Google kiếm tiền như thế nào? hẳn là câu hỏi của nhiều người dùng hiếu kỳ khi thấy rằng mình không phải trả bất kỳ khoản phí nào vẫn có thể sử dụng dịch vụ tìm kiếm, email, blog, site, dịch, ... miễn phí của đại gia này. Miễn phí cho người dùng, vậy Google lấy kinh phí ở đâu để duy trì hoạt động cho hàng triệu nhân viên trên toàn cầu, hoạt động của hệ thống hạ tầng công nghê...
Tuy nhiên nếu bạn biết rằng trong tình hình kinh tế thế giới khủng hoảng thì doanh thu của Google lại đạt tới mức kỷ lục 11.8 tỷ USD (vào quý IV 2011). Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu được nguồn danh số khổng lồ đó từ đâu. (Dich vu seo website)
Các cỗ máy tìm kiếm như Google và Yahoo cung cấp dịch vụ tìm kiếm và nhiều dịch vụ liên quan khác hoàn toàn miễn phí cho người dùng. Để xây dựng và duy trì các dịch vụ như vậy đòi hỏi một số tiền đầu tư rất lớn, do đó một trong những câu hỏi thường được đặt ra là các công ty này kiếm tiền từ đâu để bù đắp cho chi phí đầu tư và thu lợi nhuận? Các nguồn thu về lợi nhuận cho các cỗ máy tìm kiếm bao gồm:
1. Chí phí để các website được thu thập nhanh (inclusion fee)
Để các trang web của bạn có thể hiển thị trong kết quả tìm kiếm của người dùng, trước hết chúng phải được các máy tìm kiếm thu thập về và lưu trong kho dữ liệu. Tuy nhiên với số lượng các trang web mới ra đời ngày một nhiều, thời gian để được máy tìm kiếm "để mắt" tới có thể sẽ mất vài tuần đến vài tháng. Do đó, nếu bạn không muốn phải đợi lâu, bạn có thể trả phí cho các máy tìm kiếm để chúng thu thập nhanh hơn, ví dụ trong vòng một hoặc hai ngày. Đây là cách mà nhiều máy tìm kiếm thường làm. Tuy nhiên với Google, bạn không phải trả chi phí này mà có thể dùng các công cụ như Google WebMaster Tool (https://www.google.com/webmasters/tools/), hay Google Add URL (http://www.google.com/addurl/).
2. Bán thông tin
Các máy tìm kiếm thông thường thu thập một lượng thông tin khổng lồ về các sở thích và hành vi của người dùng trong quá trình vận hành của nó. Những thông tin này, bên cạnh việc hỗ trợ cho việc nâng cấp các máy tìm kiếm để trả về kết quả phù hợp hơn, còn có thể bán cho các công ty khác. Những công ty mua các thông tin này có thể sử dụng chúng để biết được những sản phẩm gì người dùng đang quan tâm hoặc tiên đoán những nhu cầu của người dùng trong tương lai.
3. Bán dịch vụ
Các công ty sở hữu công nghệ về máy tìm kiếm thường bán các dịch vụ tìm kiếm cho các công ty có khối lượng dữ liệu lớn và phân tán. Ví dụ, Google bán công nghệ Google Search Appliance cho các công ty muốn triển khai các dịch vụ tìm kiếm dữ liệu của nội bộ công ty.
4. Quảng cáo trực tuyến
So với các nguồn thu ở trên, nguồn thu từ quảng cáo trực tuyến lớn hơn rất nhiều. Ví dụ năm 2004, Google thu về 3 tỉ USD từ quảng cáo. Có 2 cách thu tiền từ quảng cáo: Cách thứ nhất, người dùng trả tiền để đảm bảo trang web của họ nằm ở thứ hạng cao trong danh sách kết quả tìm kiếm trả về của máy tìm kiếm (pay-for-placement). Cách làm này thường bị chỉ trích do kết quả tìm kiếm không thực sự khách quan. Cách thứ hai, các máy tìm kiếm phân chia trang kết quả tìm kiếm thành hai phần, một phần là kết quả tìm kiếm khách quan, độc lập với việc trả tiền hay không, và phần còn lại là dành cho các trang web có trả tiền. Ví dụ với Google, phần thứ hai thường chiếm một phần nhỏ bên phải, dưới tiêu đề Sponsored Links.
Với các trang web phải trả tiền để được hiển thị ở phần này, Google áp dụng chiến lược "trả tiền khi người dùng click" (cost-per-click). Người dùng sẽ chọn một tập các từ khóa mà họ muốn website của họ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm và sau đó đấu giá (bid) cho thứ tự hiển thị. Vi dụ Công ty SEO PBS cung cấp các dịch vụ seo website với các từ khóa "SEO website" "SEO copywriting" "Thiết kế website thương hiệu" để đấu giá. Khi người dùng tìm kiếm những từ khóa trên hoặc liên quan tới từ khóa trên, link website www.pbs.vn sẽ được hiển thị trong phần sponsored links theo thứ tự đấu giá. Nếu công ty se PBS đáu giá 10$ cho một từ khóa thì khi người dùng lick và kink của PBS thì google sẽ nhân được 10$. Như vậy với hàng triệu triệu từ khóa được tìm kiếm mỗi ngày thì bạn có thể hình dung mức kinh phí khổng lồ mà google thu về.
"Trả tiền khi người dùng click" hiện là hình thức quảng cáo trực tuyến thông dụng trên Internet vì tính hiệu quả của nó. Khi người dùng click vào một link của một website thương mại, có nghĩa rằng họ có ý định rõ ràng về việc mua bán, điều mà không thể biết được nếu quảng cáo thông qua báo giấy thông thường. Tuy nhiên, để tránh các công ty bị đối thủ cạnh tranh "chơi xấu" bằng cách click liên tục lên link quảng cáo, hầu hết các cỗ máy tìm kiếm phải có các phương pháp hiệu quả để hỗ trợ người dùng trong việc này. Nói tóm lại, các cỗ máy tìm kiếm thu được lợi nhuận nhiều nhất từ quảng cáo trực tuyến. Hình thức quảng cáo trực tuyến thông dụng và hiệu quả nhất hiện nay đó là "trả tiền khi người dùng click" (cost-per-click)