12 thủ thuật thiết kế cho website thương mại nhỏ
26/02/2016
Thiết kế web có thể là một công việc không mấy dễ dàng, vậy bạn sẽ cần những kỹ năng nào? Có thể tự thiết kế nó không? Và khi nào cần đến một website? Sau khi thành lập và vận hành công ty hay là khi việc kinh doanh của bạn được tiến hành trên trang web.
Dù có vài câu hỏi khiến bạn băn khoăn song chỉ có một câu hỏi mà bạn phải cố gắng tìm ra câu trả lời, và sẽ chỉ có được những câu trả lời phù hợp nhờ sự trợ giúp của người tư vấn hoặc công ty thiết kế web.
Thiết kế trang Web cũng cần am hiểu tâm lý
Trong một nghiên cứu vừa hoàn thành ở ĐHTH Kansas (Mỹ), các nhà khoa học đã chứng minh rằng có một khoảng cách tương đối lớn trong suy nghĩ giữa các nhà thiết kế website chuyên nghiệp và ‘dân ngoại đạo’. Kết quả của nghiên cứu được coi trọng khi vai trò của hình thức trang web ngày càng được nâng cao, đặc biệt để khuyến khích người ta sử dụng Internet và mua bán trên mạng.
Phương pháp của chúng tôi là yêu cầu tình nguyện viên tham gia chương trình vào và ‘chiêm ngưỡng ‘ một trang web bất kỳ, sau đó vẽ lại mô hình toàn trang. Kết quả thật bất ngờ. Chúng tôi nhận được những mô hình trang web chưa từng tồn tại. Điều này cho thấy cách các chuyên gia thiết kế và ‘người thường’ nghĩ về trang web không giống nhau – nhà tâm lý học Keith Jones, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.
Một kết quả thú vị khác mà các nhà khoa học thu được qua nghiên cứu này là sự ghi nhớ bảng phân loại đặc biệt nổi trội ở các tình nguyện viên. Vì thế, trong tương lai, ông Jones khuyên người thiết kế website nên tổ chức thông tin theo loại hình và làm sao để trang web có vẻ đơn giản, dễ nhìn, dễ hiểu, cũng như dễ tìm kiếm thông tin. Ngoài ra, không nên thiết kế trang web quá lòe loẹt, ‘thông thái’ không phù hợp với nội dung đơn giản, bình thường bên trong. Nghiên cứu cũng chỉ ra một lỗi thường gặp ở các nhà thiết kế là sự phóng đại quá đáng hoặc ‘trầm trọng hóa’ công việc của họ, khiến nó nhiều khi xa rời nhu cầu khám phá của người ‘ngoại đạo’.
Dưới đây là những điều bạn nên xem xét khi lên kế hoạch, thiết kế và xây dựng website, sao cho có một trang web có nội dung thu hút khách truy cập và dành được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
1. Hãy có một logo đẹp. Bởi nó là thương hiệu và là điều khiến mọi người nhớ tới website của bạn. Logo thường được đặt ở phía trên cùng của website vì khách thăm sẽ dễ nhìn thấy vị trí này trước tiên khi tới trang web của bạn. Logo/ thương hiệu có thể “phản ánh” rất nhiều điều vì thế nó rất quan trọng.
2. Bài text trên mỗi trang cần được liên quan tới nhau và có tối thiểu 250 từ, thật tốt nếu những bài text này có chứa các từ khóa về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Song cũng có thể sử dụng các bài copy của chuyên gia về viết text cho website.
3. Hình ảnh cũng rất quan trọng, hình ảnh đẹp về sản phẩm có thể thay muôn lời, còn hình ảnh không mấy “thuyết phục” có thể ảnh hưởng tới giao diện của website. Song bạn cũng không nên tải lên quá nhiều hình ảnh.
4. Mỗi trang nên có: Thẻ meta keywords, meta descriptions và tiêu đề trang riêng vì chúng là một phần rất quan trọng trong xây dựng website.
5. Hãy thử dùng CSS (định kiểu trình bày trang HTML) để thuận tiện hơn cho các công cụ tìm kiếm cũng như giúp những thay đổi về màu sắc, phông hay cỡ chữ được thực hiện dễ dàng hơn.
6. Nên sử dụng các thẻ H1-H6 để làm nổi bật tiêu đề chính trên trang text vì điều này có liên quan tới tiêu đề website của bạn và các thẻ H2 sẽ phù hợp cho các tiêu đề của các đoạn văn tiếp theo. Nên sử dụng chữ in đậm để làm nổi bật các từ khóa trong đoạn văn, nhưng cũng không nên dùng nó quá nhiều.
