Tin tức
Ý nghĩa thực tế của XML
24/10/2008
Những nhà tạo Web cho rằng nội dung là trên hết. Chẳng may, thường thì nội dung có liên quan chặt chẽ đến cách thức nó được hiển thị. Từ trước đến nay đã có bao nhiêu lần bạn nhìn thay câu "Best viewed at 800-by-600-pixel resolution" (hiển thị tốt nhất ở độ phân giải 800x600) khi duyệt qua một trang Web?

Thay vì chỉ rõ phương thức hiển thị XML sẽ giúp giải quyết vấn đề đó bởi vì những người xây dựng Web sẽ có khả năng chỉ định cấu trúc của tài liệu. Ví dụ, bạn có thể chỉ định tựa đề của tài liệu, tác giả, một danh sách các liên kết có liên quan. Khi đó bất kỳ một thiết bị nào với một trình duyệt XML đều có thể thể hiện một phiên bản của tài liệu được tạo đặc trưng cho thiết bị đó.

Tuy nhiên, có lẽ tính năng ưu việt nhất của XML đó là khả năng mở rộng kế thừa. Các tổ chức và công ty sẽ có khả năng mở rộng XML để đáp ứng những thử thách và các ứng dụng mới. Một ngôn ngữ dựa trên XML hiện đang đư­ợc sử dụng - CDF của Microsoft - và còn nhiều ngôn ngữ khác đang trong quá trình hoàn thiện sắp được đưa ra bao gồm Resourse Definition For-mat (RDF) và Open Software Descriptlon (OSD).

XML cũng hứa hẹn trở thành một cơ chế được tiêu chuẩn hóa cho việc trao đổi dữ liệu cũng như tài liệu. Ví dụ: XML có thể trở thành một phương pháp cho những cơ sở dữ liệu từ các nhà cung cấp khác nhau trao đổi những thông tin qua lnternet.

Cách đây hai năm thì còn quá sớm để có thể xác định được XML sẽ đi đến đâu. Nhưng đến thời điểm hiện tại thì XML được thừa nhận là một khâu giao dịch thông tin, một lý do chính để hiểu tại sao có quá nhiều sự xôn xao tập trung quanh XML. W3C đã chính thức đưa ra quân Xmlver1.0

Ý kiến bạn đọc