Tin tức
10 mẹo giúp tối ưu hóa cửa hàng trực tuyến và tăng tỉ lệ chuyển đổi (Phần 1)
23/10/2013

Trước khi bạn đầu tư ngân sách cho các chiến dịch tìm kiếm trả phí, quảng cáo hiển thị hoặc quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội, điều bắt buộc là bạn phải có được cấu trúc trang chủ và trang web thật hoàn hảo. Bạn có thể tìm các nguồn tăng lưu lượng truy cập trên thế giới, nhưng nếu bạn không tối ưu hóa thiết kế trang web nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi, bạn sẽ chẳng thể thu được lợi nhuận từ sự đầu tư đó.

Làm sao để biến những người viếng thăm thành khách hàng của bạn chỉ sau một ‘cái lướt mắt’qua trang chủ?

Thử nghiệm ba giây

“Vào vai” khách hàng của bạn và nhìn vào trang chủ của bạn. Lúc này, hãy tự hỏi mình hai câu hỏi:

- Khách hàng có thể cho biết những gì bạn bán trong vòng ba giây hay không?

- Khách hàng có thể tin tưởng giao phó thẻ tín dụng của mình cho bạn hay không?

Nếu bạn trả lời không cho một trong hai hoặc cả hai câu hỏi, đó là lúc để làm việc với trang web của bạn. Có một số phần bạn có thể cải thiện để tác động đến tỉ lệ chuyển đổi, nhưng chúng ta hãy bắt đầu với phần cơ bản nhất: thiết kế.

Sử dụng thiết kế đẹp tập trung vào sản phẩm

Khi ai đó truy cập cửa hàng trực tuyến của bạn, thì trang web của bạn nên thể hiện rõ ràng những gì bạn bán. Cách tốt nhất để làm điều đó là giữ cho thiết kế cửa hàng đẹp và chuyên nghiệp với rất nhiều hình ảnh lớn, chất lượng cao. Thiết kế lộn xộn, rối mắt sẽ làm sao lãng khách hàng khỏi những gì bạn muốn họ làm: xem – và cuối cùng là mua – sản phẩm tuyệt vời của bạn.

 

 

Có một sự khác biệt khá rõ rệt. Ví dụ A gần như là toàn chữ. Bạn thực sự phải tìm kiếm xung quanh để biết rằng họ bán xe đạp. Điều đó khiến bạn không cảm thấy hứng thú với việc mua xe đạp từ họ. Trong khi đó, ví dụ B có xe đạp ở khắp nơi, cộng với việc họ sử dụng từ “bicycle” trong logo, khẩu hiệu và những nơi khác nhau xung quanh trang web. Không ai có thể tưởng nhầm thành họ bán nước hoa hay áo ghi-lê.

 

Lưu ý đến việc hình ảnh trong ví dụ B, đây là một cách tuyệt vời để thể hiện sản phẩm của bạn. Nhiều nền tảng thương mại điện tử cho phép bạn dễ dàng thêm hình ảnh và văn bản để thể hiện hàng hóa của mình. Một cách tuyệt vời để sử dụng hình ảnh là để hiển thị chương trình khuyến mãi – hoặc hơn thế nữa.

 

Trong một nghiên cứu người tiêu dùng của Oneupweb, 70.8% khách hàng nói rằng hiển thị sản phẩm trên trang chủ là một yếu tố có ảnh hưởng đến mua hàng. Khi lựa chọn hình ảnh để đưa lên, hãy nhớ rằng ưu tiên hiển thị các sản phẩm phổ biến nhất của bạn. Có vẻ hơi khác thường lúc đầu: rút cuộc, nếu chúng đã phổ biến đến thế thì tại sao lại không xúc tiến sản phẩm không nhận được nhiều sự quan tâm? Đó là bởi vì bạn muốn thể hiện sản phẩm đã được tâm lý đám đông chứng minh để chúng giúp tăng sự quan tâm của khách hàng với cửa hàng của bạn. Hy vọng bạn đã biết sản phẩm bán chạy nhất của mình; nếu không, bạn có thể sử dụng các công cụ như SumAll hoặc Google Analytics để tìm ra.

