Tin tức
Sàn trực tuyến Đông khách thời khủng hoảng
29/06/2012

Thống kê của những sàn thương mại điện tử B2B lớn nhất thế giới cho thấy, các sản phẩm Made in Vietnam như nông sản, thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng... luôn giữ thứ hạng cao nhất trong kết quả tìm kiếm của các nhà nhập khẩu.

 

Thống kê của những sàn thương mại điện tử B2B lớn nhất thế giới cho thấy, các sản phẩm Made in Vietnam như nông sản, thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng... luôn giữ thứ hạng cao nhất trong kết quả tìm kiếm của các nhà nhập khẩu.

 

Hàng Việt "tăng hạng"

 

Trên thực tế, kim ngạch xuất khẩu qua các kênh truyền thống của Việt Nam cũng không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng bởi bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn nói chung. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2012 chỉ đạt 4%, thấp hơn dự kiến trước đó 0,3%. Citigroup cũng hạ dự báo tăng trưởng xuống còn 2,9%.

 

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hồi đầu tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm của Việt Nam mới chỉ đạt mốc 45 tỷ USD, chưa bằng một nửa so với mục tiêu 106 tỷ USD đề ra cho cả năm.

 

Tuy vậy, một tín hiệu lạc quan ban đầu là kim ngạch xuất khẩu tháng 5 đã tăng 1,5% so với tháng trước, đạt 9,1 tỷ USD. Giải thích cho xu hướng tăng này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: "Trong khó khăn chung, vẫn có những cơ hội cho doanh nghiệp Việt. Chẳng hạn như thị trường Nhật Bản và Tây Âu trước đây có những tiêu chuẩn rất khắt khe, nhưng trong giai đoạn kinh tế khó khăn, thì dường như xu hướng tiêu thụ hàng hóa tương đối tốt và giá rẻ của những nước đang phát triển kinh doanh trực tuyến lại nhiều hơn".

 

Khảo sát trên Alibaba cho thấy, cùng với các thị trường sôi nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ, Việt Nam hiện thuộc top 10 quốc gia và khu vực có sản phẩm được quan tâm tìm kiếm nhiều nhất. Các nhà nhập khẩu tìm đến Việt Nam với mong muốn tìm nguồn hàng thay thế với chất lượng ổn định và giá thành hợp lý hơn so với những thị trường nhập khẩu truyền thống.

 

Thống kê của những sàn giao dịch thương mại điện tử B2B lớn nhất thế giới cho thấy, các sản phẩm Made in Vietnam như nông sản, thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng... luôn giữ thứ hạng cao nhất trong kết quả tìm kiếm của các nhà nhập khẩu.

 

Hàng Việt "tăng hạng"

 

Trên thực tế, kim ngạch xuất khẩu qua các kênh truyền thống của Việt Nam cũng không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng bởi bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn nói chung. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2012 chỉ đạt 4%, thấp hơn dự kiến trước đó 0,3%. Citigroup cũng hạ dự báo tăng trưởng xuống còn 2,9%.

 

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hồi đầu tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm của Việt Nam mới chỉ đạt mốc 45 tỷ USD, chưa bằng một nửa so với mục tiêu 106 tỷ USD đề ra cho cả năm.

 

Tuy vậy, một tín hiệu lạc quan ban đầu là kim ngạch xuất khẩu tháng 5 đã tăng 1,5% so với tháng trước, đạt 9,1 tỷ USD. Giải thích cho xu hướng tăng này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: "Trong khó khăn chung, vẫn có những cơ hội cho doanh nghiệp Việt. Chẳng hạn như thị trường Nhật Bản và Tây Âu trước đây có những tiêu chuẩn rất khắt khe, nhưng trong giai đoạn kinh tế khó khăn, thì dường như xu hướng tiêu thụ hàng hóa tương đối tốt và giá rẻ của những nước đang phát triển lại nhiều hơn".

 

Khảo sát trên Alibaba cho thấy, cùng với các thị trường sôi nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ, Việt Nam hiện thuộc top 10 quốc gia và khu vực có sản phẩm được quan tâm tìm kiếm nhiều nhất. Các nhà nhập khẩu tìm đến Việt Nam với mong muốn tìm nguồn hàng thay thế với chất lượng ổn định và giá thành hợp lý hơn so với những thị trường nhập khẩu truyền thống.

Ý kiến bạn đọc