Việc hiểu rõ Internet đang làm thay đổi các nguyên tắc của marketing như thế nào luôn là thách thức lớn đối với các CEO: Những thói quen nào đã lỗi thời? Những cơ hội mới nào cần được theo đuổi? Thành công sẽ được xác định như thế nào trong thời đại mới này?
Marketing rất khác biệt – và nếu bạn không có đủ kiến thức, bạn rất dễ chi tiêu ngân quỹ marketing không đúng chỗ hay khiến những nỗ lực của bạn rơi vào các địa điểm sẽ không đem lại kết quả như mong muốn.
Tất cả chúng ta đề biết rằng marketing truyền thống là một hoạt động độc diễn – các công ty gửi đi thông điệp tới thị trường và thúc đẩy khách hàng qua một quy trình quan tâm, xem xét. Internet đã làm thay đổi cách thức chúng ta giao tiếp với khách hàng, bổ sung các phương tiện mới như blog và web video.
Khi Nilofẻ Merchant, CEO của hãng tư vấn markeitng và chiến lược Rubicon Consulting, có trụ sở tại Silicon Valley, Mỹ, phân tích những gì đang diễn ra ngày nay, ông thấy được một sai lầm mà hầu hết các công ty đều mắc phải. Họ sử dụng các công cụ marketing trực tuyến mới để theo đuổi các mục tiêu marketing truyền thống, chẳng hạn như gia tăng sự nhận thức, quan tâm của khách hàng, đầy mạnh các giao dịch mua sắm…
Đó là một sai lầm bởi vì các quy tắc marketing truyền thống được đẽo gọt bởi những gì có thể đạt được thông quan sử dụng các phương tiện truyền thông một chiều. Thẳng thắn mà nói đấy là công cụ duy nhất chúng ra có được cho đến cách đây một vài năm. Còn lúc này, Internet đã đầm bảo các giao tiếp hai chiều và việc đưa các khách hàng qua một quy trình quan tâm có cấu trúc cần được xem xét lại.
Mục tiêu quan trọng của marketing trực tuyến không phải là sự nhận thức, mà là sự gắn kết. Và 5 yếu tố then chốt tạo dựng sự gắn kết là thân thuộc, tính cách, cộng đồng, đồng tạo dựng và ủng hộ.
Sự gắn kết có nghĩa là khiến các khách hàng tham gia vào công ty bạn, với các sản phẩm của bạn và thường xuyên hơn với các nhân việc của công ty bạn. Bạn muốn các khách hàng của bạn biết về công ty, biết về những giá trị và dịch vụ cung cấp. Khi các khách hàng thích thú với những gì họ thấy và trải nghiệm, mối quan hệ sẽ được đào sâu, dẫn tới sự thân thuộc.
Sự thân thuộc liên quan tới việc đẩy mạnh chiều sâu và mức độ tương tác của trang web, qua đó tạo ra các mối quan hệ đáng nhớ với khách hàng. Một vài kỹ thuật hiệu quả nhất để xây dựng sự thân thuộc bao gồm thể hiện tính hữu ích cả khi các khách hàng không mua sắm, chia sẻ cảm xúc, mở rộng các sản phẩm trực tuyến và tạo dựng các trải nghiệm thú vị.
Tính cách liên quan tới cách thức công ty của bạn giao tiếp với thế giới bên ngoài, cả trên phương diện lý trí lẫn tình cảm. Tính cách của công ty phải riêng biệt và chân thực. Không như hình ảnh nhãn hiệu, nó không thể giả tạo. Văn hóa công ty bạn các tác động lớn tới tính cách bạn xây dựng trực tuyến.