Tin tức
Cách để bán hàng và thành công trên thị trường trực tuyến ngày nay (P1)
01/10/2013

Làm việc chăm chỉ

Website không khác với phần còn lại của thế giới, làm việc chăm chỉ là bí quyết để thành công trong hầu hết mọi thứ và trên web cũng như vậy.

 

Đó là thực tế, có hàng triệu người tiêu dùng đang tìm kiếm sản phẩm của bạn mỗi ngày và cũng đúng là có hàng triệu trang web đang cạnh tranh để giành lấy những khách hàng đó, vậy nên bạn không thể chỉ tạo dựng cửa hàng trực tuyến và để mặc nó, bạn phải làm việc chăm chỉ để thu hút khách hàng đến cửa hàng của bạn, làm việc chăm chỉ để tạo ra một nơi mà khách hàng cảm thấy thoải mái khi nhập vào thông tin mật, cung cấp cho những khách hàng đó dịch vụ tốt và họ sẽ giới thiệu cửa hàng của bạn với bạn bè và gia đình.Vì vậy, có thể nói rằng doanh nghiệp trênInternet giống như bất kỳ doanh nghiệp thông thường nào, khác biệt duy nhất là nó ít tốn kém hơn rất nhiều và không giới hạn biên giới.

 

Giỏ hàng trực tuyến cung cấp cho bạn thứ mà bạn sẽ không bao giờ có thể có được trong các điều kiện khác – một kênh bán hàng ít tốn kém mà lại trực tiếp với người tiêu dùng. Trước khi có Internet, nếu bạn muốn bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thì cần phải xây dựng cửa hàng bán lẻ hoặc gửi danh mục sản phẩm. Trong cả 2 trường hợp, chi phí có thể lên đến hàng chục triệu đồng, nếu không nói là hàng trăm triệu và hơn thế nữa.

 

Trên web, bạn có thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng trên toàn thế giới với chỉ vài triệu mỗi tháng. Bạn phải làm việc chăm chỉ để khai thác cơ hội này. Nhưng nếu bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ, bạn có thể bắt đầu mà không cần quá nhiều tiền.

 

Lựa chọn thị trường ngách phù hợp

“Cái gì có thể bán được hàng trực tuyến?”, đó có thể lại là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất và một lần nữa, câu trả lời là làm việc chăm chỉ. Sự khác biệt giữa các cửa hàng phụ thuộc rất nhiều vào cách họ làm việc chăm chỉ hơn với những gì họ đang bán.

 

Hai cửa hàng A và B bán các sản phẩm tương tự nhau. Cửa hàng A bán được nhiều hơn năm lần so với cửa hàng B. Lý do là cửa hàng A làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều. Họ làm việc trên trang web của mình hầu như mỗi ngày và họ cũng làm nhiều hơn để xúc tiến nó.

Mặc dù làm việc chăm chỉ là yếu tố quyết định, nhưng những gì bạn bán cũng là vấn đề. Theo nguyên tắc chung, bất cứ thứ gì mà có thể bán được qua cách gửi catalogue trực tiếp thì cũng đều có thể bán được trên Internet. Nếu khách hàng phải thực sự nhìn thấy sản phẩm trước khi mua nó thì bạn có lẽ không thể bán được nó catalogue hoặc trực tuyến. Nếu không, bạn sẽ có thể bán được gần như bất cứ thứ gì.

 

Sự thật là nhiều nam giới sử dụng Internet hơn so với nữ giới hiện nay, vì vậy nếu bạn bán một cái gì đó mà nam giới mua, bạn có thể có một chút lợi thế. Một người làm việc với máy tính gần như chắc chắn sẽ truy cập web, do đó bất cứ điều gì liên quan đến máy tính có thể bán được tương đối. Người sử dụng Internet thường có điều kiện hơn và được giáo dục tốt hơn so với người dân nói chung, vì vậy các mặt hàng xa xỉ có thể bán được.

 

Nhưng những xu hướng này không phải là bất biến. Khi TV lần đầu tiên được bán ra, những người mua đầu tiên có lẽ là giàu hơn và nghiêng về công nghệ nhiều hơn so với người dân nói chung. Nhưng TV nhanh chóng trở nên phổ biến và điều tương tự đang xảy ra với web.

Trong thế giới vật lý, thị trường ngách dựa trên vị trí địa lý. Mọi người thường mua thực phẩm tại các cửa hàng nhỏ gần nhà, cho dù có ít lựa chọn và giá cao. Nếu cửa hàng này ở quá xa, họ sẽ không bao giờ mua bất cứ thứ gì ở đó. Trong thế giới thực, địa điểm gần là điều chủ chốt.

Còn với thế giới Internet thì lại khác. Vị trí địa lý gần như không còn liên quan trên Internet. Thị trường ngách trên Internet được dựa trên những gì bạn bán chứ không phải nơi bạn đang ở. Và bất cứ thứ gì bạn bán, bạn phải là nơi để tìm mua, bởi vì khách hàng của bạn có thể dễ dàng truy cập vào bất kỳ cửa hàng trực tuyến nào khác.

Vì vậy, bạn phải lựa chọn thị trường ngách đủ nhỏ để có thể thống trị nó. Ví dụ, nếu bạn là một công ty nhỏ, có lẽ sẽ là một sai lầm khi cố gắng bán đĩa CD top-40 trực tuyến. Bạn sẽ có một khoảng thời gian khó khăn cạnh tranh với CDNOW. Nhưng bạn có thể sẽ có cơ hội trở thành trang web về âm nhạc dân gian châu Âu.

Một cách chắc chắn để thống trị thị trường ngách là trở thành nhà sản xuất. Ví dụ, Harbor Sweets là trang web để bạn mua sôcôla Harbor Sweets, bởi vì họ làm ra chúng. Các nhà sản xuất có thể là người chiến thắng lớn nhất trên Internet, đặc biệt là các nhà sản xuất nhỏ – đến giờ họ vẫn được những đối tượng có thể khai thác được sự ‘ưu ái’ của kênh bán hàng online này.

Ý kiến bạn đọc