 

Một khác biệt quan trọng khác giữa hai trang web này là ví dụ B có thiết kế đẹp, chuyên nghiệp hơn nhiều. Không chỉ là tập trung vào sản phẩm, có vẻ như họ đã dành nhiều thời gian và tiền bạc trong việc xây dựng. Điều đó thực sự giúp tăng sự tín nhiệm. Nghiên cứu của Oneupweb cũng cho thấy 76.5% những người được hỏi đánh giá một trang web trông đáng tin cậy như là một ảnh hưởng quan trọng trong việc mua hàng và 66.7% cho rằng một trang web cần phải trực quan hấp dẫn.

 

Một lý do tại sao ví dụ B tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn: nó có khả năng điều hướng đơn giản, dễ sử dụng. Chỉ có một vài danh mục chính trên thanh điều hướng trên cùng và mỗi danh mục mở rộng khi di chuột lên để hiển thị tất cả các tiểu mục có liên quan. Ngược lại, ví dụ A đưa tất cả các tiểu mục lên một cột điều hướng bên trái, không chỉ trông lộn xộn mà còn khiến việc duyệt tìm phức tạp hơn. Không phải bạn đang cố gắng để làm choáng ngợp khách hàng với độ rộng của cửa hàng; bạn đang cố gắng để giúp họ dễ dàng hơn trong việc kiểm tra nội dung trang web của bạn và tìm thấy các sản phẩm mà họ thích.

 

Hình ảnh được sử dụng ở ví dụ A là từ một thiết kế cũ. Họ đã làm lại trang web của mình để làm cho nó tập trung vào sản phẩm và có thể điều hướng tốt hơn.

Dễ dàng để gọi cho bạn

Một cách khác để giúp tăng uy tín với khách hàng là hiển thị số điện thoại của bạn nổi bật trên tất cả các trang, tốt nhất là ngay trong tiêu đề trang web. Điều này cho phép mọi người biết bạn không hoạt động mờ ám và họ có thể mua hàng của bạn với sự tin tưởng. Nó cũng tạo cho họ cảm giác rằng nếu có bất kỳ vấn đề gì với sản phẩm hoặc cửa hàng của bạn, chỉ cần một cuộc gọi điện thoại là họ sẽ được giúp đỡ.

Giải quyết trước các “khúc mắc”

Bạn có thể nhận thấy rằng một số trang web ví dụ có các chính sách nhất định hoặc các tính năng như miễn phí vận chuyển hay một chính sách hoàn trả. Đó là một cách tuyệt vời để giải quyết sự bất bình mà một người nào đó có thể có về việc mua hàng của bạn thậm chí trước cả khi họ còn nghĩ đến việc đưa ra.

Vận chuyển là khúc mắc quan trọng nhất cần giải quyết, bởi vì đó là lý do hàng đầu khiến khách hàng từ bỏ giỏ hàng. Một nghiên cứu của Forrester cho thấy 44% số giỏ hàng bị bỏ vì chi phí vận chuyển cao. Tất nhiên giá cả luôn luôn là một vấn đề và chính sách hoàn trả là một vấn đề lớn đối với các cửa hàng trực tuyến.

 

Nếu bạn miễn phí vận chuyển, bạn có một chính sách hoàn trả tuyệt vời, đưa ra một sự đảm bảo giá cả hay làm bất cứ điều gì khác để có thể giúp khách hàng quyết định mua hàng của bạn, hãy đảm bảo bạn hiển thị những nội dung đó thật lớn và đầy tự hào trên trang chủ của bạn. Và cố gắng làm cho chúng càng chi tiết càng tốt trong không gian nhỏ. Sẽ tốt hơn nhiều khi nói “Miễn phí vận chuyển với đơn đặt hàng trên 99 USD” thay vì chỉ “Miễn phí vận chuyển*”. Hãy rõ ràng nhất có thể về các chính sách thân thiện với người tiêu dùng của bạn để sự mong đợi được thiết lập đúng ngay từ đầu. Không ai muốn bị ngạc nhiên bởi chi phí vận chuyển ở phút cuối cùng chỉ vì đơn hàng của họ không đạt mức tối thiểu giá trị đơn hàng bạn yêu cầu.

Ý kiến bạn đọc