Điều đáng giá nhất mà bạn cần biết trước khi xây dựng cửa hàng trực tuyến đầu tiên của bạn là: Xây dựng lên một cửa hàng trực tuyến và rồi nó sẽ không hoạt động. Bài viết này sẽ cố gắng trang bị cho những người đang cân nhắc việc xây dựng một cửa hàng trực tuyến về tất cả những điều họ cần biết trước khi bắt đầu quá trình này.
Nghiên cứu và mục tiêu
1. Đối thủ cạnh tranh
Điều đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Nhìnvào những cửa hàng trực tuyến khác đang bán các sản phẩm cùng loại hoặc tương tự. Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về chiến thuật tiếp thị, giải pháp kỹ thuật và cách thức doanh nghiệp của họ hoạt động. Sau đó nhìn vào thực tế kinh doanh của bạn và tự hỏi xem bạn có thể cạnh tranh với họ. Xác định vị trí của bạn trong hệ sinh thái. Bạn có thể cạnh tranh với giá tốt hơn hay là bạn có thể cạnh tranh bằng chất lượng? Có lẽ bạn có thể tiếp thị sản phẩm của bạn tốt hơn? Có lẽ bạn có thể có giải pháp kỹ thuật tốt hơn? Có lẽ bạn có thể quảng cáo với tỉ lệ hoàn vốn đầu tư tốt hơn? Nếu không có cách nào để bạn có thể cạnh tranh với họ, cửa hàng trực tuyến của bạn sẽ là một sự lãng phí tiền của lớn, vì vậy đây là bước quan trọng nhất trong việc xây dựng cửa hàng trực tuyến và những kết luận bạn rút ra từ nghiên cứu này sẽ dẫn bạn vào các hướng khác nhau trong khi bạn tiếp tục đọc bài này.
2. Nghiên cứu SEO
Trái ngược với ý nghĩ phổ biến, SEO không phải là một cái gì đó mà bạn đưa vào trang web của mình sau khi đã hoàn tất việc xây dựng nó. Các từ khóa SEO và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một việc gì đó cần phải được thực hiện trước khi bạn bắt đầu suy nghĩ về việc tạo ra một ‘xương sống’ cho cửa hàng trực tuyến của mình. Bạn cần phải làm điều này trước khi lựa chọn tên của cửa hàng của bạn, trước khi quyết định sản phẩm nào bạn sẽ bán hay bất cứ điều gì khác. Lập danh sách các sản phẩm bạn có thể bán trực tuyến, dựa trên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trước đó của bạn. Thuê một nhà tư vấn SEO và nhờ người đó làm một nghiên cứu từ khóa thích hợp với bạn. Điều đầu tiên bạn muốn từ báo cáo này là một danh sách các từ khóa mà bạn thực sự cần để xếp hạng. Sau đó, bạn sẽ muốn biết thực tế cửa hàng trực tuyến mới của bạn có thể xếp hạng ra sao với bất kỳ từ khóa nào. Bạn muốn có một ước tính về thời gian và chi phí cho thứ hạng cao đối với các từ khóa chính của bạn. So sánh điều này với ngân sách của bạn. Bạn có khả năng đáp ứng không? Bạn vẫn có thể cạnh tranh? Bao giờ khoản đầu tư này hoàn vốn? 1 năm? 5 năm?
3. Nghiên cứu SEM
Sau khi bạn đã thực hiện nghiên cứu SEO, trong hầu hết các ngành kinh doanh bạn sẽ đưa ra kết luận rằng có một số từ khóa trong đó bạn có thể cạnh tranh được nhưng sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để bạn có thể đạt được điều đó, vì vậy chúng ta sẽ để việc này lại như là một công việc lâu dài trong tiến trình (lên kế hoạch một phần ngân sách của bạn cho quá trình tối ưu hóa SEO trong thời gian dài đang diễn ra). Ngân sách của bạn sẽ giảm đi và bạn nhận ra ra mình cần bắt đầu kiếm tiền từ cửa hàng nhanh hơn so với SEO tự nhiên mang lại. Bạn cần bắt đầu nghiên cứu SEM. Xác định xem bạn sẽ tốn bao nhiêu chi phí cho mỗi nhấp chuột để nhắm mục tiêu vào từ khóa quan trọng nhất của bạn. Lúc này hãy đặt khoản tiền vào tính toán với một tỷ lệ chuyển đổi trung bình mà bạn mong đợi và xem điều này có đưa bạn đến tỉ lệ hoàn vốn tích cực hay không. Nếu có thì thật tuyệt vời, lúc này bạn sẽ có thể bán sản phẩm của mình ngay sau khi cửa hàng khai trương và hoạt động.
4. Thiết lập mục tiêu
Bạn đã tiến hành nghiên cứu, tiếp theo hãy thiết lập một số mục tiêu. Về cơ bản những gì bạn muốn làm trong giai đoạn này là tính toán xem bạn sẽ cần bao nhiêu doanh số bán hàng mỗi tháng với chi phí hiện tại để có được lãi. Sau đó, bạn nên thiết lập một mục tiêu tỷ lệ tăng trưởng hàng tháng và tiếp tục với danh sách này với những mục tiêu khác.