Trước hết, theo tôi để trở thành người bán hàng giỏi nói chung và bán hàng trên Internet giỏi nói riêng thì bạn cần có những tố chất sau:
- Đam mê. Tất nhiên rồi, làm gì cũng cần có đam mê, nó sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn trong quá trình kinh doanh.
- Hiểu biết về Internet. Bạn phải thực sự hiểu về môi trường kinh doanh, đối thủ, khách hàng,...và để làm tốt được điều này bạn phải có những hiểu biết nhất định về Internet.
- Niềm tin. Hơn ai hết, bạn phải có niềm tin vào chính bản thân mình, luôn kiên định với mục tiêu đặt ra và có niềm tin mãnh liệt rằng bạn có thể làm được.
- Kiên trì, bền bỉ. Bạn sẽ bị bóp nghẹt bởi đối thủ, bởi núi công việc, bởi những khó khăn và nhiều thứ khác nếu bạn không kiên trì và bền bỉ, bạn chỉ là lính mới trong ngành này, đi trước bạn có rất nhiều "con hùm, con cọp". Vì vậy bạn hãy luôn suy nghĩ rằng mình đang tham gia vào một cuộc chơi khốc liệt, vì thế đừng vội vàng, hãy kiên trì, chăm chỉ và vững tâm.
- Kỹ năng mềm. Khi bạn tham gia vào công việc bán hàng trên mạng nghĩa là bạn trở thành "nhà đầu tư", "nhà quản trị", "nhân viên kinh doanh", "nhân viên tư vấn",...để làm tốt các vai trò này bạn phải trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết trình,....
Ôi cần nhiều thứ quá nhỉ? :D Đọc tới đây tôi nghĩ có nhiều bạn đã "nản" rồi, nhưng hãy bình tĩnh suy xét lại việc mình sắp làm, đây mới chỉ là sự bắt đầu, mọi khó khăn vẫn chưa tới đâu bạn. Nếu bạn còn thiếu các yếu tố trên, hãy cố gắng trau dồi càng nhiều càng tốt trước khi bắt tay vào thực hiện. Còn nếu bạn nghĩ mình đã có hoặc có thể cập nhật được các yếu tố trên nhanh chóng thì hãy đọc tiếp bài này.
BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?
Đây có lẽ là băn khoăn lớn nhất của bạn. Thực tế, việc bán hàng trên mạng hay bán hàng trực tiếp chỉ là phương pháp bán hàng, hai phương pháp này có khác nhau về cách thức tổ chức thực hiện nhưng về bản chất vẫn cần đặt ra những câu hỏi: Bán cái gì? Bán cho ai? Bán như thế nào? Vì vậy để hiện thực hóa giấc mơ bán hàng trực tuyến bạn hãy thực hiện lần lượt các bước sau:
Bước 1: Chọn mặt hàng sẽ bán và đối tượng khách hàng
Đây là bước vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp bạn xác định rõ bạn muốn bán cái gì? Bán cho ai? Đối với bước này sẽ có hai trường hợp của người bán hàng:
Trường hợp 1: Bạn đã có nguồn hàng
Nếu bạn đã có nguồn hàng thì đó là một lợi thế không nhỏ, vì thông thường khi bạn đã có nguồn hàng tức là bạn cũng đã xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng. Điều bạn cần chú ý là hãy phân tích kỹ xem nguồn hàng có phù hợp với thị trường bạn đã chọn và có phù hợp với người bán hàng như bạn. Ví dụ: bạn là sinh viên, bạn có nhiều bạn bè ở nước ngoài có thể gửi hàng hiệu về cho bạn bán, nhưng bạn không phải là người sành hàng hiệu thậm chí chưa dùng hàng hiệu bao giờ, nếu như vậy thì bạn không nên bán các món hàng này vì bạn không thực sự hiểu rõ về chúng, các bạn đừng làm gì khi không thực sự hiểu về thứ mình sẽ làm.
Trường hợp 2: Bạn chưa có nguồn hàng
Nếu bạn chưa có sẵn nguồn hàng thì cũng không sao cả, quan trọng là có ý tưởng và có niềm đam mê với kinh doanh. Vì chưa có nguồn hàng nên bạn phải đi tìm, câu hỏi đặt ra lúc này là tìm nguồn hàng bằng cách nào? Tôi xin gợi ý một số cách như sau:
- Tham khảo ý kiến người thân. Nếu trong gia đình bạn có người đã và đang làm kinh doanh thì đây quả thực là một kho tàng sống về kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh dành cho bạn, vì vậy hãy tham khảo các đối tượng này trước tiên.
- Tham khảo ý kiến bạn bè. Điều này thực sự cần thiết, bạn bè luôn là những người có ý kiến đóng góp quý giá giúp chúng ta có những suy nghĩ và nhìn nhận đa chiều về mỗi sự việc, vì vậy đừng quên tham khảo ý kiến bạn bè trước khi triển khai kinh doanh.
- Hãy suy nghĩ về những thứ bạn thích và quen. Ví dụ: bạn rất thích mặc quần áo phá cách và thường xuyên diện những bộ đồ lạ mắt nhưng cũng không kém phần sành điệu, vậy tại sao bạn không giúp những người khác được sở hữu các bộ đồ giống của bạn?
- Tìm hàng hóa tại nơi mình thân thuộc. Quê bạn, quê vợ bạn, nơi bạn đang sống hoặc bất cứ nơi nào bạn thân thuộc có đặc sản gì không? Nếu có thì đây cũng là nguồn hàng tuyệt vời bạn nên suy ngẫm.
- Hãy đến thăm những hội chợ triển lãm. Các triển lãm thương mại luôn mang lại cho bạn nhiều cơ hội, tại đây bạn sẽ có cơ hội tìm thấy hàng hóa mình cần, ngoài ra bạn có thể nắm bắt được các xu hướng hàng hóa trong tương lai và thiết lập quan hệ với các nhà cung cấp.
- Tham khảo hàng hóa của bạn bè đang kinh doanh hoặc tham khảo các gian hàng nổi tiếng trên mạng xã hội.
- Ghé thăm các trang web thương mại điện tử nổi tiếng để tìm kiếm ý tưởng.
- Tìm bạn đồng hành. Các cụ nhà ta vẫn nói "buôn có bạn, bán có phường", thật vậy, khi bạn tìm được một người hoặc một nhóm người cùng chung ý tưởng và song hành với bạn trong "cuộc phiêu lưu" thì bạn sẽ có được rất nhiều lợi ích, như: công việc được san sẻ, nguồn vốn đầu tư ít hơn, có nhiều sự sáng tạo hơn,...từ đó giảm bớt áp lực thời gian và tài chính cho bạn. Đừng tham lam "ôm" cả 100%, hãy chia sẻ và bạn sẽ nhận về những điều tuyệt vời.
Vì bạn sẽ kinh doanh trực tuyến nên bất kể khi nào bạn nghĩ ra ý tưởng kinh doanh bạn hãy mở Google ra và tìm kiếm với những từ khóa liên quan tới ý tưởng của bạn để tham khảo xem đã có ai kinh doanh mặt hàng đó chưa? Họ làm như thế nào? Có thành công hay không?...Bạn hãy nhớ một điều "Nếu ý tưởng của bạn bị nhiều người ngăn cản hoặc có nhiều luồng dư luận phản biện thì bạn cần hiểu rằng bạn chưa nên bắt tay vào thực hiện ý tưởng đó mà hãy đi tìm hiểu thêm". Hãy cố gắng tìm hiểu kỹ những gì bạn đang muốn làm, bạn biết càng nhiều, hiểu càng kỹ thì khả năng thành công càng cao.