Tin tức
Tối ưu hoá Google
15/08/2008
10 thủ thuật SEO tối ưu hóa tiêu đề thân thiện với Google

Tiêu đề bài viết là một trong những ít thông tin mà máy tìm kiếm cung cấp cho người tìm kiếm trên trang kết quả trước khi nội dung được hiển thị. Ví thế, Google cũng như những cỗ máy tìm kiếm khác rất coi trọng tiêu đề trang. Việc tối ưu hóa tiêu đề bài viết vì thế rất quan trọng, sau đây là 10 thủ thuật SEO tối ưu hóa tiêu đề bài viết.

1.      Google hiển thị từ 60 đến 70 ký tự đầu tiên của tiêu đề trong trang kết quả tìm kiếm.  Vì thế bạn hãy đặt các từ khóa quan trọng nhất trong phần đầu tiên của tiêu đề bài viết và các từ khóa kiếm quan tọng hơn nằm lùi về phía sau. Nếu tiêu đè bài viết của bạn dài quá 70 ký tự, Google sẽ cắt bớt; Google chỉ lấy đến ký tự thứ 69 và thay thế dấu ba chấm “…” cho phần còn lại của tiêu đề;

2.      Đôi khi, thay vì bắt đầu tiêu đề của bài viết bằng một loạt từ khóa, thì bạn nên thêm các ký tự mang tính chất miêu tả, cung cấp thông tin về nội dung và đặt trước từ khóa quan trọng. Điều này sẽ giúp bài viết vượt qua bộ lọc của Google trong kết quả tìm kiếm (Và đương nhiên nó sẽ có thứ hạng ổn định hơn), trong khi mang lại thêm cho bạn thứ hạng cao đối với những từ khóa phụ (chứa trong phần đầu tiên của tiêu đề);

3.      Tiêu đề trang là một trong số ít thông tin mà Google cung cấp cho người dùng trong trang kết quả tìm kiếm trước khi người tìm kiếm chọn để hiển thị nội dung. Ví thế, tiêu đề bài viết là yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của người tìm kiếm và kích thích họ nhắp chọn xem nội dung giữa rất nhiều trang kết quả khác của các đối thủ cạnh tranh. Đây là yếu tố quyết định và là cơ hội tạo ra sự khác biệt giữa chính bạn và các đối thủ khác về mặt chất lượng;

4.      Tiêu đề tốt sẽ tạo ra ý muốn trả lời và đặt câu hỏi, kích thích người đọc;

5.      Vì tiêu đề bài viết là một trong những yếu tố duy nhất mà máy tìm kiếm hiển thị cho người tìm kiếm trước khi xem nội dung trang, nên chúng sẽ gán trọng số cao cho các từ xuất hiện trên tiêu đề. Thêm nữa, rất nhiều người khi liên kết tới trang sẽ sử dụng tiêu đề bài viết như là ký tự liên kết (anchor text);

6.      Việc chèn các từ khóa một cách trùng lặp, giống nhau một cách hợp lý và dễ đọc cho phép bạn cải thiện độ tin cậy của chuỗi các từ khóa. Tuy nhiên, những từ khóa này phải được sắp xếp có ý nghĩa và dễ đọc cho người tìm kiếm chứ không phải cho bọ tìm kiếm. Thay vì nhồi nhét danh sách từ khóa vào trong phần tiêu đề thì bạn nên trình bày tiêu đề rõ ràng và mang tính miêu tả nội dung, sản phẩm hay dịch vụ Website của bạn;

7.      Đánh giá sai tiềm năng khách hàng bằng việc cung ứng các dịch vụ không tương thích sẽ làm giảm tỉ lệ chuyến đổi1 và lãng phí thời gian phục vụ cho các đối tượng không phải là khách hàng tiềm năng. Ví dụ, nếu sản phẩm của bạn là các mặt hàng cao cấp thì Website của bạn không cần phải tối ưu, quảng bá các từ khóa giá rẻ, hạ giá, giảm giá vì nó sẽ làm lãng phí thời gian;

8.      Mỗi trang trên Website của bạn nên có tiêu đề khác biệt. Trừ phi, nếu Website của bạn bị giới hạn về kích thước và độ hiển thị, tốt nhất không nên sử dụng tiêu đề trang theo cùng một công thức trên toàn Website. Bạn cũng không nên sử dụng cùng một từ khóa ở ngay đầu hoặc gần ngay đâu tiêu đề trang;

