Tin tức
Tối ưu hoá Yahoo
10/08/2008

Thời điểm trước đây, Yahoo hoạt động rất giống với MSN, nhưng hiện nay thì nó có xu hướng theo Google nhiều hơn một chút. Để đạt thứ hạng tốt cho một website trên Yahoo, yêu cầu cần phải có một site với quy mô đồng nhất, một nội dung duy nhất và số lượng các liên kết thật nhiều.


Trong khi PageRank (công cụ đánh giá website) là một đại diện của Google thì Yahoo cũng có một số các trang đại diện có giá trị sử dụng. Trước đó, hiếm khi mà Yahoo! Sử dụng một PageRank - giống như sự cân nhắc đối với WebRank. Thậm chí họ còn đi quá xa như là sẵn sàng loại bỏ một thanh công cụ Beta đang trong quá trình test. Điều này chỉ ra rằng phải có một người đại diện cuộc chơi trong thuật toán của Yahoo! giống như PageRank của Google - Họ chỉ không công khai những gì là giá trị đặc trưng của trang mà thôi. Yahoo! Đã thay thế phần lớn vai trò của các thế hệ liên kết tuy nhiên không phải bằng cách mà Google đã từng làm. Chúng ta sẽ đăng ký vào Google một cách nhanh chóng, tuy nhiên để hiểu được mình mong đợi gì từ Yahoo! thì một người cần phải hiểu rằng khi bạn tạo một liên kết với website của bạn thì nó sẽ không phân chia đầy đủ kết quả xếp hạng trong thời gian site tồn tại. Tuy việc xếp hạng mỗi site không hoàn toàn giống nhau, nhưng có một quy luật: Yahoo! tiến hành index website khoảng 8 lần trước khi cho website toàn bộ kết quả xếp hạng tốt nhất, mặc dù nó vẫn giữ một phần kết quả từ ngày đầu và kết quả này tăng theo thời gian.


Để có được thứ hạng tốt trong Yahoo! chúng ta cần phải nhìn nhận site của mình một cách khách quan giống như những gì bạn có thể làm cho MSN, bạn phải xây dựng một số lượng lớn các liên kết và phải kiên nhẫn với các liên kết này. Bạn không thể nhận thấy một sự đột biến trong 2 tuần sau chiến dịch mở rộng xây dựng liên kết. Có thể bạn sẽ phải đợi khoảng 3-4 tháng để nhận thấy được những ảnh hưởng đáng kể của nó.

 

Một trong những vấn đề cơ bản nhất trong công nghệ SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hoá website cho việc tìm kiếm) là bảo đảm sao cho các trang web (của website) có thể dễ dàng tiếp cận với các Search engine. Không chỉ có trang chủ được chỉ số hoá (index) mà tất cả các trang trong đều phải được các search engine tìm thấy. Bởi vì các trang trong của website thường chứa đựng những nội dung quan trọng nhất của website, ví dụ như thông tin về sản phẩm, dịch vụ và các thông tin chung khác. Những thông tin này mới chính là cái mà chủ website muốn được khách hàng tìm thấy thông qua các search engine. Đây chính là yếu tố sống còn trong việc tối ưu hoá các trang web.

Có nhiều việc cần phải làm để bảo đảm các trang web của bạn có thể được các search engine tìm thấy, nhưng điều quan trọng trước tiên là chúng ta phải hiểu: Nguyên lý tìm kiếm và lập chỉ mục website của các search engine như thế nào?

Các search engine sử dụng “robots” (hoặc được biết dưới tên khác như “bots” hay “spiders”) để tìm kiếm nội dung, thông tin đưa vào trong danh bạ của nó. Mỗi “robot” là một chương trình máy tính (một phần mềm) có thể lướt xem (nguyên văn “crawling”) nội dung mỗi trang web thông qua các đường siêu liên kết (hyperlinks). Khi “robots” tìm thấy một tài liệu có chứa đựng nội dung trong danh bạ của search engine thì nó cho phép các liên kết tiếp theo được tiếp tục tìm kiếm và lập chỉ mục. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc cần xây dựng một website với cấu trúc hoàn hảo để nhiều trang trong đó dễ dàng được index.

Tầm quan trọng trong cấu trúc website còn được thể hiện ở chỗ, các search engine có thể phán đoán được đâu là những trang quan trọng nhất trong toàn bộ website để xếp hạng và vị trí của trang web trong website có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả xếp hạng. Nhìn chung, trang chủ là trang quan trọng nhất trong toàn bộ website – nó là tài liệu bậc cao nhất và luôn luôn là tâm điểm thu hút các đường liên kết đầu vào quan trọng nhất. Tại đây, các “robots” của các search engine toả ra các trang bằng ba đường liên kết khác nhau bắt đầu từ trang chủ. Bởi vậy, những trang quan trọng nhất phải nằm ngay trong đường liên kết đầu tiên, kế đến là những trang ít quan trọng hơn.


Điều tiếp theo cần cân nhắc là làm thế nào để liên kết với các trang khác. Các robots của các search engine chỉ có thể đi theo liên kết href đặc trưng của ngôn ngữ HTML. Có nghĩa là các liên kết dạng Flash, Java Script, Dropdown menu và các nút submit không thể là lựa chọn của các robots. Điều đáng nói là đây lại chính là nét đặc trưng của các trang web động.


Như vậy, những liên kết tốt nhất chính là những liên kết HTML thông thường. Nó không chỉ cho phép các robots dễ dàng đi qua mà những dòng chữ miêu tả kèm the còn được sử dụng để miêu tả nội dung trang web sẽ liên kết đến – một điểm quan trọng trong việc tối ưu hoá trang web.


