Vì Google Adwords đang phổ biến ở Việt Nam, nên những nội dung dưới đây chủ yếu là để giải thích về Google Adwords, những hình thức trên các công cụ tìm kiếm khác cũng có đặc điểm hoạt động khá tương tự với Google Adwords nên sẽ không được nhắc lại trong phần này.
Cách tính phí
Cũng như các kết quả tìm kiếm tự nhiên khác không nằm trong phần “ Liên kết được tài trợ “, các mẫu quảng cáo chỉ xuất hiện khi bạn tìm kiếm các thông tin và sử dụng các từ khóa có liên quan đến những từ khóa mà bạn ( chủ website, công ty quảng cáo…) chọn sử dụng cho mẫu quảng cáo của họ xuất hiện cùng với các từ khóa đó.
Khi có khách hàng click vào mẫu quảng cáo thì chủ nhân của trang web đó sẽ phải trả cho google một số khoản tiền nhỏ thường được gọi là chi phí cho một lần click ( cost per click – CPC ).
Lợi ích của Quảng cáo Google
Nhắm đúng đối tượng khách hàng
Bằng cách lựa chọn đúng từ khoá và mẫu quảng cáo sẽ giúp thông điệp của bạn xuất hiện đến đúng khách hàng mục tiêu ngay khi họ đang tìm kiếm.
Chi phí thấp hiệu quả cao (Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư ROI)
Thông điệp của bạn sẽ chỉ hiển thị khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn và chỉ khi nào những khách hàng tiềm năng đó click vào mẫu quảng cáo, bạn mới trả tiền. Điều đó đồng nghĩa với việc, khách hàng sẽ chủ động ghé website để tìm hiểu thông tin họ đang cần.
* Hiển thị ở trang đầu tiên.
* Điều này sẽ giúp website bạn xuất hiện ở vị trí cao khi quảng cáo Google, nó không chỉ giúp cho khách hàng tiềm năng dễ dàng nhận thấy thông điệp của bạn, mà từ đó còn giúp website bạn có vị trí cao hơn các website khác.
Khả năng đo lường chính xác
Sự khác biệt giữa các kênh quảng cáo online cũng như quảng cáo Google Google so với các kênh quảng cáo truyền thống chính là khả năng đo lường chính xác các mục tiêu mà bạn đặt ra ban đầu. Google Adwords cung cấp hơn 50 báo cáo với đầy đủ các số liệu liên quan đến hoạt đồng quảng cáo Google từ tổng thể mỗi chiến dịch (campaign), đến chi tiết cho từng nhóm từ khoá (ad group), từng từ khoá (keyword), từng mẫu quảng cáo (ad copy), từng vùng miền địa lý (geography)… mà bạn hướng đến.
Khả năng thay đổi thông điệp quảng cáo nhanh chóng
Bạn sẽ khó có thể tìm được kênh tiếp thị nào có khả năng giúp bạn thay đổi thông điệp quảng cáo chỉ sau 15 phút. Tuy nhiên với Google Adwords thì việc này lại khá dễ dàng. Bạn có thể thay đổi thông điệp quảng cáo bất cứ lúc nào, và chỉ sau 15 phút thông điệp mới sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.
Ngân sách được quản lý tốt hơn
Bạn sẽ biết được ngân sách hàng ngày đã sử dụng hết bao nhiêu, số lượng traffic đến với website của bạn cũng như số lượng các khách hàng mục tiêu đã mua sản phẩm hoặc đăng ký, tìm hiểu thêm thông tin. Nắm rõ các con số trên sẽ giúp bạn điều chỉnh ngân sách marketing hợp lý hơn.
Thực hiện chiến dịch Google Adwords ra sao?
Thực hiện đúng các mục tiêu bạn đặt ra. Dưới đây là các bước để thực hiện một chiến dịch quảng cáo Google.
Lên kế hoạch cho chiến dịch
Đối tượng nhắm đến, mục tiêu đặt ra và chỉ số lựa chọn để đánh giá thành công của chiến dịch.
Để có một chiến dịch quảng cáo Google thành công, phải lựa chọn những chỉ số phù hợp để đánh giá hiệu quả sự thành công đó.
Ngân sách
Bạn chỉ trả tiền khi có khách hàng chủ động click vào mẫu quảng cáo. Giả sử bạn chọn các từ khóa liên quán tới “điện thoại di động, điện thoại cảm ứng…“ cho website bán điện của mình. Và hàng ngày có khoảng 10,000 lượt tìm kiếm cho các từ khóa “điện thoai di động“ mẫu quảng cáo của bạn có thể hoặc ít xuất hiện hơn số lượng tìm kiếm đó.
Việc mẫu quảng cáo của bạn có xuất hiện đủ 10,000 lần hay không sẽ tùy vào ngân sách của bạn.
