Trang web đích đến
Trang đích đến trong quảng cáo tìm kiếm chính là trang web mà khách hàng sẽ được đưa đến khi họ đã quan tâm và click chuột vào mẩu quảng cáo của bạn. Với một chiến dịch quảng cáo tốt, điều kế tiếp mà bạn cần quan tâm là tối ưu hóa trang đích đến. Như vậy, bạn có thể yên tâm là mình đang tìm được khách hàng thực sự, thu được lợi nhuận thực sự từ chi phí đầu tư cho quảng cáo và có thể đầu tư nhiều hơn nữa để phát triển chiến dịch quảng cáo của mình.
Chọn trang đích đến
Nếu bạn đang bán nhiều sản phẩm, lời khuyên đầu tiên là hãy phân loại hàng hóa thành từng chủng loại cụ thể rõ ràng, chi tiết. Lấy một ví dụ trong lịnh vực bán lẻ. Giả sử bạn bán sách và trong các loại sách mà bạn bán có tự điển. Vậy một người tìm từ khóa “tự điển Nhật Việt” trên công cụ tìm kiếm chắc chắn là khách hàng tiềm năng của bạn. Khách hàng tiềm năng này click vào quảng cáo của bạn và được dẫn đến trang chủ của bạn với nhiều thông tin hấp dẫn về các sách mới nhất và hay nhất. Rất nhiều khả năng bạn đã đánh mất một khách hàng. Chẳng phải anh ta đã nói rõ là cần mua tự điển Nhật Việt sao? Rút kinh nghiệm, bạn chỉnh quảng cáo của mình dẫn anh ta đến trang web chuyên mục tự điển trên website, một kho tự điển phong phú và đa dạng đủ chủng loại, ngôn ngữ và kích cỡ. Nhiều khả năng anh ta sẽ lướt qua danh mục tự điển của bạn, không thấy quyển tự điển anh ta cần và quay trở lại công cụ tìm kiếm. Bạn lại mất một khách hàng. Chẳng phải anh ta đã nói rõ là cần mua tự điển Nhật Việt sao? Vậy hãy đưa anh ta thẳng đến trang web tự điển Nhật Việt. Thế thì anh ta sẽ rất sẵn lòng tham khảo thông tin và 2 nhiều khả năng sẽ chọn mua một quyển. Thế nhưng khi anh ta đã chọn đặt hàng, website bạn lại hiện lên yêu cầu đăng nhập còn nếu chưa là thành viên thì vui lòng đăng ký thành viên. Thật đáng tiếc bạn lại làm thất vọng khách hàng của mình. Nhiều nhà quảng cáo đã phạm sai lầm khi tự gây khó khăn cho khách hàng của mình, bắt họ phải thực hiện nhiều bước không cần thiết mới có thể mua được sản phẩm trong khi lẽ ra phải làm ngược lại.
Những nhân tố cơ bản cần tối ưu hóa
Tiêu đề của trang web: Đây là những chữ đầu tiên mà khách hàng của bạn đọc được. Bạn cần thể hiện lợi ích mà sản phẩm dịch vụ mình có thể mang lại một cách rõ ràng và đáng chú ý.
Lời đề nghị (Call-to-action): Đây là nhân tố quan trọng thứ hai, là mục tiêu của trang web, hành động mà bạn muốn khách hàng thực hiện (đăng ký vào danh sách email, đặt mua hàng, liên hệ với bạn…).
Lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ: Đây là nhân tố quan trọng thứ ba. Lợi ích thường được trình bày gọn gàng theo dạng liệt kê (Bullet). Bạn nên sắp xếp các điểm mạnh nhất trước. Cách này đảm bảo trong thời gian ngắn nhất có thể trình bày với khách hàng họ sẽ được gì khi đồng ý thực hiện lời đề nghị của bạn.
Hình ảnh: Hình ảnh mà bạn dùng có ảnh hưởng rất lớn. Một hình ảnh có thể mô tả điểm mạnh nhất hay tối thiểu là một hình ảnh có liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ tốt hơn những hình ảnh đẹp mắt chung chung. Thống kê cho thấy đặt hình ảnh sản phẩm bên trái phần mô tả lợi ích sẽ có ảnh hưởng tốt hơn.
Cảm nhận: Theo nghiên cứu của Đại học Stanford, 46% doanh số trực tuyến bị mất là do trang web không gây được cảm giác đáng tin cậy đối vơi khách hàng. Lý do số một mà các khách hàng từ chối giao dịch là do website trông có vẻ không chuyên nghiệp. Bạn cần một trang web đích đến tối ưu hóa và cũng nên có thiết kế mang phong cách chuyên nghiệp cũng như những công cụ, biểu tượng tạo lòng tin như xác nhận của các đoàn thể, đơn vị có danh tiếng và uy tín.
Cuối cùng, những nỗ lực tối ưu hóa trang web đích đến sẽ giúp bạn gia tăng đáng kể doanh số trực tuyến. Và nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc nâng cao doanh số và nâng cao hiệu quả của quảng cáo tìm kiếm nói riêng và các hình thức quảng cáo trực tuyến khác nói chung.