7. Nếu bạn sử dụng điều hướng text thì các công cụ tìm kiếm sẽ lập chỉ mục cho website của bạn hiệu quả hơn.
8. Hãy đảm bảo cho người sử dụng cuối cùng dễ dàng mua hoặc tìm kiếm được các sản phẩm và dịch vụ của bạn, nên tiến hành nâng cấp để hướng tới sự đổi mới và mang lại doanh thu.
9. Những đường dẫn từ các trang tới trang bên trong khác cũng phải tốt, hãy quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ khác, hãy sử dụng chúng để người dùng tìm thấy những yếu tố khác trên website của bạn dễ dàng hơn nhưng cũng không nên quá lạm dụng chúng.
10. Hãy xây dựng một sơ đồ web để các phương tiện tìm kiếm lập chỉ mục dễ dàng hơn, bạn có thể tải một sơ đồ web XML từ các công cụ webmaster trên Google vì điều đó khiến việc lập chỉ mục cho mọi trang trên website của bạn thuận tiện hơn.
11. Nếu đang thu thập bất kỳ thông tin nào từ website qua mẫu khai báo thì bạn nên có một chính sách riêng.
12. Cuối cùng hãy cài đặt Google Analytics, điều này rất quan trọng, vì chúng cung cấp những dữ liệu vô giá về khách truy cập của bạn.
Trên đây chỉ là vài điểm cần chú ý, song chúng lại rất cần thiết khi bạn bắt đầu thiết kế và xây dựng một webiste cho mình. Bạn hãy nên tìm đến một công ty thiết kế web để có thể thiết kế và xây dựng một website như ý cũng như chuyên nghiệp hơn trong công cuộc “chiến thắng” khách hàng mục tiêu.
Dù có vài câu hỏi khiến bạn băn khoăn song chỉ có một câu hỏi mà bạn phải cố gắng tìm ra câu trả lời, và sẽ chỉ có được những câu trả lời phù hợp nhờ sự trợ giúp của người tư vấn hoặc công ty thiết kế web.
Thiết kế trang Web cũng cần am hiểu tâm lý
Trong một nghiên cứu vừa hoàn thành ở ĐHTH Kansas (Mỹ), các nhà khoa học đã chứng minh rằng có một khoảng cách tương đối lớn trong suy nghĩ giữa các nhà thiết kế website chuyên nghiệp và ‘dân ngoại đạo’. Kết quả của nghiên cứu được coi trọng khi vai trò của hình thức trang web ngày càng được nâng cao, đặc biệt để khuyến khích người ta sử dụng Internet và mua bán trên mạng.
Phương pháp của chúng tôi là yêu cầu tình nguyện viên tham gia chương trình vào và ‘chiêm ngưỡng ‘ một trang web bất kỳ, sau đó vẽ lại mô hình toàn trang. Kết quả thật bất ngờ. Chúng tôi nhận được những mô hình trang web chưa từng tồn tại. Điều này cho thấy cách các chuyên gia thiết kế và ‘người thường’ nghĩ về trang web không giống nhau – nhà tâm lý học Keith Jones, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.
Một kết quả thú vị khác mà các nhà khoa học thu được qua nghiên cứu này là sự ghi nhớ bảng phân loại đặc biệt nổi trội ở các tình nguyện viên. Vì thế, trong tương lai, ông Jones khuyên người thiết kế website nên tổ chức thông tin theo loại hình và làm sao để trang web có vẻ đơn giản, dễ nhìn, dễ hiểu, cũng như dễ tìm kiếm thông tin. Ngoài ra, không nên thiết kế trang web quá lòe loẹt, ‘thông thái’ không phù hợp với nội dung đơn giản, bình thường bên trong. Nghiên cứu cũng chỉ ra một lỗi thường gặp ở các nhà thiết kế là sự phóng đại quá đáng hoặc ‘trầm trọng hóa’ công việc của họ, khiến nó nhiều khi xa rời nhu cầu khám phá của người ‘ngoại đạo’.
Dưới đây là những điều bạn nên xem xét khi lên kế hoạch, thiết kế và xây dựng website, sao cho có một trang web có nội dung thu hút khách truy cập và dành được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
1. Hãy có một logo đẹp. Bởi nó là thương hiệu và là điều khiến mọi người nhớ tới website của bạn. Logo thường được đặt ở phía trên cùng của website vì khách thăm sẽ dễ nhìn thấy vị trí này trước tiên khi tới trang web của bạn. Logo/ thương hiệu có thể “phản ánh” rất nhiều điều vì thế nó rất quan trọng.