Một cách tự nhiên nhất trong việc tổ chức nội dung website chính là việc bạn phải phân loại nội dung theo những chủ đề khác nhau. Chia nhỏ các sản phẩm, dịch vụ, thông tin trong các thư mục phân loại (categories) sao cho những khía cạnh, nội dung quan trọng nhất phải được liên kết trực tiếp từ trang chủ. Một sitemap có thể được mô tả như là một trang mục lục, nó là một danh sách nối với tất cả các trang khác trong site chỉ chứa đựng trong một trang. Nếu như bạn nối đến một sitemap từ trang chủ thì robot sẽ truy cập vào tất cả các trang khác trong site. Nên nhớ rằng robot tiêu biểu không thể theo hơn 100 kết nối trong một trang. Vì vậy nếu site của bạn lớn hơn số này bạn có thể xem xét xem có thể giàn trải ra trong vài trang.


Có rất nhiều sự cân nhắc khi tối ưu hoá website của bạn cho bộ máy tìm kiếm, và làm cho trang web của bạn có thể truy cập được dễ dàng bởi các cỗ máy tìm kiếm sẽ là bước đầu tiên trong tiến trình tối ưu hóa của bạn.Theo những lời khuyên trên sẽ giúp cho toàn bộ site của bạn có thể truy cập được dễ dàng và giúp cho bạn có thể dành được thứ hạng cao và đường truyền mở rộng.

 

Đăng ký vào Yahoo.

Yahoo là một trong những cỗ máy tìm kiếm quan trọng nhất vì nó được rất nhiều người trên thế giới sử dụng để tìm kiếm thông tin trên internet (chỉ sau Google). Không nhữngt thế, Yahoo còn là nhà cung cấp kết quả tìm kiếm cho rất nhiều cỗ máy tìm kiếm chính lớn trên thế giới.

Cũng giống như đối với Google, việc xây dựng thật nhiều liên kết hữu ích đến website của bạn là phương thức tốt nhất để bạn đạt kết quả tìm kiếm cao với Yahoo. Ngoài ra, bạn còn có thể đăng ký website của mình trực tiếp tại Yahoo the đường dẫn Yahoo submiting. Việc đăng ký vào Yahoo cũng tương tự như với Google - ngoại trừ việc bạn phải có một tài khoản Yahoo mail trước khi đăng ký.

Nhưng phải làm gì nếu bạn không được liệt kê miễn phí tại Yahoo? Yahoo cung cấp thêm cho bạn tính năng đăng ký theo dịch vụ có trả tiền. Cũng theo đường dẫn trên, thay vi chọn mục free submitting (hoặc basic), bạn chọn Express (tốc hành). Ngay sau khi đăng ký và thanh toán chi phí, Yahoo sẽ giúp bạn được liệt kê nhanh chóng trong danh bạ của nó (xem thêm “Đăng ký website vào thư mục internet”). Nhưng tại sao không đăng ký miễn phí mà lại phải trả tiền? Là vì Yahoo đang sở hữu hệ thống tìm kiếm hàng đầu thế giới với 3 loại Crawler (robots) khác nhau mà họ đã mua được vào 2 năm 2002 – 2003, đó là Inktomi, Altavista và Alltheweb. Nếu bạn được index bởi tất cả 3 loại crawler này, coi như bạn đã đạt được một phần thắng lợi vì chúng đang kiểm soát một số lượng lớn search engine trên thế giới.

 
 
Yahoo! Web Analytics
 

Bằng việc mua lại IndexTools, Yahoo đã tung ra công cụ phân tích tổng hợp cho doanh nghiệp Yahoo! Web Analytics

Các webmaster chắc không ai còn xa lạ gì với Google Analytics, công cụ quản lý, thống kê Website hiệu quả của Google. Đầu năm ngoái, chúng ta được chứng kiến sự ra đời của một dịch vụ tương tự của Microsoft Gatineau. Và không phải chờ đợi lâu để đánh động Yahoo : hãng mới cho ra đời dịch vụ Yahoo Analytics.
Bằng việc mua lại Index Tools Web Analytics tháng 4 đầu năm nay, Yahoo chắc chắn mong muốn mở rộng nền tảng hệ thống phân tích thống kê website cho các dịch vụ tiếp thị, quảng bá trực tuyến.

Yahoo! Web Analytics là công cụ phân tích website dành cho doanh nghiệp. Với các công cụ quản lý mạnh và linh hoạt, Yahoo! Web Analytics giúp các nhà quảng cáo trực tiếp và thiết kế Website nắm bắt được kinh nghiệm, thói quen người dùng nhằm tăng lượng giao dịch trong khi lại giảm giá thành.

Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ Web Analytics mới chỉ cho phép người dùng sử dụng Yahoo! Small Business – khách hàng sử dụng host Yahoo cho các trang e-commerce và người dùng là đối tác quảng cáo Yahoo! Custom Solutions/Yahoo! Buzz Marketing.

Yahoo! Web Analytics có miễn phí không ? Công cụ này sẽ miễn phí, mặc dù khách hàng của chủ cũ IndexTools đã phải trả 400$/tháng.

Điểm mạnh nhất của IndexTools là công cụ này sẽ hoàn toàn miễn phí và giám sát hoạt động trên Website với thời gian thực thay vì khoảng thời gian chờ đợi cập nhật 24h.

Ý kiến bạn đọc