Rào cản thương mại
Nhiều rào cản cho hàng Việt vào Nga
02/10/2015
 Gặp gỡ các doanh nghiệp Nga hôm 22/5, đại diện Hợp tác xã vú sữa Lò Rèn ở Tiền Giang cho biết, nhiều sản phẩm trái cây như nhãn, vú sữa, bưởi đã xuất vào Nga nhưng bằng đường tiểu ngạch. Do vậy, Lò Rèn không thể xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm của mình tại thị trường này.
 
Đại diện Công ty xuất nhập khẩu Bến Tre đưa ra một khó khăn mà chính doanh nghiệp đang phải đối mặt. Công ty đã kinh doanh với thị trường Nga sản phẩm xơ dừa hơn 3 năm qua, nhưng phải thông qua một đối tác tại Czech vì không thể làm trực tiếp với doanh nghiệp Nga. Bạn hàng Nga không những thanh toán khó khăn mà còn không có cả việc trả trước 50%, do vậy doanh nghiệp VN rất bị động.
 
Vụ trưởng Thị trường Châu Âu thuộc Bộ Thương mại, nguyên Tham tán thương mại VN tại Nga Nguyễn Chí Tâm cũng nhìn nhận khâu thanh toán với doanh nghiệp Nga rất khó. Cơ chế thanh toán bằng tín dụng thư ít phổ biến, tỷ lệ thanh toán qua L/C còn thấp.
 
Không chỉ vậy, Nga lại sử dụng nhiều hàng rào thuế quan và phi thuế quan để điều tiết xuất nhập khẩu. Trong khi đó khó dự báo trước tình hình thay đổi về chính sách của Nga như các lệnh hạn chế và cấm nhập khẩu hàng hóa, nhất là đối nông sản, thủy hải sản và thịt đông lạnh, trong khi các văn bản thi hành luật quy định rất chặt và kỹ.
 
Theo ông Tâm, Nga được đánh giá là thị trường mở, thông thoáng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi vậy hàng hóa thâm nhập vào thị trường này phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt. Hơn nữa, hầu hết hàng hóa tại Nga đều đã có kênh lưu chuyển ổn định, do vậy doanh nghiệp VN sẽ rất khó chen chân nếu không thật sự quyết tâm.
 
Hiện tại Nga cũng đã nới lỏng các hạn chế và cho phép 9 công ty kinh doanh thịt và 30 doanh nghiệp thủy hải sản của VN được xuất khẩu vào Nga, tính đến đầu tháng 5. Đây là điều kiện để VN tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu vào Nga trong thời gian tới.
 
Với mục đích hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nga, từ ngày 15/9 đến 18/9, Bộ Công thương sẽ tổ chức hội chợ hàng VN xuất khẩu tại Nga. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường và giới thiệu hàng hóa với người tiêu dùng Nga.
http://kinhdoanh.vnexpress.net/
Ý kiến bạn đọc