Tin tức
Tối ưu hóa snippets với meta description
30/11/2010

Trước khi bắt đầu, chúng ta hãy tìm hiểu thế nào là một snippets ? Theo Google Pháp ngữ (Trong bài viết liên quan tới việc loại trừ một liên kết khỏi danh sách đánh chỉ số)

Việc cải tiến đoạn văn bản trích dẫn mô tả này (Description) rất quan trọng để tăng tỷ lệ CPM, Trên trang Blog chính thức của GoogleWebmaster, có đăng một bài về công cụ cho webmaster và Google còn có cảmột đội ngũ Snippet Team, điều này chứng tỏ snippet rất quan trọng vàmọi thứ mới chỉ là bắt đầu.

Giờ thì các bạn nắm rõ thế nào là snippets rồi. Chúng ta hãy cùng đi sâu vào nghiên cứu về nó :

Chất lượng snippet của bạn - một đoạn ký tự ngắn cho phép xem trướckết quả tìm kiếm - có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trang Web củabạn được nhấn chọn hay không và gián tiếp đến lượng truy cập từ Google.Google có nhiều chiến thuật để lựa chọn snippets (mình sẽ quay trở lạivấn đề này sau) và bạn có thể tùy biến chúng bằng cách cung cấp thôngtin qua thẻ meta description cho từng đường dẫn URL.

<META NAME=”Description” CONTENT=”informative description here” />

Tại sao Google lại để ý đến thẻ meta decriptions ?

Google muốn các snippets phản ánh đúng nội dung kết quả trang web tìm kiếm. Google thường ưu tiên lựa chọn thể meta description của trang (nếu có)bởi nó cung cấp cho người dùng vài nhận định rõ ràng về nội dung củađường dẫn URL. Nó sẽ giúp người dùng có được kết quả chính xác nhanhhơn và tránh việc tìm đi tìm lại nội dung làm chán nản người dùng vàtốn lưu lượng Web. Hãy nhớ rằng thẻ meta descriptions chứa hàng dãy từkhóa sẽ không thể nằm trong tiêu chí này và có ít khả năng được hiểnthị so với các thông tin khác như là một snippet. Một điều quan trọngnữa là nếu như thẻ meta description có thể giúp tăng tỷ lệ nhắp chuộtthì chúng lại không ảnh hưởng gì tới thứ hạng trang Web của bạn trongkết quả tìm kiếm.

Phương pháp tạo thẻ meta description chất lượng

Hãy tạo mỗi description khác nhau cho mỗi trang

Việc sử dụng các mô tả trùng lặp hoặc tương tự trên tất cả các trangsẽ không có ích khi từng trang xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Trườnghợp này, Google sẽ không ưu tiên hiển thị thể meta description. Hãy tạomô tả tin cậy, phản ánh đúng nội dung của từng trang. Sử dụng mô tảchính ở cấp độ tên miền cho trang chủ hay các trang chung, sau đó ápdụng các mô tả ở cấp độ trang cho các phần còn lại.

Bạn nên liệt kê các thành phần ưu tiên trên trang Web của bạn, vìnếu bạn không có thời gian để tạo từng mô tả riêng cho từng trang thìít nhất cũng tạo phần mô tả cho các đường dẫn URL quan trọng như trangchủ hay các trang phổ biến khác.

Phần mô tả phải chứa các thông tin quan trọng

Thẻ meta description không nhất thiết phải là có cấu trúc câu, bạncó thêm vào các dữ liệu một cách cấu trúc liên quan tới trang. Ví dụmột mẩu tin hay một bài viết trên blog cá nhân có thể liệt kê tên tácgiả, ngày tháng hoặc thông tin bài viết. Các thông tin này có thể cungcấp cho người dùng những thông tin bổ ích còn không thì khó có khôngđược sử dụng như là snippet.

Tương tự các trang sản phẩm chứa vài thông tin khóa quan trọng vềgiá cả, ngày tháng, nhà sản xuất …. Thẻ khóa descriptions có thể chứatất cả những thông tin trên. Ví dụ, khi phân tích thẻ miêu tả sau liênquan tới cuốn sách “Search Engine Optimization For Dummies”. Đây làphấn lớn các thông tin về cuốn sách :

Miêu tả không hợp lý :

<meta NAME=”Description” CONTENT=”[tên miền liên quan]
: Search Engine Optimization For Dummies (2nd edition): Books: Nam Nguyen, Peter Kent by Peter Kent, Nam Nguyen” />

Có một số lý do khiến cho thẻ miêu tả của tác phẩm trên không được coi là một mô tả tốt trên trang kết quả tìm kiếm :

  • Tiêu đề của cuốn sách hoàn tòan trùng lặp với tiêu đề của trang Web.
  • Thông tin ngay bên trong phần mô tả cũng bị trùng lặp; tên tác giả trong trường hợp này “Peter Kent”.
  • Thiếu thông tin trong phần mô tả, ví dụ như người ta không thể biết “Nam Nguyen” là ai ?
  • Thiếu khoẳng cách và dấu ngăn cách làm cho phần mô tả rất khó đọc.

Tất cả những yếu tố trên khiến cho người dùng khi xem trang kết quảtìm kiếm, sẽ mất thời gian để phân tích phần mô tả và đương nhiên họthường bỏ qua đường dẫn tới trang này. Bở vậy, đây là một miêu tả đượctối ưu tốt hơn mang tính tham khảo :

<metaNAME=”Description” CONTENT=”Author: Peter Kent, Illustrator: NamNguyen, Caterory: Computer, Price: , Length: 400 pages” />

Như chúng ta nhận thấy, phần mô tả trên đã loại bỏ các thông tin bịtrùng lặp và chi tiết hơn trong khi các thông tin được ngăn cách rõràng hơn. Bạn chỉ thêm chút ít sức ể có một miêu tả chất lượng bằngviệc thêm giá cả, độ dài của trang, các thông tin hữu ích cho ngườidùng.

Lập trình tự động tạo các miêu tả

Nhiều trang tin tức thì việc tạo phần miêu tả chính xác cho từng bàiviết là khá đơn giản bởi vì mỗi bài báo rất khó viết trong khi việc tạomiêu tả riêng có ngữ nghĩa chỉ cần chút ít nỗ lực. Đối với các trang màcơ sở dữ liệu lớn thì việc viết thẻ miêu tả thủ công là hết sức khókhăn. Trong trường hợp này
việc tạo tự động các miêu tả là rất đángkhích lệ miễn là không được biến chúng thành các nội dung có tính chấtspam. Một miêu tả tốt là miêu có ngữ nghĩa và phong phú mà chúng ta vừađề cập ở trên.

Phần miêu tả chất lượng

Cuối cùng các bạn nên chắc chắn rằng phần miêu trả bạn sử dụng phảilà để … miêu tả. Bởi vì nó không hiển thị trực tiếp cho người xemtrang, nên phần mô tả dễ bị bỏ qua phần chất lượng. Tuy nhiên nó đượchiển thị trong trang kết quả tìm kiếm của Google - nếu như mà chấtlượng của phần mô tả này đặt yêu cầu. Chỉ một chút nỗ lực nhỏ thôi làbạn có thể tạo thẻ mô tả hợp lý và nó giúp hiển thị chính xác nội dungtrang Web trong phần kết quả tìm kiếm. Nó không những cải thiện chấtlượng trang Web của bạn mà còn mang lại khách hàng tiềm năng cho trang.

Theo Kienthucweb

Ý kiến bạn đọc