9.      Định dạng, thứ tự và lựa chọn từ cho từ ngữ của tiêu đề nên khác biệt (ít nhiều) với  thẻ miêu tả description hoặc phần tiêu đề đầu trang;

Nếu bạn có thương hiệu mạnh, bạn nên đặt nó ở phần cuối tiêu đề. Nếu bạn có một trong những thương hiệu tin cậy hàng đầu trên Internet (như eBay, Amazone, …) thì bạn nên đặt nó lên phần đầu của tiêu đề. Thông thường, tiêu đề của trang phải được tập tủng vào nội dung của trang và mục đích của người tìm kiếm hơn là thương hiệu Website.

 
 
 
 
Webmaster và Kiến thức quảng bá Web, Tối ưu Website cho Google

Trong quá trình xây dựng cả phần kỹ thuật và nội dung Website, chắc các bạn đều băn khoăn và có nhiều đắn đo trong việc sử dụng kỹ thuật nào để tối ưu nhất trong việc quảng bá website tới người dùng thông qua công cụ tìm kiếm. Hoặc cũng có thể bạn khám phá ra lần đầu những lưu ý rất nhỏ sau đây nhưng lại ảnh hưởng lớn tới thứ hạng trang Web của bạn. Bài này vietSEO sẽ cùng các bạn phân tích những băn khoan thường gặp của các Webmaster và cùng tìm hiểu phương án tối ưu nhất cho Google.

Gạch ngang (-) và gạch dưới (_)

Trong quá trình tạo thư mục và đường dẫn chắc nhiều Webmaster sẽ băn khoăn không biết sử dụng dấu gạch ngang ( Dashes -) hay dấu gạch dưới (Underscores _). Google thường chia các từ riêng rẽ nên nếu bạn sử dụng các ký tự ngăn cách này thì bạn sẽ giúp Google phân tích cú pháp của đường dẫn URL dễ dàng hơn.

Trước đây Google chỉ sử dụng dấu gạch ngang (-) như từ phân cách chứ không tính đến từ gạch dưới (_). Nhưng với thuật toán hiện nay thì sự khác biệt giữa hai ký tự phân cách này trở nên ít hơn.

Ngay cả trong trường hợp không có từ ngăn cách thì từ chuỗi từ khóa liền nhau đôi khi cũng có thể được tách lọc. Ví dụ “thuthuat” có thể được hiểu là “thu thuat” chứ không phải “thut huat”.

Việc sử dụng ký tự phân cách như đã nói ở trên là một thói quen tốt, tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn phải chuyển đổi toàn bộ các đường dẫn đã tồn tại nhằm chuyển từ gạch dưới sang gạch gang.

 
Từ khóa trong đường dẫn URL

 Trong quá trình xây dựng trang Web, có nhiều người thắc mắc với vietSEO về vai trò của từ khóa trong đường dẫn URL. Như trong loạt bài về thủ thuật quảng bá Web thì bạn nên đưa ra các mô tả chi tiết và toàn diện về trang Web : từ phần tiêu đề, thẻ meta, thẻ alt và đương nhiên cả trong đường dẫn URL. Việc này giúp ích cho người đọc trước tiên và sao đó là các máy tìm kiếm để họ hiểu được nội dung sơ lược của tài liệu.

Hình dung nếu như bạn chụp một tấm ảnh một bông hoa hồng (hôm này là ngãy lễ tình yêu nên nghĩ đến :D), chiếc máy ảnh sẽ tự động đặt một cái tên như “IMG_1402.jpg”. Trước khi xem nó, bạn sẽ không có thêm thông tin gì hết ngoài biết đó là một file ảnh. Máy tìm kiếm thì khác người dùng thường, nó không hiểu được nội dung của bức ảnh (ít nhất là cho đến bây giờ 14-02-2008 :D). Vì vậy bạn nên đổi tên nó thành “hoa-hong-valentine.jpg”, việc này giúp người dùng khiếm thị (gồm máy tìm kiếm) hiểu tốt hơn nội dung tài liệu.

 Tương tự nếu bạn viết một bài về quà ngày lễ tình yêu thì có lẽ người đọc hiểu rõ nội dung trong bài viết với đường dẫn chứa cái tên “qua-cho-ngay-le-tinh-yeu” hơn là một đường dẫn URL kết thúc bằng “postid=1234″.

