Nông, lâm thủy sản
Xuất khẩu tôm dự báo đạt 3,3 tỷ USD trong năm 2016
09/05/2016

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) dự báo trong quý 2/2016, giá trị xuất khẩu tôm đạt 788 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu tôm cả năm sẽ đạt 3,3 tỷ USD, tăng 12% so với 2015.

Vasep cho biết, sau một năm xuất khẩu ảm đạm, xuất khẩu tôm Việt Nam bước sang quý 1/2016 đã khởi sắc với giá trị xuất khẩu đạt 619,2 triệu USD; tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2015. Xuất khẩu trong từng tháng của quý 1 đều tăng trưởng dương so với các tháng cùng kỳ năm 2015.

Giá tôm thế giới có xu hướng nhích lên do thị trường tiền tệ bớt biến động (yên tăng giá; USD, EUR và đồng tiền của các nguồn cung cạnh tranh với Việt Nam ổn định hơn). Giá tôm nguyên liệu trong nước cũng đã cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bên cạnh đó, nhu cầu từ các thị trường chính tăng hơn nhờ cung-cầu tại các thị trường này ổn định hơn cùng với lượng tồn kho giảm. Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam vẫn được hưởng lợi từ thuế chống bán phá giá giảm trong POR9. Nguồn cung nguyên liệu từ các nước sản xuất chính như Ấn Độ, Thái Lan, Ecuador giảm do dịch bệnh và thời tiết xấu cũng là lợi thế cho các nhà sản xuất và xuất khẩu tôm Việt Nam.

Theo Vasep, trong quý 1/2016, tôm Việt Nam được xuất khẩu sang 64 thị trường, giảm so với 67 thị trường của cùng kỳ năm ngoái. Top 10 thị trường chính gồm: Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Australia, ASEAN, Đài Loan và Thụy Sỹ, chiếm trên 94% tổng giá trị xuất khẩu tôm. 

Xuất khẩu tôm sang khối các thị trường chính đồng loạt tăng so với cùng kỳ năm ngoái trong đó xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh nhất 30,6%; tiếp đó Trung Quốc tăng 24,3%, EU tăng 2,9% và Nhật Bản tăng nhẹ 0,7%. Xuất khẩu sang các thị trường có doanh số thấp hơn đều giảm: Hàn Quốc (-8%), Canada (-13,5%), Australia (-5,1%), ASEAN (-9,7%), Đài Loan (-29,9%), Thụy Sỹ (-18,5%)…

Trong số các thị trường đơn lẻ, xuất khẩu sang Anh và Bỉ ghi nhận mức tăng trưởng tốt lần lượt là 49,4% và 47,1%. Đáng chú ý là thị trường Anh - thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong khối EU - nhu cầu vẫn cao đối với tôm nước ấm do nguồn cung tôm nước lạnh trên thị trường này giảm trong khi giá lại cao.

Trong quý 1/2016, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu tôm số 1 của Việt Nam với tỷ trọng giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong cơ cấu thị trường nhập khẩu tôm của Việt Nam tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2015. EU đứng ở vị trí thứ hai với tỷ trọng giảm 0,9%. Nhật Bản đứng thứ ba với tỷ trọng giảm 1,2%.

Tỷ trọng xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 2,1%. Đây được coi là thị trường châu Á tiềm năng được các DN chú ý và đẩy mạnh xuất khẩu trong năm nay. Tỷ trọng xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm 1,3%.

Vasep cũng cho biết, giá tôm xuất khẩu tăng khoảng 4-5%. Tồn kho giảm khiến nhu cầu nhập khẩu tôm từ các thị trường chính như Mỹ, EU, Nhật Bản nhích lên. Bên cạnh đó; giá USD, EUR ổn định khuyến khích các nhà nhập khẩu tại các thị trường này nhập khẩu nhiều hơn. 

Bên cạnh đó, đồng Yên mạnh hơn khiến giá tôm nhập khẩu vào thị trường này giảm, thúc đẩy lực mua tôm của các nhà nhập khẩu. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng được coi là sự chuyển hướng của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống gặp khó khăn. Trong khi nhu cầu nhập khẩu tôm để chế biến và xuất khẩu của Trung Quốc tăng do Chính phủ nước này khuyến khích nhập khẩu tôm nguyên liệu để bù đắp sản lượng tôm trong nước đang sụt giảm.

Theo Vasep, trong quý 2/2016, xuất khẩu sang Nga và Trung Quốc dự kiến tăng do được đánh giá là một trong những thị trường trọng điểm trong thời gian tới. Xuất khẩu sang Mỹ và EU dự kiến tăng do tồn kho giảm, cung - cầu và giá tôm đã ổn định trở lại. Dự báo, quý 2/2016, giá trị xuất khẩu tôm đạt 788 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2016 sẽ đạt 3,3 tỷ USD, tăng 12% so với 2015.

Nguồn: Doanh nghiệp Việt Nam

Ý kiến bạn đọc