Đã có nhiều buổi hội thảo, tọa đàm được tổ chức bàn luận về quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ nhưng theo Ông Lê Xuân Dương, tùy viên thương mại của Việt Nam tại Mỹ, những cuộc hội thảo đi sâu vào các khía cạnh cụ thể của thị trường này vẫn còn rất ít. Trong chuyến về nước năm nay, ông Dương đã cho biết một số nhận xét về thị trường còn mới lạ này. Nét riêng của thị trường Mỹ: bạn hàng chính là các doanh nghiệp vừa và nhỏ Muốn hàng Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường Mỹ, trước tiên doanh nghiệp Những điều nên làm khi có nhu cầu xúc tiến buôn bán với bạn hàng Mỹ Các doanh nghiệp Việt Nam nên triệt để tận dụng các tiện ích có được từ mạng Intemet nếu có ý định làm ăn lâu dài tại Mỹ. Cụ thể như gửi thư điện tử, khai thác kho dữ liệu khổng lồ về thông tin và tìm kiếm bạn hàng trên mạng. Ngoài ra, doanh nghiệp trong nước còn có thể thu hút sự chú ý của các công ty tại đây bằng cách đưa ra những mẫu quảng cáo độc đáo trên trang chủ riêng của mình. Về lâu dài có thể hướng tới công tác chuẩn bị cho việc bán hàng qua mạng (e-commerce) một khi có đủ điều kiện về pháp lý và phương thức thanh toán. Các mặt hàng Việt Nam có thể thâm nhập thị trường Mỹ Do tác động của thuế nhập khẩu trước và sau khi Hiệp định Thương mại có hiệu lực nên các mặt hàng Việt Nam đã và sẽ thâm nhập thị trường Mỹ có thể tạm được phân thành hai nhóm: nhóm có thuế nhập khẩu thấp hoặc bằng 0, và nhóm có thuế nhập khẩu cao hơn. Trong nhóm các mặt hàng có thuế nhập khẩu thấp hoặc bằng 0 có thể kể đến những mặt hàng chính như sau: 1- Cà phê hạt Việt Nam hiện đứng thứ bảy về giá trị xuất khẩu và thứ năm về số lượng trong số các nước xuất khẩu cà phê sang Mỹ. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Mỹ là 142,5 triệu USD trong năm 1999 (do giá cà phê thế giới sụt mạnh trong hai năm qua). Thị trường Mỹ chủ yếu tiêu thụ cà phê arabica (70%). Cà phê hạt các loại là mặt hàng được hưởng mức thuế suất bằng 0 cho dù nước xuất khẩu được hay không được hưởng quy chế Tối huệ quốc. 2- Hải sản bao gồm cá, tôm, cua và các loại thủy sản khác Mỹ nhập khẩu hải sản đứng thứ hai trên thế giới, sau Nhật, nhưng theo dự báo của các chuyên gia kinh tế thế giới, Mỹ sẽ qua mặt Nhật trong vài năm tới. Các loại hải sản được nhập nhiều nhất vào Mỹ hiện nay là tôm, tôm hùm, sò và cua. Trong đó, tôm các loại là mặt hàng được nhập nhiều nhất với kim ngạch gần 2 tỷ USD/năm. 3- Nhóm thực phẩm chế biến từ thịt, tôm, cá Mỹ là nước nhập rất nhiều thực phẩm chế biến từ thịt, tôm, cá. Đã có 1,8 tỷ USD trị giá hàng thực phẩm chế biến được Mỹ nhập vào năm 1998, trong đó hơn 40% là tôm, nghiêu, sò, cua chế biến. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh việc xuất tôm chế biến vào Mỹ do mặt hàng này có thuế suất bằng 0. Thái Lan hiện là nước đứng đầu trong số các nước xuất tôm chế biến sang Mỹ, chiếm 89% thị phần trong năm 1998 với kim ngạch đạt khoảng 370,2 triệu USD. Riêng Việt Nam đã xuất được 13,5 triệu USD trong cùng năm 1998, đứng thứ tư và chiếm gần 3% nhập khẩu của Mỹ. Thị trường Mỹ đang rất ưa chuộng mặt hàng nhập khẩu này với mức nhập khẩu tăng trung bình từ 20-30%/năm. |
Thị trường xuất nhập khẩu
Những điều cần biết khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ
09/10/2013
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
TIN TỨC CŨ