước tham gia vào thị trường ôtô cũ mà doanh nhân nước ngoài cũng bắt đầu có những bước thăm dò. Anh Thuấn, một Việt kiều người Canada cho biết, sau quá trình khảo sát thị trường VN, anh quyết định nhập thử nghiệm 2 chiếc Lexus IS300 đời 2002 giá cập cảng 23.750 USD và Camry 3.0 giá 19.500 USD. Những lô hàng tiếp theo sẽ lần lượt về nếu người tiêu dùng chấp nhận.
Ghi nhận của TS, những ngày gần đây, giới rành xe thường rỉ tai nhau về những chiếc xe hạng sang đã qua sử dụng được chào bán trên các trang web mua bán của Việt Nam của nhiều công ty và cá nhân lần đầu tiên xuất hiện. Các tin rao bán hầu như không đưa mức giá cụ thể nào mà chỉ theo hình thức thỏa thuận. Số lượng xe rao bán một ngày lên tới hàng chục chiếc. Thậm chí, hai chiếc BMW Z4 và Camry 2.4 sau khi rời cảng Đà Nẵng cũng được rao bán ngay trên trang nhất với giá thỏa thuận khoảng 90.000 USD cho BMW Z4 và 55.000 USD cho Camry 2.4. Theo giới chuyên môn, thị trường ôtô cũ đang vận động theo đúng như chủ trương của các cơ quan quản lý. Trong lần trả lời chất vấn trước Quốc hội hôm 15/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng, chính sách thuế dù chặt chẽ nhưng xe cũ vẫn về nhiều. "Rõ ràng, chính sách về xe cũ với chủ trương của Chính phủ là nhất quán. Quy định hội nhập yêu cầu VN không được cấm nhập nên phải mở, nhưng sẽ cho nhập xe tốt chứ không biến VN thành bãi rác", ông nói. Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng nhận định, thị trường xe cũ sẽ rất sôi động trong thời gian tới.
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
• Việt Nam và Philippines gia hạn thỏa thuận về thương mại gạo (29/12/2016)
• Nông nghiệp 2016: Vượt thách thức, duy trì tăng trưởng (26/12/2016)
• Quảng Ninh: Nhiều giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu (26/12/2016)
• VASEP cảnh báo hiện tượng lừa đảo trong giao dịch xuất khẩu thủy sản (23/12/2016)
• Xuất khẩu cá tra: Vẫn lo tăng trưởng thiếu bền vững (22/12/2016)
• Bộ Công Thương ủng hộ chủ trương xuất khẩu bụi lò thép (22/12/2016)
• EVFTA cơ hội cho các ngành công nghiệp bứt phá (20/12/2016)
• Tiến trình tái cơ cấu kinh tế Việt Nam: “Thỏi nam châm' thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc (16/12/2016)
• Nông lâm thủy sản sang Trung Quốc: Xuất nhiều, rủi ro cao (12/12/2016)
• Tăng lực cho hàng Việt vào ASEAN (10/12/2016)
TIN TỨC CŨ