Nông, lâm thủy sản
Xuất khẩu cá tra tăng 5,4% trong nửa đầu năm 2016
30/07/2016

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam tăng 5,4% trong nửa đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm 2015 và thu về 790.2 triệu USD. Hong Kong là thị trường có mức tăng trưởng lớn nhất 66,7%, với kim ngạch đạt 117 triệu USD, tiếp theo là Brazil (tăng trưởng 41,4%, đạt kim ngạch 36,9 USD) và Hoa Kỳ (tăng trưởng 17,7%, kim ngạch 187,7 triệu USD).

Trong khi đó, xuất khẩu sang EU giảm 6,7% trong khoảng thời gian từ tháng 1-6/2016, đạt 133 triệu USD. Trong khối này, xuất khẩu sang Tây Ban Nha tăng 17,9%, Đức tăng 4,4% nhưng xuất khẩu sang Hà Lan giảm 13% và Anh giảm 22,5%.

Xuất khẩu cá tra sang các nước ASEAN giảm nhẹ 1,9%, đạt kim ngạch 67,9 triệu USD. Ba thị trường lớn nhất của khối này là Thái Lan tăng 1,8%, Singapore và Philippines đều giảm lần lượt 1,4 và 2%. Sản phẩm chính xuất khẩu sang Thái Lan và Singapore gồm phi lê và miếng đông lạnh. Thái Lan vẫn là nhà nhập khẩu chính của Việt Nam với giá trị nhập khẩu ổn định.

Số liệu thống kê cho thấy xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam trong quý 2/2016 tăng so với quý 1/2016. Xuất khẩu tăng chủ yếu do xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh, 80,6% trong quý 2/2016, đạt 72,5 triệu USD. Bên cạnh đó, xuất khẩu quý 2/2016 tăng mạnh nhờ kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 31,4% so với quý 1/2016 đạt 106,5 triệu USD.

Trong khi đó, giá trị xuất khẩu sang các nước ASEAN trong quý 2/2016 đạt 34,5 triệu USD, giảm 3,3%, xuất khẩu sang Brazil giảm 29,8% so với quý trước, đạt 16,1 triệu USD.

 

 

Xuất khẩu cá tra sang Anh còn nhiều cơ hội

Nếu 6 tháng đầu năm trước, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh tăng mạnh đến 41% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, XK cá tra sang Tây Ban Nha và Hà Lan vẫn giữ phong độ ổn định nên dù giá trị xuất khẩu tăng mạnh nhưng Anh cũng chỉ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam (sau Tây Ban Nha, Hà Lan và Đức). Hai quý đầu năm 2015, giá trị xuất khẩu cá tra sang Anh liên tục đạt mức tăng trưởng khả quan, trong đó, tháng 1/2015, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng mạnh nhất - 97,8% so với cùng kỳ năm 2014. Bốn tháng liên tiếp từ tháng 2-5/2015, giá trị xuất khẩu cá tra sang Anh tăng từ 12-60,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính cả năm 2015, giá trị xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 46,5 triệu USD, tăng gần 14% so với năm 2014.

Bước sang năm 2016, ngay từ đầu năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Anh giảm ngay từ quý 1/2016, dao động từ 0,6-28,4% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng kể từ quý 2/2016, giá trị xuất khẩu tăng khá từ 8-13,7% so với cùng kỳ năm 2015.

Cho đến nay, thị phần cho cá tra tại thị trường Anh còn rất lớn. Tuy nhiên, sản phẩm cá tra Việt Nam vẫn chưa cạnh tranh được với các sản phẩm cá thịt trắng tại thị trường này. Cho đến nay, sản phẩm cá Cod đông lạnh và cá Haddock đông lạnh vẫn chiếm tỷ trọng lớn, gần 65% tổng nhập khẩu cá thịt trắng của Anh. Hiện nay, sản phẩm cá thịt trắng của Trung Quốc và Nga vẫn đang chiếm lĩnh thị trường Anh. Đây là trở ngại lớn cho các doanh nghiệp tại thị trường này. Với mức giá cạnh tranh hơn nhưng các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vẫn chưa có chiến lược nhằm chiếm lĩnh thị trường này, kể từ hình thức bắt mắt của sản phẩm. Anh là thị trường tiềm năng và còn rộng lớn nhưng các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần nắm bắt tốt hơn thị hiếu tiêu dùng và cạnh tranh tốt hơn tại Anh.

Nguồn:Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc