Liên đoàn lúa gạo Campuchia (CRF) chuẩn bị sử dụng thương hiệu gạo "Angkor Malis" từ tháng Sáu tới đây, xem như là thương hiệu chính thức cho giống lúa thơm (jasmine) cao cấp của Campuchia.
Tính đến năm 2014, Campuchia đã giới thiệu 8 loại gạo để quảng bá Hội chợ Thương mại Lương thực thế giới. Trong số đó, Gạo thơm Phka Romdoul hay còn được gọi là gạo lài của Campuchia đã ba lần được vinh dự xếp hạng gạo ngon nhất thế giới.
Như vậy, từ tháng 6 tới đây, tên gọi chính thức của gạo thơm xuất khẩu Campuchia là là gạo Angkor Malis trong tiếng Anh nhằm tôn vinh thương hiệu gạo gắn liền với di sản thế giới Angkor Wat của Campuchia.
Ông Moul Sarith, tổng thư ký CRF cho biết, tên Angkor Malis được chọn sau hơn một năm nghiên cứu và thảo luận kỹ lưỡng và trong số các tên được đưa ra xem xét, Angkor Malis gây ấn tượng hơn cả.
Ông nói thêm rằng một khi thương hiệu nhận bảo hộ nhãn hiệu từ Bộ Thương mại, thương nhân xuất khẩu gạo sẽ chỉ được cấp phép sau khi họ hội đủ điều kiện về mặt pháp lý."Chúng tôi đã thiết lập các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về việc sử dụng thương hiệu này để đảm bảo rằng nhãn hiệu được bảo vệ".
Eang Sophallet, phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp, cho biế thương hiệu được lựa chọn cần phản ánh những thành tựu gạo Campuchia đã giành được trên thị trường thế giới.
Kann Kunthy, giám đốc điều hành của công ty miller Brico ở Battambang cho biết: chúng ta cần chi phí lớn để marketing cho thương hiệu Angkor Malis. Hầu hết các khách hàng của chúng tôi biết rằng gạo tốt nhất của Campuchia là gạo jasmine, nhưng họ chưa bao giờ nghe nói về thương hiệu mới này; và nếu biết cách quảng bá gạo Angkor Malis đúng cách, xuất khẩu gạo của Campuchia sẽ tăng trưởng mạnh mẽ giống như việc chính phủ Thái Lan đã chi rất nhiều tiền trong công tác quảng bá để có thể đạt được vị trí hiện tại.
Thương vụ Việt Nam tại Campuchia