Tên miền thứ cấp và thư mục con (Subdomains vs. Subdirectories)

 Trước khi tìm hiểu kỹ hơn chúng ta hãy định nghĩa thế nào là tên miền thứ cấp và thế nào là thư mục con :

Lấy ví dụ : “subdomain.example.com/subdirectory/”, trong đường dẫn này “subdomain” chính là tên miền thứ cấp còn “subdirectory” chính là thư mục con. Để hiểu rõ hơn các bạn có thể tham khảo thành phần đường dẫn URL.

Nếu nội dung của bạn nằm trong một thư mục con thì toàn bộ code của nó đều được đặt chung trên cùng một thiết bị lưu trữ. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm kiếm, biên tập hay thay đổi code. bạn cũng dễ dàng hơn khi di chuyển code thừ chỗ này đến chỗ khác.

Tuy nhiên, đối với tên miền thứ cấp, thường là đích danh của hệ thống quản lý tên miền DNS. Cấu hình của nó thường dây ít nhiều khó khăn cho người quản trị Web. Tên miền con có thể giúp bạn tách riêng một phần nội dung của site (khi quyết định dùng DNS để tạo tên miền con mà từ đó có thể truy cập phần nội dung trên site) nhưng lại gây khó khăn khi di dời (phải thay đổi cấu hình DNS thay vì chỉ di chuyển thư mục một cách đơn giản).

Trước đây trong trang kết quả của Google, nó có thẻ hiển thị đến 2 kết quả cho các tên miền con của một tên miền chính. Nhưng đôi khi có những trang kết quả rất dài chỉ liên quan tới một tên miền chính và nhiều Webmaster đã khai thác việc này bằng cách cắt nhỏ site của họ ra làm nhiều tên miền con. Giờ đây thuật toán của Google đã thay đổi và danh sách kết quả quá dài liên quan chỉ tới một tên miền chính không còn thấy trên Google.

Việc sử dụng tên miền con hay thư mục con là tùy thuộc vào nhu cầu, nội dung của từng site với các thành phần khác nhau. Tuy nhiên theo vietSEO, khi bạn sử dụng tên miền con thì Google coi đó như là một tên miền mới và bạn phải làm lại từ đầu chiến dịch SEO. Trong khi việc sử dụng thư mục con sẽ mang lại cho bạn lợi thế thứ hạng đến từ trang chính và giúp bạn dễ dàng hơn trong thao tác quản lý và chỉnh sửa.

 
Di chuyển tới địa chỉ IP mới

Khi bạn quyết định thay đổi địa chỉ IP, phổ biến nhất là trường hợp di chuyển host, bạn nên làm theo các bước sau một cách trình tự nhằm đảm bảo các máy tìm kiếm quét và đánh chỉ số trang Web của bạn một cách liên tục và tránh các bộ lọc chống spam có thể áp dụng cho tên miền liên quan :

1.      Thay đổi tham số TTL (Time To Live) xuống giá trị thấp hơn bằng cách cấu hình hệ thống quản lý tên miền DNS. Ví dụ bạn có thể đặt 5 phút (300 seconds). Giá trị này cho phép trình duyệt của bạn tự kiểm tra lại địa chỉ IP của trang mỗi 5 phút sau.

2.      Sao chép nội dung đến host mới và chắc rằng nó hoạt động trên địa chỉ IP mới.

3.      Thay đổi cấu hình DNS sao cho tên miền trỏ tới địa chỉ IP mới.

4.      Xem tệp tin logs để chắc rằng bọ tìm kiếm Googlebot bắt đầu rà quyết trên địa chỉ IP mới. Bạn có thể dùng công cụ Webmaster Tools của Google để tìm ra các lỗi.

5.      Đảm bảo rằng mọi người đều được thông báo chuyển địa chỉ và ngó qua địa chỉ IP cũ một lần cuối trước khi rờ bỏ hoàn toàn.

Sử dụng proxies

Nhiều Webmaster nhận thấy rằng trang Web của họ được đánh chỉ số với bản cóp pi nội dung thông qua các proxy Web. Nếu bạn quan sát kỹ thì thường có nhiều nội dung trùng lặp cho cùng một trang trong kết quả tìm kiếm. Phiên bản gốc gần nhất thường có thứ hạng cao hơn phiên bản cóp pi từ proxy.

 
Ý kiến bạn đọc