2. Bài text trên mỗi trang cần được liên quan tới nhau và có tối thiểu 250 từ, thật tốt nếu những bài text này có chứa các từ khóa về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Song cũng có thể sử dụng các bài copy của chuyên gia về viết text cho website.
3. Hình ảnh cũng rất quan trọng, hình ảnh đẹp về sản phẩm có thể thay muôn lời, còn hình ảnh không mấy “thuyết phục” có thể ảnh hưởng tới giao diện của website. Song bạn cũng không nên tải lên quá nhiều hình ảnh.
4. Mỗi trang nên có: Thẻ meta keywords, meta descriptions và tiêu đề trang riêng vì chúng là một phần rất quan trọng trong xây dựng website.
5. Hãy thử dùng CSS (định kiểu trình bày trang HTML) để thuận tiện hơn cho các công cụ tìm kiếm cũng như giúp những thay đổi về màu sắc, phông hay cỡ chữ được thực hiện dễ dàng hơn.
6. Nên sử dụng các thẻ H1-H6 để làm nổi bật tiêu đề chính trên trang text vì điều này có liên quan tới tiêu đề website của bạn và các thẻ H2 sẽ phù hợp cho các tiêu đề của các đoạn văn tiếp theo. Nên sử dụng chữ in đậm để làm nổi bật các từ khóa trong đoạn văn, nhưng cũng không nên dùng nó quá nhiều.
7. Nếu bạn sử dụng điều hướng text thì các công cụ tìm kiếm sẽ lập chỉ mục cho website của bạn hiệu quả hơn.
8. Hãy đảm bảo cho người sử dụng cuối cùng dễ dàng mua hoặc tìm kiếm được các sản phẩm và dịch vụ của bạn, nên tiến hành nâng cấp để hướng tới sự đổi mới và mang lại doanh thu.
9. Những đường dẫn từ các trang tới trang bên trong khác cũng phải tốt, hãy quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ khác, hãy sử dụng chúng để người dùng tìm thấy những yếu tố khác trên website của bạn dễ dàng hơn nhưng cũng không nên quá lạm dụng chúng.
10. Hãy xây dựng một sơ đồ web để các phương tiện tìm kiếm lập chỉ mục dễ dàng hơn, bạn có thể tải một sơ đồ web XML từ các công cụ webmaster trên Google vì điều đó khiến việc lập chỉ mục cho mọi trang trên website của bạn thuận tiện hơn.
11. Nếu đang thu thập bất kỳ thông tin nào từ website qua mẫu khai báo thì bạn nên có một chính sách riêng.
12. Cuối cùng hãy cài đặt Google Analytics, điều này rất quan trọng, vì chúng cung cấp những dữ liệu vô giá về khách truy cập của bạn.
Trên đây chỉ là vài điểm cần chú ý, song chúng lại rất cần thiết khi bạn bắt đầu thiết kế và xây dựng một webiste cho mình. Bạn hãy nên tìm đến một công ty thiết kế web để có thể thiết kế và xây dựng một website như ý cũng như chuyên nghiệp hơn trong công cuộc “chiến thắng” khách hàng mục tiêu.
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
• 10 thương vụ "cá lớn nuốt cá bé" nổi bật nhất thế giới công nghệ trong năm 2016 (19/12/2016)
• Cạnh tranh bán lẻ trực tuyến ngày càng khốc liệt (16/12/2016)
• Phạm vi và đối tượng của Thương mại điện tử (16/12/2016)
• Năm 2016, thương mại điện tử tăng mạnh (15/12/2016)
• Cung cấp giải pháp tìm kiếm thông tin thương mại Thủ đô (15/12/2016)
• Thương mại điện tử Việt Nam 2016: "Tam quốc diễn nghĩa" Trung - Thái - Hàn, doanh nghiệp Việt gồng mình đấu với cả 3 (14/12/2016)
• Online Friday 2016 lập kỷ lục doanh thu (09/12/2016)
• Đại gia bán lẻ đua làm thương mại điện tử (04/12/2016)
• Để ngành hậu cần song hành cùng thương mại điện tử (02/12/2016)
• Cyber Monday khác gì với Black Friday? (02/12/2016)
TIN TỨC CŨ