Ví dụ: bạn chỉ có ngân sách $1000/một tháng à ngân sách hàng ngày của bạn sẽ là khoảng $33/ngày
Giả sử chi phí bạn phải trả cho một lần khách hàng click vào quảng cáo là là $0.1/ click. Với $33/ ngày bạn sẽ có khoảng $33:$0.1=330 clicks/ngày.
Nếu như trong ngày hôm đó có quá nhiều khách hàng click vào mẫu quảng cáo của bạn, thì hệ thống của Google sẽ tự động giản thời gian và giảm tần xuất mẫu quảng cáo xuất hiện để tránh việc thâm hụt ngân sách. Và bảo đảm bạn chỉ bị charge phí $33 mỗi ngày.
Việc lựa chọn một ngân sách không phù hợp sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng mở rộng phạm vi khách hàng mục nhiều nhắm đến. Sẽ có nhiều khách hàng không hoặc rất khi nhìn thấy quảng cáo của bạn.
Lên kế hoạch từ khoá
Một tình trạng chung hiện nay đối với những công ty là quan niệm sai lầm về cách chọn từ khoá tương ứng và lựa chọn bao nhiêu từ khoá.
Mình muốn nói rằng không có giới hạn về số lượng từ khoá mà bạn chọn để quảng cáo Google. Bạn chọn càng nhiều từ khoá liên quan, bạn càng có thể bao phủ được nhu cầu tìm kiếm của thị trường.
Tuy nhiên nếu chiến lược từ khóa của bạn không tốt sẽ khiến cho điểm chất lượng (Quality Score) của từ khóa mà bạn bị thấp và dẫn đến việc bạn sẽ phải trả một chí phí rất cáo cho từ khóa đó khi có người click vào quảng cáo của bạn. Google dùng thang điểm từ 1 – 10 để đánh giá chất lượng của từ khóa.
Điểm chất lượng cho từ khóa càng cao thì bạn sẽ trả phí thấp hơn cho từ khóa đó, vị trí hiển thị mẫu quảng cáo của bạn sẽ cao hơn so với các đối thủ.
Ngoài ra nếu bạn sai lầm trong chiến lược từ khóa sẽ khiến cho nhiều từ khóa mà bạn chọn không thể xuất hiện mẫu quảng cáo của bạn hoặc xuất hiện không đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Bạn cần xem xét các sản phẩm của bạn và liên kết với thói quen các khách hàng của bạn tìm kiếm tại quốc gia đó. Nên nghiên cứu để lựa chọn từ khoá bằng cách sử dụng những dữ liệu mới nhất từ công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khoá Google Keyword Tool, kết hợp xem xét xu hướng tìm kiếm và kinh nghiệm sau nhiều năm Quảng cáo cho khách hàng.
Viết mẫu quảng cáo
Mẫu quảng cáo nhằm để thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Một mẫu quảng cáo tốt phải có khả năng nêu bật được những lợi ích, công dụng mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại, rõ nghĩa, dễ hiểu, và thôi thúc được khách hàng click vào để tìm hiểu sau đó có thể đăng ký mua hoặc tham gia...
Chạy quảng cáo Google
Upload các mẫu quảng cáo kèm theo từ khóa đã được khách hàng duyệt và cho chạy chiến dịch.
Báo cáo và tối ưu hoá chiến dịch
Các bản báo cáo thường xuyên sẽ là nội dung hữu ích để giúp bạn có thể hiểu được chiến dịch quảng cáo Google của bạn đang như thế nào. Không những thế chúng sẽ giúp bạn thông tin để tối ưu hóa cho quảng cáo hoạt động tốt hơn.
Làm thế sao đế có chi phí thấp và hiệu quả cao nhất?
Để có một chiến dịch quảng cáo thật tốt với chi phí thấp và hiệu quả cao cần có các yếu sau:
* Bạn cần có một website tốt, có nội dung dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm và dịch của bạn.
* Khả năng phân loại các khách hàng đến từ nguồn nào ( online hay offline ) nhằm giúp bạn biết mỗi kênh mang lại hiệu quả ra sao.
* Khả năng đo lường các nguồn traffic đến với website của bạn và giúp bạn biết kênh quảng cáo online nào mang lại nhiều traffic nhất ( quảng cáo baner, quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo ppc hay SEO ).
* Chiến lược từ khóa và ngân sách hợp lý.
* Mối tương quan giữa chiến lược từ khóa, mẫu quảng cáo, link đến trang sản phẩm.
* Thực hiện số thay đổi nhỏ trên website trong tường hợp cần thiết.
* Cần có một trang liên hệ tốt để có thể lấy được các thông tin cần thiết của khách hàng tìm năng.
* Một số webiste sử dụng hoàn toàn flash hay các website chỉ toàn hình ảnh và quá ít nội dung sẽ có giá CPC cao hơn các website thông thường khác.