Thị trường xuất nhập khẩu
Xuất khẩu sang Hàn Quốc: Vượt qua rào cản kỹ thuật
17/11/2013

Hàn Quốc đang có nhu cầu rất lớn đối với hàng nông sản thực phẩm Việt Nam như: Thủy sản, cà phê, rau, quả chế biến, bánh kẹo, các sản phẩm từ ngũ cốc. Dù vậy, để thâm nhập sau thị trường, doanh nghiệp Việt Nam phải ưu tiên nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Hae Moon Chung- Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN- Hàn Quốc (AKC)- đã chia sẻ tại Hội thảo “Tiếp cận thị trường thực phẩm Hàn Quốc” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và AKC phối hợp tổ chức tại Hà Nội.

Theo ông Hae Moon Chung, hầu hết người tiêu dùng Hàn Quốc đã chuyển nhu cầu từ sản phẩm thực phẩm liên quan đến thịt sang những mặt hàng thủy sản, ngũ cốc, đặc biệt là những sản phẩm không sử dụng hóa chất. Các sản phẩm nông sản thực phẩm của Việt Nam phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại thị trường Hàn Quốc.

Dù vậy, Việt Nam vẫn đang gặp những khó khăn để mở rộng thị phần tại Hàn Quốc do các sản phẩm của Việt Nam thâm nhập vào thị trường này khá muộn, chất lượng và mẫu mã không khác nhiều so với các đối thủ cạnh tranh như Thái Lan. Bên cạnh đó, Hàn Quốc vẫn được coi là một trong những thị trường khó tính nhất tại khu vực châu Á do những rào cản kỹ thuật tương đối phức tạp, chẳng hạn như tuyệt đối không chấp nhận những sản phẩm có sử dụng phẩm màu, chất tẩy trắng...

Ông Hae Moon Chung nhấn mạnh: “FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc có thể gợi mở nhiều giải pháp hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng thực phẩm, nông sản sang Hàn Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam cần theo sát tiến trình đàm phán để nhận diện cơ hội, cùng với đó, nâng cao chất lượng sản phẩm phải là ưu tiên hàng đầu”.

Chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam, ông Chang-hun Lee- đại diện Tập đoàn bán lẻ E-mart- cho hay, nếu muốn thâm nhập thành công vào thị trường Hàn Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm được đối tác là những nhà phân phối lớn, có uy tín và kinh nghiệm để có thể tư vấn, tháo gỡ những vướng mắc khi đưa hàng vào Hàn Quốc.

Ông Lee cũng lưu ý, các nhà xuất khẩu Việt Nam cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề kiểm tra chất bảo quản, dư lượng thuốc trừ sâu, chất phụ gia và màu nhân tạo; nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu, thông tin chi tiết nhà sản xuất... Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải chú ý phương thức kinh doanh, chiến lược tiếp cận thị trường, bao bì mẫu mã...

“Không phải bán những gì mình sản xuất được, các doanh nghiệp phải tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng, xuất khẩu những sản phẩm mà người tiêu dùng Hàn Quốc đang cần”- ông Chang-hun Lee chia sẻ.

Ý kiến bạn đọc